Chuyện của người bố đang cố gắng để con nhìn thấy ánh sáng

Ngày 18/07/2016 05:07 AM (GMT+7)

Vừa được các bác sĩ mổ tim, dù sức khỏe đang rất yếu nhưng đằng sau cháu bé 16 tuổi là một tương lai mù mịt vì ngoài bị lùn bẩm sinh, thì đôi mắt em đang có nguy cơ mù hẳn.

Bao nhiêu bệnh dồn hết lên người

Chúng tôi có mặt tại khoa Phẫu thuật tim mạch lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Hà Nội), khi hỏi về bệnh nhân Mùi Văn Minh (16 tuổi, ở bản Nà Lồi – xã Suối Bàng, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) tất cả người nhà các bệnh nhân đang điều trị tại đây không chỉ nhiệt tình chỉ dẫn mà còn có thể đọc vanh vách tiểu sử của bệnh nhân đặc biệt này.

“Có phải cháu bé lùn, mù dở, muốn đi đâu đều phải có bố dắt không”, một người nhà bệnh nhân vừa chỉ phòng điều trị, vừa nói. Theo sự chỉ dẫn của những người nhà bệnh nhân tốt bụng, phóng viên đã đến được phòng điều trị của bệnh nhân Minh.

Khi hỏi các điều dưỡng về trường hợp bệnh nhân này thì được biết, cháu vừa được các bác sĩ đưa lên khu phẫu thuật để mổ tim. Không gặp được bệnh nhân, chúng tôi lại hỏi đường lên khu phẫu thuật. Tại đây, không cần hỏi chúng tôi cũng nhận ra được bố của bệnh nhân vì dáng vẻ bề ngoài đúng như những gì chúng tôi đã tìm hiểu trước đó.

Hơn nữa, với gương mặt lo lắng khi con trai đang nằm trong phòng phẫu thuật, chúng tôi cũng không khó để đoán ra. Khi đã xác định được chính xác, chúng tôi bắt đầu những cuộc trao đổi với bố cháu Minh là anh Mùi Văn Hoan (sinh năm 1978).

Chuyện của người bố đang cố gắng để con nhìn thấy ánh sáng - 1

Anh Mùi Văn Hoan chia sẻ với phóng viên tại phòng bác sĩ.

Anh Hoan cho biết: “Khổ thân cháu lắm, khi sinh ra thì bình thường mà càng lớn cháu càng mắc nhiều bệnh, gia đình quá nghèo khó nên không có tiền đi chạy chữa, càng ngày cháu càng yếu và bây giờ thì …”.

Theo lời kể của anh Hoan, cháu Minh sinh năm 2000, khi mới sinh ra cháu cũng giống như bao đứa trẻ bình thường khác, nhưng càng lớn cháu càng có những biểu hiện bất thường, đầu tiên là những biểu hiện “có ăn, nhưng không lớn”.

“Cháu ăn uống, sinh hoạt bình thường, nhưng không thể phát triển chiều cao như những bạn bè cũng trang lứa. Nhiều lần đưa đi khám không tìm được ra nguyên nhân, chỉ đến khi về bệnh viện lớn mới biết cháu lùn bẩm sinh”, anh Hoan kể lại.

Vượt qua được những mặc cảm về bản thân, cháu đi học bình thường nhưng càng lên lớp cao thì mắt cháu càng mờ và đỉnh điểm là không thể đọc được chữ, vì thế đến khi học lớp 7 cháu phải nghỉ học. “Cho đến bây giờ, dường như cháu đã bị mù hẳn, tôi chưa biết có đủ khả năng để chữa cho cháu nữa hay không”, anh Hoan nói.

Nghỉ học ở nhà chưa được bao lâu, một hôm cháu kêu khó thở, choáng váng, gia đình sợ có mệnh hệ gì, lập tức đưa cháu lên bệnh viện tỉnh cấp cứu, tại đây bác sĩ chẩn đoán cháu mắc bệnh tim và chuyển gấp xuống bệnh viện trung ương để khám sâu hơn.

“Các bác sĩ nói cháu bị bẩm sinh, phải ở lại điều trị, nếu không nguy cơ tử vong ập đến bất cứ lúc nào, nghe nói thế tôi nhờ cậu cháu ở lại trông, còn mình về lo mọi việc xong lại chạy xuống với cháu”, anh Hoan ngậm ngùi nhớ lại.

Chuyện của người bố đang cố gắng để con nhìn thấy ánh sáng - 2

Cháu Minh ngoài bị thiểu năng thì còn bị lùn bẩm sinh, đục thủy tinh thể và tim bẩm sinh.

Cố để con nhìn thấy ánh sáng

Khi hỏi về kinh tế gia đình, anh Hoàn buồn rầu chia sẻ: “Gia đình có 4 người, người con thứ 2 cũng bị mù bẩm sinh từ bé phải đặt đâu ngồi đấy, vợ không đi làm gì được phải ở nhà để chăm hai cháu, kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào rẫy ngô, với sản lượng 2 tấn/năm và tính ra chỉ khoảng 4 triệu đồng/năm, còn lại không có việc gì khác làm thêm”.

Vậy anh lấy đâu tiền cho con chữa bệnh? Phóng viên đặt câu hỏi và anh Hoan cúi mặt xuống đất nói: “Khi biết cháu phải điều trị lâu dài và phải phẫu thuật tôi đã đứng ra vay anh em, bạn bè, hàng xóm nhưng chẳng được là bao.

Mới đây nhất tôi phải về vay lãi 30 triệu để ứng trước cho bệnh viện, số tiền lãi tôi phải trả là 40%, biết là mặn đắng đấy, nhưng không vay thì không có tiền, không thể chữa bệnh cho con”.

Dù khó khăn về kinh tế, nhưng khi hỏi về mong muốn hiện tại anh Hoan vẫn lạc quan: “Cháu nhất định sẽ khỏi bệnh, các bác sĩ ở đây rất giỏi, sau khi chữa bệnh tim cho cháu xong, về nhà tôi cố kiếm tiền trả nợ, tiết kiệm tiền để đưa cháu đi chữa mắt”.

Trao đổi về tình trạng bệnh của cháu Mùi Văn Minh, BS Nguyễn Tùng Sơn – người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân thông tin, cháu Minh nhập viện hôm 1/7, khi tiếp nhận, về lâm sàng bệnh nhân khó thở, ngoài ra bệnh nhân còn bị đa dị tật như lùn bẩm sinh, đục thủy tinh thể, chậm phát triển.

Sau khi thăm khám thì phát hiện bệnh nhân bị suy tim bên phải, bệnh tim bẩm sinh, hẹp van động mạch phổi. Ngay sau đó các bác sĩ đã lên phương án hội chẩn và điều trị.

BS Sơn cho biết, ngày 13/6 bệnh nhân Minh đã được phẫu thuật, hiện giờ bệnh nhân đã tạm ổn, đang được chỉ định theo dõi sát sao và dùng thuốc điều trị.

“Theo dự kiến, sau khi phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được hồi sức và theo dõi khoảng 10 ngày sẽ được xuất viện. Về cơ bản phẫu thuật giải quyết được bệnh lý về tim mạch, nhưng bệnh liên quan đến mắt, tôi khuyến cáo gia đình nên cho đến bệnh viện chuyên khoa để thăm khám”, BS Sơn nói.

Mọi sự giúp đỡ bệnh nhân Mùi Văn Minh xin liên hệ:

- Phòng công tác xã hội - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

- Số tài khoản USD: 12210370016823

- Số tài khoản VNĐ: 12210000024248

- Tên tài khoản: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

- Mở tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển chi nhánh Hà Thành

- Nội dung : Ủng hộ Mùi Văn Minh

- Số điện thoại anh Mùi Văn Hoan (bố bệnh nhân): 01643 590 483

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự