Chuyện gì đã xảy ra với MH17 trên bầu trời Ukraine?

Ngày 19/07/2014 08:13 AM (GMT+7)

Các chuyên gia hàng không quốc tế mổ xẻ những khả năng có thể đã xảy ra với MH17 khi nó gặp nạn.

Vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi khi đang bay ở độ cao hành trình 10.000 mét trên không phận khu vực xung đột ở miền đông Ukraine làm 295 người thiệt mạng đã khiến cả thế giới bàng hoàng không hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Bộ Nội vụ Ukraine thì cáo buộc phe ly khai Ukraine đã sử dụng tên lửa phòng không của Nga để bắn hạ máy bay, trong khi phía lực lượng nổi dậy thân Nga thì lại một mực bác bỏ cáo buộc trên. Sự thật về số phận của chiếc máy bay này chỉ có thể sáng tỏ khi có ai đó đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc, hoặc khi dữ liệu vệ tinh có thể khẳng định chiếc máy bay đã bị bắn hay tự rơi, hoặc sau khi có kết quả điều tra toàn diện có thể kéo dài vài tháng.

Chuyện gì đã xảy ra với MH17 trên bầu trời Ukraine? - 1

Chiếc máy bay Boeing 777 bị vỡ nát, cháy rụi sau khi đâm xuống đất

Bên cạnh vô vàn thuyết âm mưu ly kỳ, thậm chí không tưởng về vụ rơi máy bay này, các chuyên gia hàng không quốc tế cũng đã bắt đầu đưa ra những nhận định của mình dựa trên kinh nghiệm và những thông tin mà họ thu thập được. Sau đây là những khả năng có thể đã xảy ra với chiếc máy bay MH17 dưới góc nhìn của các chuyên gia.

1. Quân đội chính phủ Ukraine đã cố tình bắn rơi chiếc máy bay: Đây là khả năng có thể xảy ra khi quân chính phủ phóng tên lửa tiêu diệt máy bay dân dụng nước ngoài rồi đổ lỗi cho phe ly khai.

Tuy nhiên khả năng này không cao vì nó chứa đựng quá nhiều rủi ro, và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã khẳng định chắc chắn rằng chính phe ly khai mới phải chịu trách nhiệm với số phận chiếc máy bay bị rơi trên không phận của họ.

Chuyện gì đã xảy ra với MH17 trên bầu trời Ukraine? - 2

Hệ thống tên lửa phòng không của quân đội Ukraine

Cục diện xung đột hiện nay ở đông Ukraine đang dần nghiêng về phía quân đội chính phủ, thế nên họ không có lý do gì để thực hiện một hành động đầy liều lĩnh như thế để hứng chịu chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

2. Quân chính phủ Ukraine vô tình bắn rơi chiếc máy bay: Khả năng này là có thể nhưng không cao bởi quân đội Kiev được huấn luyện tốt, có kỷ luật cao và được chỉ đạo rõ ràng là không được làm bất cứ điều gì có thể khiến Mỹ và EU nổi giận.

3. Các chiến binh ly khai thân Nga cố tình bắn hạ MH17: Điều này là có thể bởi phe ly khai đã từng bắn gục nhiều máy bay của không quân Ukraine trước đây, mặc dù những trực thăng vũ trang và chiến đấu cơ bị họ tiêu diệt bay thấp hơn MH17 rất nhiều.

Cũng có thể các chiến binh ly khai miền đông Ukraine đang tìm cách thử một vũ khí phòng không mà họ mới được trang bị, mặc dù họ vẫn kiên quyết bác bỏ thông tin Nga đã cung cấp cho họ những vũ khí phòng không có thể bắn tới độ cao hơn 10.000 mét.

Chuyện gì đã xảy ra với MH17 trên bầu trời Ukraine? - 3

Nơi máy bay rơi nằm trong khu vực do lực lượng ly khai miền đông Ukraine kiểm soát

Với thực tế phe nổi dậy Ukraine không có tinh thần kỷ luật cao như quân đội chính phủ, việc họ vô tình hay cố ý dùng tên lửa để bắn hạ chiếc máy bay không phải là không có lý do.

Tự tin rằng vụ máy bay rơi này là một “hành động khủng bố” do phe ly khai thực hiện, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã mời các điều tra viên Hà Lan tới Ukraine để tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra với MH17.

Tuy nhiên, phe ly khai ở miền đông Ukraine hiện đang kiểm soát khu vực nơi chiếc máy bay rơi, và họ đã tuyên bố sẽ bàn giao hộp đen của chiếc máy bay – chìa khóa mở ra mọi bí mật về số phận của MH17 – cho nhà chức trách Nga để phân tích.

Ngay sau khi MH17 rơi xuống đất, thủ lĩnh phe ly khai Igor Girkin đã “khoe” trên mạng xã hội Vkontakte rằng họ “mới bắn rơi một máy bay AN-26 ở gần Torez”, tuy nhiên đây có thể chỉ là một lời khoe khoang không hơn không kém. Ngay sau đó, tuyên bố trên của Girkin đã bị xóa.

4. Quân đội Nga cố tình hay vô ý phóng tên lửa tiêu diệt máy bay: Một số người cho rằng sau khi bị Mỹ và EU áp đặt lệnh cấm vận kinh tế đầy khắc nghiệt hồi đầu tuần, Nga đã bắn rơi máy bay này để trả đũa. Tuy nhiên giả thuyết này không có nhiều cơ sở, bởi Nga không hề muốn có bất cứ động thái nào làm gia tăng thêm căng thẳng với phương Tây.

Chuyện gì đã xảy ra với MH17 trên bầu trời Ukraine? - 4

Tên lửa phòng không Buk của Nga có thể bắn hạ máy bay ở độ cao 10.000 mét

Tổng thống Nga Putin cũng đã ra tuyên bố khẳng định Nga không dính líu gì đến cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine cũng như số phận của máy bay MH17. Ngoài ra, ông Putin chắc chắn sẽ có những hình ảnh vệ tinh quân sự để có thể biết được chiếc máy bay đã bị bắn hay bị rơi.

5. Đây là một tai nạn do trục trặc kỹ thuật hoặc sai sót của phi công: Khả năng này luôn có thể xảy ra đối với mọi chuyến bay, nhưng nó là không cao đối với một máy bay hiện đại như Boeing 777. Đây được coi là chiếc máy bay an toàn nhất thế giới hiện nay với các công nghệ hiện đại giúp giảm thiểu rủi ro do con người gây ra.

6. MH17 bị rơi do khủng bố tấn công hoặc bị cài bom. Khả năng này không cao, bởi nếu có tổ chức khủng bố nào thực hiện hành động trên, họ sẽ nhanh chóng đứng ra nhận trách nhiệm để “lấy tiếng vang”, thế nhưng cho đến nay chưa có bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào khẳng định mình đã tấn công chiếc máy bay.

Theo Trí Dũng (Newsweek) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot