Chuyên gia: Boeing rơi ở Nga do hiện tượng hiếm gặp

Ngày 20/03/2016 10:21 AM (GMT+7)

Một chuyên gia khí tượng hàng đầu cho rằng một hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp có tên "luồng khí quyển hẹp" là nguyên nhân chính khiến máy bay Boeing chở 62 người của hãng hàng không FlyDubai rơi tại Rostov-on-Don, Nga.

Chuyên gia khí tượng Evgeny Tishkovets thuộc Trung tâm dự báo thời tiết Fobos, nói với các phóng viên rằng phi hành đoàn trên chiếc máy bay máy bay mang số hiệu FZ981 thuộc hãng hàng không FlyDubai đã quá mạo hiểm khi cô gắng hạ cánh trong điều kiện thời tiết cực đoan.

“Tại thời điểm máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống sân Rostov-on-Don, khu vực này đã xảy ra một hiện tượng thiên nhiên hiếm được gọi là “luồng khí quyển hẹp”, khiến gió thổi với vận tốc lên tới hơn 100 km/giờ hay 30 m/giây”, ông Tishkovets cho biết.

Chuyên gia: Boeing rơi ở Nga do hiện tượng hiếm gặp - 1

Hiện trường máy bay mang số hiệu FZ981 thuộc hãng hàng không FlyDubai rơi ở Nga.

Theo ông Tishkovets, hiện tượng “luồng khí quyển hẹp” thường xảy ra ở độ cao khoảng 5 km, nhưng tại Rostov-on-Don, nó xảy ra ở độ cao chỉ vài trăm mét.

“Luồng khí quyển hẹp có thể xảy ra ở độ cao 629 m đến khoảng 10 km”, ông Tishkovets nói. “Các máy bay thường cố gắng tránh hiện tượng này, trừ tình huống máy bay lợi dụng sức gió để tiết kiệm nhiên liệu ở độ cao 9 km”.

Ông Tishkovets cho rằng máy bay bị rơi do cất/hạ cánh khi vận tốc gió vượt mức cho phép. Ví dụ, máy bay Tu-154 và một số mẫu máy bay khác của Nga chỉ được phép hạ cánh khi tốc độ gió ở khoảng từ 10 đến 17 m/giây.

Máy bay Boeing-737-800 của hãng hàng không FlyDubai đã rơi rạng sáng ngày 19.3 tại thành phố Rostov-on-Don ở Nga, khiến toàn bộ 62 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Quá trình điều tra tai nạn này dự kiến kéo dài 2 tháng.

Theo Huy Phong
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h