Chuyên gia lý giải sự khác nhau giữa người chuyển giới và đồng tính

Ngày 03/12/2015 14:14 PM (GMT+7)

Người chuyển giới và người đồng tính khác nhau hoàn toàn. Vì người chuyển giới muốn sống thật với giới tính của mình, còn người đồng tính muốn yêu và quan hệ tình dục với người cùng giới.

“Thế giới thứ ba” là cụm từ thường được nhiều người nhắc đến để chỉ những người đồng tính, chuyển giới, song tính, hoán tính… Bởi vậy, nhiều người vẫn thường hay có sự nhầm lẫn, điển hình trong số đó là nhầm những người đồng tính là những người chuyển giới.

Chính vì lý do đó, không ít người lo ngại về việc pháp luật công nhận quyền đối với người chuyển giới, sẽ khiến nhiều người lợi dụng để thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, trong đó đáng chú ý nhất đó chính là tình trạng mại dâm nam ở những người đồng tính.

Tuy nhiên, qua trao đổi với các chuyên gia thì đây quả thực là một hiểu lầm rất phổ biến trong xã hội. Trao đổi với phóng viên, ông Lương Thế Huy – Giám đốc Chương trình Quyền LGBT (quyền cho người đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính, chuyển giới) của Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) khẳng định: “Nhiều người thường nhầm lẫn và đánh đồng người đồng tính và người chuyển giới là một. Tôi khẳng định đó là một sự nhầm lẫn, vì đây là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau”.

Chuyên gia lý giải sự khác nhau giữa người chuyển giới và đồng tính - 1

Người chuyển giới luôn mong được sống thật với giới tính của mình.

“Để phân biệt đồng tính hay chuyển giới không dựa vào bên ngoài. Người đồng tính là trong tư tưởng thích người cùng giới nhưng vẫn nghĩ họ mang giới tính đúng như hình hài họ có và họ không mong muốn mình sẽ mang hình hài ngược với hình hài họ đang có. Ví dụ như một người nam đồng tính sẽ vẫn nghĩ họ là nam giới, không có mong muốn phẫu thuật thành hình hài nữ giới nhưng về tình cảm, họ chỉ yêu và mong muốn kết hôn với người nam giới.

Người chuyển giới là trong tư tưởng luôn nghĩ họ là người có giới tính khác với giới tính mình đang có (nam nghĩ mình là nữ và nữ nghĩ mình là nam) và mong muốn họ được phẫu thuật chuyển giới tính. Không không cứ phải phẫu thuật mỗi coi người đó là chuyển đổi giới tính mà là sự chuyển đổi giới tính trong tư tưởng của người đó. Trong trường hợp người chuyển giới mà thực hiện phẫu thuật theo giới tính mình mong muốn gọi là người chuyển giới đã phẫu thuật.

Chuyên gia lý giải sự khác nhau giữa người chuyển giới và đồng tính - 2

Người đồng tính không muốn làm phẫu thuật chuyển giới và muốn yêu, sống cùng người cùng giới.

Ví dụ một người nam chuyển giới sẽ luôn nghĩ họ là nữ giới và mong muốn được phẫu thuật giới tính thành nữ giới, thích và mong muốn kết hôn với nam giới”, ông Huy phân tích.

Một chuyên gia khác của Trung tâm ICS cho biết, có một sựu nhầm lẫn nữa mọi người thường hay gặp phải đó chính là quan niệm: Cứ nhìn bề ngoài thì biết người đó đồng tính hay chuyển giới.

Theo vị chuyên gia này, để trả lời xem một người là đồng tính hay dị tính cần phải đặt câu hỏi “Người đó thường thấy yêu ai?”. Còn để biết xem một người chuyển giới hay không thì cần hỏi “Người đó cảm nhận giới tính của mình là gì? Khác hay giống với giới tính lúc mới sinh?”.

Theo đó, quan niệm nam tính, nữ tính cũng như các vai trò tương ứng trong mối quan hệ có thể thay đổi qua từng thời kỳ. Ngày nay, nhìn một người nam mặc áo hồng cũng chẳng thể nói được anh ta có xu hướng tính dục dị tính hay đồng tính, có chuyển giới hay không. Nhìn một người nữ cắt tóc tém cũng không khẳng định được cô ấy là đồng tính nữ, chuyển giới hay không.

Thực tế khi một người con trai ăn mặc điệu đà, cử chỉ ẻo lả, mọi người hay gọi anh ta là đồng tính. Cách gọi này chỉ đơn thuần là sự phỏng đoán, có thể đúng có thể không (có thể đó là người chuyển giới nam sang nữ chẳng hạn). Cho nên muốn biết chính xác hơn, cần tìm hiểu rõ về cảm xúc yêu và cảm nhận giới tính họ.

Bởi vậy, nếu chỉ nhìn một người tại một lúc, một nơi nào đó thì không thể biết họ yêu ai và cảm nhận gì bên trong trái tim. Nhìn nhau là hành vi tức thời, còn để biết và hiểu rõ thì cần nhiều hơn một cái nhìn, cần phải có sự giao tiếp, đối thoại, quan tâm lẫn nhau.

  

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Câu chuyện về người chuyển giới