Chuyên gia nước ngoài: "Rùa Hoàn Kiếm phải hơn 100 tuổi"

Ngày 21/01/2016 10:38 AM (GMT+7)

Không thể xác định chính xác tuổi của cá thể rùa này, nhưng rõ ràng đây là một cá thể rùa rất lớn tuổi.

Trước sự “ra đi” của "cụ Rùa Hoàn Kiếm", phóng viên Infonet đã có cuộc trao đổi với một số chuyên gia nước ngoài đang sinh sống và theo dõi về các loài động vật của Việt Nam. Họ là những người dày công nghiên cứu và ra sức bảo vệ sự tồn tại của những loài động vật đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Chuyên gia nước ngoài: quot;Rùa Hoàn Kiếm phải hơn 100 tuổiquot; - 1

Tim Mccormack - một chuyên gia hàng đầu của về Rùa châu Á.

Ông Tim Mccormack – Chuyên gia về Rùa, Giám đốc Chương trình Bảo tồn Rùa châu Á (ATP), một tổ chức đã nhiều năm theo dõi cụ Rùa Hoàn Kiếm cho biết: “Không thể xác định chính xác tuổi của cá thể rùa này được, nhưng rõ ràng đây là một cá thể rùa rất lớn tuổi, theo tôi phải được hơn 100 tuổi. Theo quy luật tự nhiên, một sinh vật lớn tuổi như vậy thì rồi cũng phải mất đi, nên tôi cũng không bị bất ngờ trước cái chết của cụ rùa. Tuy nhiên, tôi cũng thấy rất buồn vì cụ vốn là một biểu tượng độc nhất của một loài rùa rất quý hiếm. Cụ rùa hồ Hoàn Kiếm mất đi tức là số lượng cá thể được xác nhận của loài rùa này đã giảm đi mất 25%”. 

Ông Tim cho biết thêm, từ năm 2007, ATP đã xác nhận được một cá thể rùa hoang dã cùng loài Rafetus swinhoei khác đang sống ở hồ Đồng Mô, ngoại thành Hà Nội. Ngoài ra, đã phát hiện được nhiều địa điểm đã từng có loài rùa này sống trước đây và có khả năng là vẫn còn các cá thể rùa khác chưa được biết tới còn sống ở các khu vực hẻo lánh. Việc tìm thấy thêm các cá thể cùng loài khác là rất nguy cấp, vì như vậy thì mới có thể cho sinh sản bảo tồn loài này được. 

Trao đổi thêm về vấn đề bảo tồn và duy trì nòi giống cho các loài rùa ở Việt Nam, ông Tim nhấn mạnh: “Việt Nam cần cải thiện công tác bảo tồn các loài rùa cạn và rùa nước ngọt hơn nữa, mối đe dọa từ nạn săn bắt, buôn bán và hủy hoại môi trường sống đã đẩy loài rùa hồ Hoàn Kiếm đến bờ vực tuyệt chủng vẫn đang tiếp tục đe dọa 25 loài rùa cạn và rùa nước ngọt khác của Việt Nam”. Vị chuyên gia này khẳng định về tầm quan trọng của các cơ quan chức năng: “Sự đầu tư của các cơ quan chính quyền vào việc bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi luật bảo vệ đa dạng sinh học và môi trường sống hoang dã là rất quan trọng”. 

Sau quãng thời gian dài nghiên cứu, tổ chức ATP cũng đưa ra giải pháp để duy trì nòi giống loài rùa hồ Hoàn Kiếm (Rafetus swinhoei), theo đó, giải pháp thực hiện chương trình trao đổi sinh sản bảo tồn cùng Trung Quốc với cá thể rùa ở Đồng Mô hoặc lấy tinh trùng để từ đó có thể phục hồi loài Rùa này là rất khả thi. Đây là một giải pháp mà cần được lãnh đạo ở cấp cao nhất tính tới. Giải pháp này có thể được thực hiện đồng thời cùng với việc điều tra khảo sát, tìm kiếm thêm các cá thể cùng loài ở Việt Nam để sinh sản bảo tồn. 

Chuyên gia nước ngoài: quot;Rùa Hoàn Kiếm phải hơn 100 tuổiquot; - 2

Phó giáo sư, Tiến sỹ. Tuấn Bendixsen

Còn Phó giáo sư, Tiến sỹ Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam thì chia sẻ: “Đã có rất nhiều ý kiến về việc Cụ Rùa Hoàn Kiếm qua đời – dù sao đó cũng là một dấu hiệu, dấu hiệu của việc chúng ta nên trân trọng và quan tâm đến động vật nhiều hơn. Từng cá thể và từng loài. Dấu hiệu của sự quan tâm này cũng xuất phát từ tình yêu thương động vật vẫn có chỗ trong rất nhiều trái tim Việt. Chúng ta cũng cần cố gắng nỗ lực hơn để chăm sóc và quan tâm tốt hơn tới tất cả các loài động vật”.

Theo Hoàng Nam
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cụ Rùa hồ Gươm