Chuyện hi hữu: Hành trình tìm thí sinh lạc mẹ

Ngày 08/07/2013 09:02 AM (GMT+7)

Do không thông thạo đường đi nên mẹ của một thí sinh không tìm được về xóm trọ, trong khi đó cô con gái lại tự mình bắt xe về quê khiến chủ nhà trọ và đội tình nguyện tá hỏa đi tìm.

Sáng 7/7, các thí sinh tham dự kỳ thi đại học đợt 2 năm 2013 bắt đầu đổ về Thủ đô. Một câu chuyện hi hữu xảy ra khiến các tình nguyện viên Đội xung kích trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn Hà Nội tá hỏa, khi thí sinh Đỗ Thị Kim Ngân và mẹ là Phan Thị Mừng đến từ (Xã Yên Lạc - Huyện Phú Lương - Thái Nguyên) bị lạc nhau dù đã về đến nhà trọ.

Gặp lại cô Mừng sau gần 18 tiếng hai mẹ con lạc nhau, trên gương mặt của cô vẫn chưa hết sự thất thần và bàng hoàng. Thí sinh Đỗ Thị Kim Ngân (con cô mừng) ngồi bên cạnh với vẻ mặt đầy ưu tư, lo lắng sau một cuộc hành trình tìm kiếm vất vả. Được biết, năm nay, Ngân dự thi khối C vào ngành Văn học (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội).

Sự việc hi hữu

Cô Mừng và Ngân đi xe ô tô từ Thái Nguyên về Hà Nội chiều 6/7. Sau khi tìm đến địa điểm thi trường THCS Khương Đình, hai mẹ con vào trọ tại nhà chị Nguyễn Thị Thuyết (Phố Khương Hạ - Thanh Xuân – Hà Nội). Trước đó, trên ô tô, chiếc điện thoại vừa mua của Ngân cũng “không cánh mà bay” cho nên việc liên lạc hết sức khó khăn.

Khoảng 17h ngày 6/7, cô Mừng cùng một số phụ huynh khác ở trong xóm trọ đi dạo mát, Ngân vẫn ở lại chỗ trọ. Tuy nhiên, trên đường đi, những người ở cùng khu trọ ghé vào quán cơm để ăn tối. Dù không biết đường đi lối lại nhưng cô Mừng vẫn tự mình về gọi con ra ăn cùng.

“Lúc đầu tôi nghĩ là nhớ xóm trọ nhưng sau đi một lúc không nhớ nữa. Hỏi đường về thì chỉ nói tìm Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chứ không hỏi trường THCS Khương Đình. Tôi đi một quãng xuống đến trường Nhân văn mới nhận ra cổng trường gần mà giờ lại đi xa thế này. Tìm mãi đến tận khuya cũng không thấy xóm trọ, đinh ninh là cháu không thấy mẹ sẽ tìm đến cổng trường nhưng cũng chẳng thấy đâu”, cô Mừng kể lại.

     Chuyện hi hữu: Hành trình tìm thí sinh lạc mẹ - 1

Cô Phan Thị Mừng và Đỗ Thị Kim Ngân (áo hồng bên cạnh) kể lại sự việc hi hữu

Theo lời cô Mừng, sau khi biết đã bị lạc, trong tay không có điện thoại di động và không nhớ cả số điện thoại ở quê đành ngủ tạm tại gầm cầu thang Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn Hà Nội. Tuy nhiên, trời mưa quá to nên cô tìm đến một nhà nghỉ gần đó.

Cô Mừng nói: “Gia đình vừa mua cho cháu Ngân một chiếc điện thoại nhưng lại đánh mất trên xe, tôi lại chẳng có số điện thoại của ai. Tôi định bụng vào ngủ nhờ tại một nhà nghỉ gần trường. Tuy nhiên, do không có bất cứ giấy tờ tùy thân nào nên nhân viên từ chối. Sau đó, tôi được dẫn sang một nhà trọ bên cạnh để ngủ tạm từ 3h sáng đến 6h sáng. Cả đêm đó, tôi không thể ngủ được, cứ khóc suốt vì lo cho con”.

Trong khi cô Mừng bị lạc, chị Nguyễn Thị Thuyết (Chủ nhà trọ) tá hỏa đi tìm nhưng càng tìm càng mất phương hướng. Suốt đêm 6/7, chị Thuyết và chồng không hề chợp mắt. “Cho thí sinh và người nhà ở là một chuyện nhưng khi xảy ra sự việc như vậy, tôi rất lo lắng. Ngủ không được, lòng cứ như lửa đốt”, chị Thuyết với gương mặt khá mệt mỏi kể lại.

Đến sáng 7/7, Kim Ngân theo những người ở cùng xóm trọ đi ăn sáng rồi tự mình bắt xe ôm lên bến xe Mỹ Đình. Trong khi đó, cô Mừng nhờ sự giúp đỡ của các tình nguyện viên đội xung kích Trường Đại học Khoa học Xã hội – Nhân văn đã tìm xuống bến xe Mỹ Đình. Thế nhưng, cả hai mẹ con vẫn chưa gặp được nhau.

Cô Mừng cho biết: “Tại bến xe, tôi gặp chị Thuyết cũng đang đi tìm cháu Ngân. Một người lái xe ôm nói với chị Thuyết biết có nhận chở một thí sinh mặc áo hồng, quần lửng xanh, đeo túi về hướng bến xe Mỹ Đình. Lúc đó tôi rất lo lắng không biết có ai bắt cóc hay chở cháu đi đâu không vì bây giờ chuyện bị lừa không phải là ít. Sau đó, đội tình nguyện viết bảng thông báo cầm tay để mọi người hỗ trợ thông tin và đưa tôi đến đồn công an gần đó trình báo”.

    Chuyện hi hữu: Hành trình tìm thí sinh lạc mẹ - 2

Chị Nguyễn Thị Thuyết cho biết: "Lần đầu tiên tôi thấy mệt mỏi như vậy trong cuộc đời"

Sau khi thuê xe taxi, Kim Ngân trở về Thái Nguyên trong sự ngạc nhiên của bố. Nhờ sự động viên của gia đình, Ngân tiếp tục quay trở lại Hà Nội để tiếp tục dự thi. Qua thông tin xác minh của công an biết Ngân đã đi taxi về quê an toàn, cô Mừng mới trút được phần nào lo lắng. Để Ngân yên tâm, ông Hiền (bố của Ngân) đi cùng con về Hà Nội rồi vội vã quay lại Thái Nguyên.

Cô Mừng chia sẻ: “Gặp lại được cháu, trong lòng mới thấy nhẹ nhõm. Bản thân tôi đến tận bây giờ vẫn chưa hết mệt mỏi sau sự việc vừa qua. Rất may nhờ có sự hỗ trợ nhiệt tình của các cháu tình nguyện nên mẹ con đã được đoàn tụ. Cháu Ngân đến giờ vẫn như mất hồn, chưa lấy lại được bình tĩnh. Tôi lo lắng không biết cháu có thi được không”.

Chuyện ngoài kịch bản của đội xung kích

Câu chuyện mẹ con bị lạc của cô Mừng là trường hợp hi hữu mà các tình nguyện viên đội xung kích Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chứng kiến trong nhiều năm triển khai chương trình.

Sinh viên Nguyễn Trung Tuấn (Thành viên Đội xung kích) đã tham gia tiếp sức mùa thi suốt 3 năm, thế nhưng chưa bao giờ cậu gặp phải tình huống như vừa qua. Ngay khi nhận được thông tin về trường hợp của cô Mừng, 15 thành viên trong đội đã được triển khai tại bến xe Mỹ Đình giúp đỡ, liên hệ các đầu mối để sớm tìm ra thí sinh Đỗ Thị Kim Ngân.

   Chuyện hi hữu: Hành trình tìm thí sinh lạc mẹ - 3

Bạn Nguyễn Trung Tuấn (Thành viên đội xung kích Đại học Khoa học Xã hội - Nhân văn)

Khi đối diện với tình huống như vậy, dù phải đôn đáo khắp nơi để tìm kiếm dưới trời nắng như đổ lửa 36 – 37 độ C, nhưng với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, dường như mọi mệt nhọc của các thành viên đội xung kích tình nguyện đều tan biến.

“Từ khi tôi còn là sinh viên năm 1 đến nay, trong các cuộc tập huấn công tác tình nguyên trước mỗi mùa thi cũng chưa bao giờ hình dung đến tình huống này. Đây thực sự là chuyện ngoài kịch bản. Có lẽ từ nhưng năm tới đội sẽ chú ý đến các phương án khác nhau. Trong sự việc này, các thành viên trong đội đã chủ động phối hợp, linh hoạt”, Tuấn chia sẻ.

Đây không phải là mùa thi đầu tiên, gia đình chị Nguyễn Thị Thuyết (nơi cô Mừng và Ngân trọ) cho thí sinh và người nhà ở trong dịp thi đại học. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có một trường hợp khiến chị Thuyết “mất ăn, mất ngủ” như vậy. Sau khi xảy ra sự việc, gia đình chị Thuyết đã quyết định miễn phí hoàn toàn tiền ở, điện nước trong những ngày thi đại học của hai mẹ con cô Mừng.

“Gia đình tôi cho ở trọ mùa thi thế này cũng nhiều năm rồi, Nhưng đây là lần đầu tiên gặp phải chuyện đặc biệt như thế. Mọi chuyện qua rồi, rất vui là hai mẹ con chị Mừng đã gặp được nhau. Mùa thi năm sau hay các năm sau nữa, có bất cứ trường hợp khó khăn nào cứ tìm đến đây, gia đình tôi sẵn sàng hỗ trợ chỗ trọ”, chị Thuyết bày tỏ.

Bài, ảnh: Anh Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan