Cô dâu bị bỏng khi chụp ảnh cưới với bóng bay

Ngày 18/01/2014 06:28 AM (GMT+7)

Trong 2 ngày vừa qua, BV Xanh Pôn (Hà Nội) liên tiếp tiếp nhận nhiều nạn nhân bị bỏng do bóng bay phát nổ, trong đó có cô dâu bị bỏng khi đi chụp ảnh cưới cùng chùm bóng bay.

 Liên tiếp nạn nhân nhập viện do bỏng bóng bay

Sáng ngày hôm qua 17/1, BV Xanh Pôn (Hà Nội) vừa tiếp nhận 3 nạn nhân bị bỏng khi đang chụp ảnh cưới với bóng bay. Theo lời kể của bệnh nhân, trong lúc 2 nhân viên chụp ảnh của 1 hiệu chụp ảnh cưới hướng dẫn cô dâu tạo dáng với chùm bóng bay có bơm khí hydro, bỗng chùm bóng phát nổ. Sự việc khiến 2 nhân viên chụp ảnh bị bỏng khá nặng. Rất may cô dâu chỉ bị bỏng xém nhẹ ở mặt. Cả 3 nạn nhân đã được đưa vào điều trị tại BV Xanh Pôn ngay sau đó.

Sự việc thứ 2 xảy ra vào ngày 16/1 trong một gia đình khiến 4 người, trong đó có 3 trẻ nhỏ bị bỏng khi chùm bóng bay gần 30 quả đồng loạt phát nổ.

 Được biết vào ngày 16/1, gia đình anh P.M.Đ. 40 tuổi ở Long Biên, Hà Nội sau khi đi ăn cưới họ hàng, các con anh đã cầm chùm bóng bay trưng bày tại tiệc cưới về nhà chơi.

Về đến nhà một bé là cháu của anh Đ có xin bóng để chơi. Tuy nhiên, chùm bóng bay có bơm khí hydro gần 30 quả được buộc rất chặt vào một sợi dây, anh Đ không thể rút bóng ra được nên đã vô tư dung bật lửa đốt dây buộc để lấy bóng. 

Quả bóng đầu tiên được anh lấy ra an toàn. Nhưng lần bật lửa đốt dây lấy bóng thứ hai, do anh để ngọn lửa quá gần quả bóng đã khiến cả chùm bóng phát nổ. Cả 4 người đứng gần chùm bóng gồm anh Đ, 4 cháu nhỏ (3 con của anh Đ và một người cháu) đều bị bỏng.

Tiếng nổ phát ra lớn đến mức người nhà tưởng nổ bình gas trong bếp của nhà hàng song khi thấy bố con anh Đ. đang bị lửa “chờm” khắp đầu, mặt, hai tay và quần áo bốc cháy thì tất cả mới tá hỏa. Áo khoác của con gái của anh Đ. bị sức nổ làm cho bật tung, bông trong áo bay ra tứ phía. Sau khi sơ cứu, người nhà vội vã đưa cả 4 nạn nhân đến cấp cứu tại BV Xanh Pôn.

Bác sỹ Nguyễn Thống, trưởng khoa Bỏng, BV Xanh Pôn cho biết, 4 nạn nhân trên rất may là bị bỏng không nặng, độ bỏng không sâu. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là các nạn nhân đều bị bỏng ở mặt, cổ, tai và hai bàn tay nên sau này sẽ phải điều trị vấn đề thẩm mỹ sau bỏng.

Cô dâu bị bỏng khi chụp ảnh cưới với bóng bay - 1

Anh Đ. đang điều trị bỏng tại BV Xanh Pôn

 Đừng chủ quan với bóng bay

Bác sỹ Nguyễn Thống, trưởng khoa Bỏng, BV Xanh Pôn cảnh báo, BV đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp bị bỏng mà thủ phạm là bóng bay. Mỗi năm, khoa Bỏng của bệnh viện này tiếp nhận hàng chục vụ tương tự, chủ yếu xảy ra vào thời điểm lễ hội, Tết, cưới xin – thời điểm bóng bay được trẻ em sử dụng nhiều. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là người dân vẫn chưa nhận thức được sự nguy hiểm của nó mà vẫn vô tư đùa nghịch, thậm chí là còn mua về cho trẻ con chơi.

“Bóng bay có bơm khí hydro, chỉ cần có tàn thuốc chạm vào là quả bóng sẽ thủng, khí hydro thoát ra kết hợp với khí oxy gây nổ, tạo sức ép khiến cả chùm bóng nổ  gây bỏng cho những người đứng gần bóng”, BS Thống cảnh báo.

Với các trường hợp bị bỏng do bóng bay nạn nhân thường không bị bỏng sâu, nặng như bỏng xăng, lửa nhưng điều đáng lo ngại nhất là vấn đề thẩm mỹ. Bởi bóng bay bơm khí hydro phát nổ lửa thường chờm nhẹ, bốc nhanh nhưng lại rơi vào các “chỗ hiểm” trên người như đầu, mặt, cổ, tai và hai bàn tay. Chính vì thế bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng nhiều về vấn đề thẩm mỹ. Điều lo ngại thứ hai là với các trường hợp bị bỏng bóng bay là có nhiều nạn nhân, thường là cả nhà bị cùng một lúc

“Dù bóng bay bơm khí hydro rất nguy hiểm nhưng người dân lại chủ quan, không nhận thấy mối nguy của nó. Theo tôi, tốt nhất người lớn cần cấm trẻ em chơi loại bóng này, bởi trẻ hiếu động, dễ khiến bóng tiếp xúc với các mối nguy gây phát nổ là nguồn lửa. Chỉ cần tàn thuốc lá của người xung quang vô tình bắn vào cũng khiến bóng phát nổ gây bỏng. Nếu chẳng may bị bỏng, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở gần nhất để được cấp cứu kịp thời”, BS Thống nói.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan