Cô gái 24 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư sau khi bị đau tức nhẹ ở vùng lưng

Ngày 21/12/2016 00:05 AM (GMT+7)

Lúc đầu bệnh nhân chỉ thấy tức nhẹ vùng hông lưng, sau đó đi khám thì bất ngờ phát hiện một khối u ở thận trái với kích thước 5cm.

Trước khi đi khám bệnh nhân T không hề có biểu hiện rối loạn tiểu tiện mà chỉ cảm thấy đau tức nhẹ ở vùng hông lưng. Chị T nghĩ do làm nặng nên mới bị như vậy, nhưng sau vài ngày nghỉ ngơi, triệu chứng đau tức vẫn không hề thuyên giảm, sau đó bệnh nhân đã đến Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM để thăm khám.

Cô gái 24 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư sau khi bị đau tức nhẹ ở vùng lưng - 1

Khối u thận được các bác sĩ phát hiện.

“Sau siêu âm bụng và chụp CT - scan, bác sĩ phát hiện người bệnh có khối bướu thận trái với kích thước khá lớn khoảng 5 cm. Người bệnh đã được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt bướu bảo tồn thận để điều trị”, TS BS. Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng khoa Tiết Niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết. Hiện bệnh nhân đã ổn định và được theo dõi tại bệnh viện.

Ung thư thận là loại ung thư chiếm 3% các trường hợp ung thư ở người trưởng thành, đứng hàng thứ 7 trong các loại ung thư ở nam giới và đứng hàng thứ 10 trong các loại ung thư nữ giới.

Theo TS Đức, việc áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi đem lại nhiều lợi điểm cho người bệnh. “Đặc biệt, đối với người bệnh trong độ tuổi còn trẻ, nếu không thể phẫu thuật bảo toàn thận thì về tương lai lâu dài khoảng 50 - 60 tuổi, người bệnh sẽ có nguy cơ bị suy thận mạn cao, đôi khi phải lọc máu định kỳ. Nếu được điều trị hiệu quả, sau 5 năm, 90% người bệnh không có dấu hiệu tái phát”, BS Đức cảnh báo.

Nói về căn bệnh ung thư thận, TS Đức cho rằng đa số ung thư thận thường gặp ở độ tuổi 50 – 70, tuy nhiên trường hợp người bệnh ở trên là một minh chứng ung thư thận có thể xảy ra ở độ tuổi rất trẻ.

Cô gái 24 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư sau khi bị đau tức nhẹ ở vùng lưng - 2

TS Đức đang kiểm tra phim chụp của bệnh nhân.

Thông thường ung thư thận ở giai đoạn sớm (khối u dưới 7cm) ít có triệu chứng điển hình. Ở giai đoạn muộn khoảng 30% người bệnh có các triệu chứng đau bụng, tiểu máu, thăm khám thấy có khối u bụng.

Do đó để phát hiện sớm ung thư thận, người dân nên kiểm tra định kỳ sức khoẻ hàng năm. Phương pháp chẩn đoán bướu thận chủ yếu dựa vào hình ảnh siêu âm và chụp bụng cắt lớp điện toán (CT scan). Hiện nay, do hiệu quả của việc khám sức khoẻ định kỳ nên đa số bướu thận được phát hiện sớm khi kích thước bướu dưới 4cm.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư