Cô gái bị xâm hại đến chết 48 năm trước, cảnh sát tìm ra manh mối nhờ... dấu tinh dịch

Ngày 04/09/2017 01:19 AM (GMT+7)

Cuộc điều tra suốt 48 năm tưởng như đã chìm vào quên lãng, nhưng nhờ vào vết máu và tinh dịch để lại, cảnh sát Mỹ đã lần ra được thủ phạm của vụ giết người.

Buổi chiều một Chủ nhật năm 1968, cô gái Wendy Jo Halison (22 tuổi) lái chiếc Thunderbird màu xanh đến một cửa hàng ở Thrifty, phố Wilshire, Mỹ, để mua máy sấy tóc theo mẫu cô xem được trên quảng cáo.

Halison hôm ấy đã hỏi chị gái đi cùng, nhưng người chị Linda không đi được, và đó là lần cuối cùng 2 chị em gặp nhau. 

Cô gái bị xâm hại đến chết 48 năm trước, cảnh sát tìm ra manh mối nhờ... dấu tinh dịch - 1

Bức chân dung cô gái trẻ Halison tội nghiệp.

Tối hôm đó, không thấy Halison về nhà và điện thoại không liên lạc được, gia đình đã đi tìm khắp nơi và báo cảnh sát, nhưng bị từ chối vì Halison chỉ vắng nhà chưa được 24 giờ. Dù vậy, gia đình vẫn tự tìm kiếm và anh rể của Halison là một điều tra viên đã nhiệt đình giúp đỡ.

Vào nửa đêm hôm đó, anh rể Kort thuê một chiếc trực thăng để tìm kiếm trong khu vực. Một giờ sau, tức hơn nửa đêm ngày thứ hai, họ đã thấy chiếc Thunderbird đậu ở vỉa hè đường Fairfax, chìa khóa vứt ở yên sau cùng xác của Halison.

Theo điều tra bước đầu, Halison được cho là bị tấn công tình dục và siết cổ đến chết. Móng tay bị gãy cho thấy cô gái trẻ đã chống cự dữ dội với hung thủ, sợi dây thừng được vứt ngay ở hiện trường. Trang sức đắt tiền vẫn còn nguyên, chỉ có chiếc máy sấy tóc mới mua là biến mất.

Cảnh sát khoanh vùng nghi phạm là 4 người đàn ông có mối quan hệ thân thiết với cô gái: bạn trai cũ, bạn trai hiện tại, anh rể Kort và một người bạn khác. Người bạn trai hiện tại bị đặt nghi vấn, bởi anh có thể nhìn thấy rõ chiếc xe và mẫu xe dù quan sát từ trực thăng.

Tuy vậy, khi kiểm tra qua máy nói dối, anh được chứng minh là đã nói thật và vì thế thoát được diện tình nghi. Cả ba nghi phạm còn lại cũng lần lượt được minh chứng, cũng như nhiều nghi phạm khác được tìm thêm rồi cũng được xác định là không liên quan. Vụ án đi vào ngõ cụt.

Đó là quãng thời gian tồi tệ, gia đình cô gái bị khủng hoảng. Cha của Halison chiều nào cũng ghé qua văn phòng cảnh sát nhằm mong mỏi có manh mối mới hay tiến triển nào về vụ án. Bất chấp mọi hy vọng và nỗ lực, mọi thứ vẫn là con số 0 tròn trĩnh.

Cô gái bị xâm hại đến chết 48 năm trước, cảnh sát tìm ra manh mối nhờ... dấu tinh dịch - 2

Gia đình đăng tin treo thưởng cho ai có được thông tin về Halison.

Gần 30 năm sau, năm 2016, khi mọi người đã gần như quên đi chuyện cũ, một lần nữa vụ án lại được bắt đầu lại. Ba điều tra viên của Sở cảnh sát Thành phố Los Angeles (LAPD) gồm Klann (chuyên ngành tội phạm), Bengtson (thám tử điều tra các vụ án treo), và Peter Berman (một sĩ quan cảnh sát nghỉ hưu nay trở lại để giúp đỡ trong trường hợp cần xem xét những manh mối cũ) cùng lập nên một tổ điều tra và đã làm được kỳ tích.

Vào thời điểm diễn ra vụ án, kỹ thuật phân tích ADN còn chưa phổ biến và các phương pháp pháp y vẫn còn ở bước sơ khai. Theo hồ sơ ghi nhận, một viên cảnh sát khác thời điểm đó đã tìm thấy dấu vết tinh dịch trên quần ngoài và đồ lót của Halison, nên giờ đây Harry quyết định cho phân tích ADN của mẫu vật này.

Bốn nghi phạm ngày trước một lần nữa được gọi đến để thu thập mẫu máu và phân tích ADN, tuy nhiên kết quả không mấy khả quan. Thông tin từ mẫu ADN quá ít để có thể tìm kiếm và so sánh với cơ sở dữ liệu khổng lồ của quốc gia về ADN.

Bắt đầu từ việc dò tìm ADN của hung thủ trên cơ sở lưu trữ liên bang, họ đã xác định được danh tính của tên hung thủ độc ác, là Eddie Dean Richardson. Lục lại hồ sơ ghi chép trước đây, Eddie đầy những hành vi phạm tội và từng bị bắt giam nhiều lần.

Cô gái bị xâm hại đến chết 48 năm trước, cảnh sát tìm ra manh mối nhờ... dấu tinh dịch - 3

Eddie Dean Richardson từng bị bắt giữ và ngồi tù nhiều năm vì các hành vi giết người, bắt cóc.

Khi mọi chứng cứ đều chắc chắn để buộc tội, thì cảnh sát biết được rằng Richardson đã qua đời vào 10 năm trước ở tuổi 70 do mắc ung thư phổi. Tổ điều tra phát hiện ra rằng Richardson còn hại chết rất nhiều cô gái trẻ đẹp khác và luôn để lại chiếc xe của nạn nhân.

Cô gái bị xâm hại đến chết 48 năm trước, cảnh sát tìm ra manh mối nhờ... dấu tinh dịch - 4

Hình ảnh về thủ phạm Richardson khi đã cao tuổi và gần qua đời.

Vậy là sau 48 năm ròng rã theo dấu tên thủ phạm, cuối cùng các điều tra viên của LAPD đã tìm ra được hung thủ và phát hiện ra nhiều vụ án liên quan khác. Tuy kẻ thủ ác đã chết, nhưng gia đình cô gái Halison tội nghiệp và các nạn nhân khác cũng phần nào được an ủi.

Khánh Duy (Dịch từ LA Times)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự