Cô gái chết não cứu sống 4 bệnh nhân từ nguồn hiến tạng

Ngày 02/06/2017 16:34 PM (GMT+7)

Ngày 29/5, cô gái 18 tuổi bị chết não sau vụ tai nạn giao thông tại Đồng Nai đã được gia đình chấp nhận hiến tạng cho 4 bệnh nhân.

Ngày 19/5 vừa qua, một nữ bệnh nhân 18 tuổi bị tai nạn giao thông tại Đồng Nai đã được đưa vào BV Chợ Rẫy (TP.HCM) cấp cứu trong tình trạng dập não, trán xuất huyết hai bên, xuất huyết khoang dưới. Sau gần 10 ngày hôn mê sâu, bác sĩ tiên lượng nữ bệnh nhân sẽ tử vong.

Đánh giá tình hình bệnh nhân, các bác sĩ khoa Hồi sức Ngoại thần kinh, BV Chợ Rẫy đã báo với đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người biết để thu xếp với gia đình xin hỏi ghép tạng. Người mẹ của cô gái 18 tuổi tai nạn giao thông bị chết não đã chấp nhận hiến tạng của con gái để cứu sống nhiều người khác.

Cô gái chết não cứu sống 4 bệnh nhân từ nguồn hiến tạng - 1

Cô gái chết não 18 tuổi cứu sống 4 bệnh nhân từ nguồn hiến tạng (Ảnh: Do bệnh viện cung cấp)

Nhận được sự đồng ý của gia đình bệnh nhân, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy đã triệu tập Hội đồng ghép tạng của BV đến để tiến hành chọn lựa người nhận tạng và tổ chức các kíp phẫu thuật nhận và ghép tạng.

Ngày 29/5, ê-kíp ghép tạng của BV Chợ Rẫy đã tiến hành song song việc nhận tạng từ nạn nhân chết não gồm 1 quả tim, 2 quả thận và 1 lá gan. Đồng thời, các ca phẫu thuật ghép tạng được triển khai cho 4 bệnh nhân tại bệnh viện Chợ Rẫy gồm: 1 ca ghép tim, 2 ca ghép thận, 1 ca ghép gan.

BS Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức – Phẫu thuật tim cho hay, người nhận tim là nam bệnh nhân (28 tuổi, quê Đăk Nông). Bệnh nhân bị cơ tim giãn nở, suy tim đã 3 năm nay, phải thường xuyên đặt máy đồng bộ tâm thất nhằm gia tăng sự co bóp cho tim. Bệnh nhân được sàng lọc từ 40 bệnh nhân chờ ghép tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau phẫu thuật ghép tạng, tình trạng sức khỏe của 4 bệnh nhân nhận nguồn tạng hiến từ cô gái chết não đã ổn định. Trong đó, bệnh nhân được ghép tim đã được rút nội khí quản vào 10 giờ sáng 30/5, bệnh nhân được ghép gan cũng được rút nội khí quản sau 24 giờ phẫu thuật. Hai bệnh nhân được ghép thận thì quả thận đã hoạt động tốt, chức năng thận đã đạt gần như bình thường. 

Được biết, các bệnh nhân sẽ được xuất viện trong thời gian tới, riêng bệnh nhân ghép tim phải nằm điều trị, theo dõi sau ghép 1 tháng để phòng ngừa các tình huống thải ghép.

Khai Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan