Cô gái mang “bụng bầu" suốt... 15 năm

Ngày 20/03/2013 06:27 AM (GMT+7)

Căn bệnh lạ đã khiến vùng bụng của một cô gái ở Anh bị phình to như đang có bầu cuối thai kỳ suốt 15 năm qua.

Joanne Turton, 33 tuổi, sống tại thành phố Hull, Anh bị một chứng rối loạn đường ruột khiến bụng cô phình lên như mang thai 8 tháng kể từ năm 18 tuổi. Suốt 15 năm qua, các bác sỹ vẫn không thể tìm được đây là căn bệnh gì.

Joanne Turton đã có một bé gái 5 tuổi. Cô cho biết: "Kể từ khi mắc bệnh này, lúc nào tôi cũng cảm thấy đau đớn và không thể đi ra ngoài hay giao lưu với bạn bè như những người bình thường khác".

Cô gái mang “bụng bầuquot; suốt... 15 năm - 1
Joanne Turton bioj rối loại đường ruột hiếm gặp khiến bụng cô căng phình như đang mang bầu ở tháng thứ 8.

Sau khi nghĩ rằng căn bệnh của Turton là vô phương cứu chữa, các bác sĩ đã thử gắn một thiết bị dẫn tốc độ vào bụng của cô để điều phối cử động, giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu ngay lập tức. Thủ thuật này được gọi là kích thích dạ dày bằng xung điện (GES).

Để thử nghiệm, các bác sĩ đã đặt một ống dẫn qua cổ họng của cô, chiếc ống dẫn được nối với một thiết bị y tế ở bên ngoài để kích thích dạ dày. Thử nghiệm này đã khiến Joanne cảm thấy dễ chịu hơn.

Cô gái mang “bụng bầuquot; suốt... 15 năm - 2
Căn bệnh này khiến cô lúc nào cũng cảm thấy đau đớn và không dám ra ngoài.

Nhận thấy phương pháp nay hiệu quả, các bác sỹ đã cho tiến hành phẫu thuật để gắn thiết bị vĩnh viễn vào cơ thể nhằm chấp dứt nỗi đau cho mình. Hiện Joanne đang chờ để được phẫu thuật. Dự kiến ca phẫu thuật của cô sẽ diễn ra vào ngày 9 tháng tư tới tại bệnh viện Castle Hill ở Hull, Anh Quốc.

Thủ thuật GES thường được đề xuất dùng cho những bệnh nhân bị liệt dạ dày nhẹ (gastroparesis) – hội chứng khiến thức ăn trong dạ dày không thể tống thoát xuống ruột non. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh liệt dạ dày nhẹ nhưng rối loạn này thường xuất hiện ở bệnh nhân tiểu đường. Dẫu vậy, các chuyên gia vẫn không biết rõ và kiểm soát được tình trạng bệnh trong một số trường hợp đặc biệt như cô Turton.

Ly Ly (Theo DM)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan