Cô gái với khối u khổng lồ, kỳ quái

Ngày 06/03/2013 09:49 AM (GMT+7)

Vết chàm ở lưng từ lúc lọt lòng sau 24 năm phát triển thành một khối u khổng lồ, kỳ quái.

Cô gái không may đó là Nguyễn Thị T. ở Vĩnh Phúc. Được biết, ngay từ lúc lọt lòng, T. đã có vết chàm ở giữa lưng. Mỗi ngày vết chàm lại phát triển to thêm một chút. Gia đình đã đưa T. đi khám ở rất nhiều nơi nhưng không nơi nào phẫu thuật. Lúc T. còn bé, bác sĩ khuyên gia định đợi em lớn hãy phẫu thuật. Khi T. đến tuổi trưởng thành, khối u phát triển tương đối to bác sĩ lại bảo chung sống hòa bình, không nên phẫu thuật.

Tuy nhiên, 1-2 năm trở lại đây, khối u bỗng phát triển nhanh bất thường. Nó lan ra gần như chiếm toàn bộ phần lưng. Khối u khổng lồ, kỳ quái khiến T. như vác “mai rùa” trên lưng, đi lại vô cùng khó khăn. T. không dám ra ngoài, tiếp xúc với ai vì luôn sợ mọi người chê cười ngoại hình dị dạng của mình. Đến lúc này, gia đình quyết định đưa em xuống khám tại BV Việt Đức (Hà Nội).

Cô gái với khối u khổng lồ, kỳ quái - 1

Khối u sau khi cắt bỏ nặng tới 7kg

Tại đây, ngay khi thăm khám các bác sĩ của BV Việt Đức đã chỉ định cho bệnh nhân chụp cộng hưởng từ, CT, xét nghiệm, siêu âm để có thể tiến hành mổ lấy khối u càng sớm càng tốt.

TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Hàm mặt, BV Việt Đức nhận định, BV đã từng mổ nhiều ca có khối u khổng lồ (chân voi, tay gấu, gáy bờm ngựa...), nhưng trường hợp của T. là một ca khó, nguy hiểm. Bởi khối u cô gái này mang trên lưng là một dạng u xơ thần kinh, nó phối hợp với dị dạng mạch máu, các mạch máu tăng sinh rất nhiều. Nhiệt độ ở khối u lúc nào cũng cao hơn nhiệt độ cơ thể 2-3 độ. Vì thế, nguy cơ chảy máu ồ ạt khi mổ rất có thể xảy ra.

Ngoài ra, toàn bộ đốt sống phần ngực và lưng bệnh nhân bị dị tật bẩm sinh, không có cung xương sau. Vì thế, khối u có phần thông trực tiếp với tủy sống, các bác sĩ sẽ không thể phẫu tích quá lớn dẫn đến dò vào tủy sống, gây hậu quả nặng nề cho bệnh nhân, ảnh hưởng đến chức năng vận động đại tiểu tiện.

Cô gái với khối u khổng lồ, kỳ quái - 2

T. với khối u khổng lồ, kỳ quái trên lưng (Ảnh bác sỹ cung cấp)

Mục đích phẫu thuật là cắt 70-80% khối u, giảm bớt gánh nặng cho bệnh nhân, giảm biến chứng loét, vỡ, chảy máu sau này. Sau này nếu cần thiết có thể tiến hành cắt thu bớt khối u, tao hình lại cung sau…”, TS Hà nói.

Theo TS Hà, để giảm tối đa nguy cơ chảy máu cho bệnh nhân, trước khi mổ bác sĩ đã tiến hành nút mạch. Thông thường 1 ca nút mạch kéo 1-2h, trong khi với bệnh nhân này phải mất đến 7 tiếng vì tính chất khối u lớn, lan tỏa. Đồng thời, trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ dùng cả dao siêu âm để cầm máu, mổ đến đâu hàn mạch luôn đến đấy. Thường loại dao đặt biệt này chỉ dùng trong cắt gan vì chảy máu rất nhiều.

“Cũng nhờ vậy, bệnh nhân chỉ phải truyền một lít máu. Ca mổ kéo kéo dài 6-7 tiếng, cắt bỏ khối u nặng khoảng 7kg. Khối u quá lớn nên phải cắt đôi mới lấy ra được”, TS Hà.
Sau mổ bệnh nhân cũng gặp một số bất lợi. Phương pháp nút mạch giúp giảm bớt lượng máu đến vùng mổ nhưng lại ảnh hưởng đến sự cấp máu, sự liền vết thương, chỗ không mổ bị hoại tử. Vì thế, thời gian liền sẹo lâu hơn bình thường.

Hiện các bác sĩ tiến hành thay băng để tổ chức da trên miếng da hoại tử bong ra, tổ chức liền sẹo tự nhiên. Bệnh nhân đã liền sẹo được khoảng 70-80%, sức khỏe dân ổn định. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong thời gian tới.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan