Cô giáo mầm non một mình nuôi con giành HCB Olympic Toán

Ngày 25/07/2015 00:09 AM (GMT+7)

Đó là câu chuyện của gia đình Hoàng Anh Tài, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An vừa giành HCB Olympic Toán quốc tế tổ chức tại Thái Lan, mang vinh quang về cho Việt Nam.

Mẹ xa nhà, hai chị em thường xuyên ăn đậu phụ, canh cà

Chúng tôi về xóm Yên Hòa, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, một địa phương nhiều năm qua nổi lên những nhân tài đặc biệt, thường xuyên có các học sinh đoạt giải ở kỳ thi Olympic quốc tế.

Vào thăm ngôi nhà của mẹ con Hoàng Anh Tài sau khi từ Thái Lan tham dự giải Toán quốc tế về mới chứng kiến được niềm vui sướng và xúc động từ những câu chuyện của hai mẹ con nhân tài vùng quê bánh đa này. 

Cô giáo mầm non một mình nuôi con giành HCB Olympic Toán - 1

Hai mẹ con cô Trần Thị Cầu tâm sự những chuyện đời của gia đình mình.

Chị Trần Thị Cầu (45 tuổi), mẹ của Tài cho biết: “Tài có một tuổi thơ kém may mắn so với bạn bè cùng trang lứa. Xuất phát điểm là con nhà nghèo, lại chịu cảnh mồ côi cha từ sớm, cuộc sống của hai chị em Tài nhờ vào đồng lương giáo viên mầm non của mẹ, sống chật vật cả tinh thần lẫn vật chất. Để có được ngày hôm nay thật sự gia đình chúng tôi đã mất đi rất nhiều, thế nhưng gạt bỏ đi những vất vả của cuộc sống, tôi và chồng (ngày còn sống) đã cùng nhau tạo lập cho tương lai của các con".

Chị kể tiếp: “Nhớ lại năm 2004, chồng tôi đi làm xa tít ngoài Hà Nội, một năm may chăng mới về được vài lần. Năm ấy tôi lại phải vừa đi dạy vừa đi học đại học ở thành phố Vinh, cách nhà hơn 60km, trong khi đó Tài mới 5 tuổi, chị gái là Hoàng Thị Thanh Tú mới chỉ học có lớp 4.

Bố đi làm quanh năm nhưng toàn bị nhà thầu quỵt tiền, không có tiền gửi về, tôi lại đi học nên tiền lương dồn vào cho tôi hết, tiền ăn của các cháu ở nhà cũng chẳng có bao nhiêu.

Khi tôi khăn gói lên thành phố học, mỗi ngày tôi cố gắng lắm mới kiếm được 20 nghìn đồng để đưa cho hai con ở nhà tự nấu ăn tự đi chợ. Cũng may ngày đó, chị của Tài biết mẹ không có tiền, nên khi đi chợ mua toàn đậu phụ, rau cà về cho Tài ăn, cứ hết tuần này sang tuần khác.

Đến lúc tôi về nhà, Tú còn đưa lại tiền cho tôi nữa, bất ngờ tôi mới hỏi thì Tài hồn nhiên khoe: 'Gần một tháng chị Tú ưu tiên cho con ăn đậu phụ và canh cà mẹ ạ, rồi nó sung sướng lên khen món ấy ngon'.

Tôi nghe vậy xót xa trong lòng, tôi chỉ biết ôm hai đứa con bé bỏng mà khóc nức nở. Thật ra lúc tôi đi học trên Vinh tôi cũng nhịn ăn suốt, có dám nói cho ai biết đâu, ngôi nhà của gia đình tôi lúc ấy sập xệ, không có cái gì đáng giá, nghĩ lại thời gian ấy vất vả thật.

Không những ăn đậu phụ trong thời gian ấy, mà gia đình tôi suốt chặng đường từ đó đến này vẫn xem món đậu phụ, canh cà là bữa chính. Thế nhưng Tài có năng khiếu học toán và giỏi toàn diện. Hồi nó mới đi học mẫu giáo Tài đã biết phép cộng trừ. Lên cấp 1, cứ về nhà là tìm hết các loại máy như đài rađio, đèn pin, lò bếp điện, nó ngồi tháo ra hết sau đó là tự lặp lại hoàn chỉnh".

"Có hôm Tài tháo hết lò bếp điện ra, sau đó nối vào bị chập điện nổ to, nó hốt hoảng chạy lên nhà báo với tôi là 'Bếp cháy mẹ ơi', Tôi xuống bếp thì thấy cái lò bếp khét nghẹt rồi. Các đinh ốc ở các cửa ra vào, cửa sổ Tài ngồi tháo ra hết… Nhiều chuyện về nó tôi kể không hết" - chị Cầu cười tươi.

Giai đoạn khó khăn nhất là khi chồng mắc bệnh hiểm nghèo

Nói đến giai đoạn nghèo vất vả nhất, chị Cầu khóc nức rồi bảo: “Đó là lúc chồng tôi mắc bệnh hiểm nghèo, còn Tài chuẩn bị thi lên cấp 3 để vào trường chuyên Phan Bội Châu. Chị Tài lại đang học đại học. Lúc ấy tôi cứ nghĩ ông trời có lẽ đã không thương cho gia đình tôi.

Cách đây 5 năm, lúc Tài đang học cấp 2 chuẩn bị thi vào cấp 3, chồng tôi bị ung thư giai đoạn cuối. Hai vợ chồng bán hết lúa hết gạo, rồi gom góp ra Hà Nội để cứu chữa gần mấy tháng trời bệnh không thuyên giảm. Tôi và chồng gạt đi nước mắt về quê chấp nhận số phận của chồng mình.

Khi về đến nhà hai vợ chồng ôm nhau khóc và quyết tâm không để cho hai đứa con biết chuyện vì sợ ảnh hưởng đến lực học của các con. Chồng tôi lúc đó biết là sống không được lâu nên anh lao vào công việc suốt ngày, vừa kiếm tiền cho con vừa lấy thuốc lá  về uống.

Cô giáo mầm non một mình nuôi con giành HCB Olympic Toán - 2

Nhà neo người nên ngoài việc học Hoàng Anh Tài vẫn phụ giúp mẹ từ việc nhỏ đến việc lớn.

Chồng tôi sống được với mẹ con gần 3 năm. Lúc chồng tôi mất, Tài về đã nói “Mẹ đừng lừa con nữa, con biết bố mắc bệnh nặng từ lâu rồi, nên mới uống thuốc nhiều như thế” - rồi nó khóc nức nở".

Trước khi mất, bố Tài quyết định vay tiền nội ngoại, anh em để xây cho gia đình một căn nhà đàng hoàng để ra đi thanh thản. "Đến lúc chết anh ấy còn thương mẹ con tôi như thế, có được ngày hôm nay gia đình tôi đã trải qua nhiều cay đắng…" chị Cầu khóc, buồn tủi.

Rồi chị quay sang Tài và nói : “Thôi không nói lại chuyện cũ thêm nữa, ta nói chuyện tương lai cho vui vẻ nhé con”. Hỏi Tài về dự định tương lai, Tài trả lời: “Trước mắt em sẽ làm hồ sơ vào trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội vào chuyên ngành Toán. Sau đó em sẽ cố học để săn một suất du học để không phụ lòng mẹ và gia đình” - Tài cười tươi. Nhưng rồi lại buồn rầu nói tiếp: "Em chỉ sợ sau này mẹ sống một mình thôi….!".

Được biết, Hoàng Anh Tài là người đem vinh quang đến cho trường THPT Phan Bội Châu và tỉnh Nghệ An sau 18 năm qua tỉnh này không có người tham dự thi quốc tế môn Toán.

ĐỂ TRA CỨU ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT QG NĂM 2015

SOẠN TIN: DIEM SỐBÁODANH gửi 8702

VD: Thí sinh thi ở cụm thi ĐH Bách Khoa Hà Nội, SBD là BKA000345, soạn tin:

DIEM BKA000345 gửi 8702

Xem chi tiết Bấm đây

Hồng Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự