Cô giáo trẻ bị ung thư phổi giai đoạn cuối sững sờ khi biết nguyên nhân mình mắc bệnh

Ngày 08/12/2016 00:04 AM (GMT+7)

Dù không hút thuốc, nhưng sống một thời gian dài trong môi trường có khói thuốc khiến chị Hương mắc phải căn bệnh ung thư phổi. Hiện bệnh tình của chị nặng hơn và đã kháng thuốc.

Chị Nguyễn Thị Hương (41 tuổi), một giáo viên dạy giỏi và là mẹ của hai đứa con ngoan ngoãn. Thế nhưng số phận éo le đang khiến cuộc sống của chị đang chỉ được tính bằng ngày vì mắc phải căn bệnh ung thư phổi giai đoạn muộn.

Cách đây 4 năm, chị Hương phát hiện mình mắc căn bệnh ung thư phổi, bác sĩ cho rằng một trong những nguyên nhân gây bệnh có thể là khói thuốc lá. Khi nghe nguyên nhân, chị Hương sững sờ vì chưa bao giờ chị hút một điếu thuốc lá nào.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu môi trường sống xung quanh, cùng với những phân tích của bác sĩ chị mới nhận ra mình mắc bệnh có thể do tiếp xúc với khói thuốc trong một thời gian dài.

Cô giáo trẻ bị ung thư phổi giai đoạn cuối sững sờ khi biết nguyên nhân mình mắc bệnh - 1

Chị Hương hiện đã kháng thuốc điều trị, cuộc sống chỉ còn tính bằng ngày.

Theo chị Hương, kể từ khi biết vợ mắc căn bệnh ung thư phổi, chồng chị cũng đã từ bỏ thói quen hút thuốc lá, nhưng việc “sám hối” đó là đã quá muộn màng, vì sau 4 năm chống chọi với căn bệnh ung thư, giờ đây có lẽ cuộc sống của chị chỉ được tính bằng ngày. Bệnh tình ngày càng tiến triển nặng hơn vì chị phát hiện bệnh ở giai đoạn quá muộn và hiện giờ cơ thể chị đã bị kháng thuốc.

Cũng trong 4 năm đó, kinh tế gia đình sa sút nhanh chóng, từ một cô giáo khỏe mạnh, dạy giỏi, chị Hương trở thành chị trở thành một phụ nữ quanh năm ra vào bệnh viện. Không còn đủ sức lên lớp dạy học, chị phải làm thêm nhiều công việc khác như may ga gối, bán hàng tạp hóa…

Tuy khó khăn chồng chất khó khăn là vậy, nhưng chị Hương vẫn muốn làm một điều gì đó dù nhỏ nhưng có ích cho đời. Chính vì thế, trong thời gian qua dù đau ốm, mệt mỏi nhưng chị vẫn cố gắng hoàn thành 3 clip ngắn để chia sẻ câu chuyện của mình, từ đó truyền thông điệp tới mọi người về nguy cơ của khói thuốc, để không có bất kỳ phụ nữ, hay trẻ em nào trở thành nạn nhân của hút thuốc thụ động nữa.

Cô giáo trẻ bị ung thư phổi giai đoạn cuối sững sờ khi biết nguyên nhân mình mắc bệnh - 2

Hút thuốc lá thụ động cũng mắc bệnh không kém khi trực tiếp hút thuốc.

Liên quan đến căn bệnh ung thư này, PGS.TS.BS Lê Chính Đại - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế học hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai cũng chia sẻ: "Hút thuốc lá hay hút thuốc lá thụ động có thể gây ra đến hơn 10 loại bệnh ung thư khác nhau.

Khói thuốc ảnh hưởng trong phạm vi 7 - 10m, cho nên ngay cả việc ở rất xa người hút thuốc thì người hút thuốc lá thụ động vẫn gặp những nguy cơ về sức khỏe không kém những đối tượng đang hút thuốc. Ước tính cứ 10 người hút thuốc tử vong thì một người chết vì hít khói thuốc thụ động.

Thực tế, hút thuốc lá thụ động không còn là câu chuyện xa lạ đối với mọi người, qua các nghiên cứu được Bộ Y tế công bố cho thấy, hút thuốc lá thụ động trong nhà chiếm 53% (tương đương 28,5 triệu người), cùng đó tỉ lệ này ở nơi làm việc là 36,8% và gần 30% ở các cơ quan nhà nước; 18,5% trên các phương tiện giao thông công cộng và 16% ở trường học.

Còn tại Việt Nam, tỉ lệ phụ nữ tử vong vì hút thuốc lá thụ động cao hơn nhiều so với tỉ lệ nữ giới hút thuốc lá chủ động. Điều này cho thấy phụ nữ Việt đang phải chịu rủi ro rất lớn về bệnh tật và khả năng tử vong do phơi nhiễm khói thuốc lá. Hiện tỉ lệ phụ nữ Việt không hút thuốc chiếm 20% số ca mắc ung thư phổi và con số này vẫn có xu hướng gia tăng.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư