Cô giáo với bộ sưu tập áo dài từ các tác phẩm văn học

Ngày 31/08/2015 14:02 PM (GMT+7)

Mỗi một tác phẩm văn học sẽ được cô Đoàn Thị Liệp, nguyên giáo viên trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP.HCM minh họa bằng các chi tiết in trên chiếc áo dài cô mặc khi đứng trên bục giảng.

39 năm cô Đoàn Thị Liệp giảng dạy môn văn, các thế hệ học trò không chỉ nhớ đến cô với bài học dí dỏm: "Học văn là học cái đẹp nhân cách con người, là học cái đẹp của tình yêu quê hương đất nước. Vì vậy người dạy văn phải đẹp và người học văn cũng phải đẹp", trong ký ức của học sinh cô còn luôn được nhắc tới bởi bài học mà cô chuyển tải qua chiếc áo dài duyên dáng của chiếc áo dài Việt Nam.

"Khi cô bước vào lớp thì cô đặt câu hỏi, nhưng câu hỏi nằm trên chiếc áo dài của cô để hình dung trong bài học có gì. Giống như bài Việt Bắc tuy rất xa nhưng lại rất gần ngay trước mắt em", một học sinh của cô cho biết.

Cô giáo với bộ sưu tập áo dài từ các tác phẩm văn học - 1

"Cái áo dài đầu tiên của tôi là tôi vẽ bộ tranh Đông Hồ. Ở dưới 2 cái vạt tôi vẽ đám cưới chuột. Khi dạy bài Người lái đò sông Đà, tôi mặc cái áo sẽ ra được con sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, thoắt ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc, bung nở hoa ban, hoa gạo tháng 2 và cuồn cuộn mây núi...", cô Liệp chia sẻ.

Cô giáo với bộ sưu tập áo dài từ các tác phẩm văn học - 2

Tủ quần áo gần 200 bộ áo dài của cô Liệp.

Cô giáo với bộ sưu tập áo dài từ các tác phẩm văn học - 3

Cô giáo với bộ sưu tập áo dài từ các tác phẩm văn học - 4

Chiếc áo dài minh họa tác phẩm "Người lái đò sông Đà".

Với ý tưởng độc đáo là vẽ trên chiếc áo dài những hình ảnh đặc trưng nhất tương ứng với tác phẩm văn học mà cô đang giảng dạy, trong gần 40 năm qua, cô Liệt đã dày công tự thiết kế và đặt may gần 200 bộ áo dài. Và có lẽ đây là tủ sách giáo khoa bằng áo dài độc nhất vô nhị được kết tinh từ sự tâm huyết và sáng tạo của một người thầy.

Những thế hệ học sinh bây giờ tiếc nuối vì cô đã không còn lên lớp, còn thế hệ học trò cũ, in sâu trong tâm trí họ hình ảnh cô Liệp không chỉ là người thầy mà còn là người mẹ, nâng đỡ họ trước khó khăn của cuộc đời, có người cô đóng giúp tiền học phí, khi thì động viên các em tiếp tục con được học vấn...

Không phải ngẫu nhiên mà học trò yêu cô đến thế. Trong thế giới của má Liệp mỗi đứa học trò là một màu sắc còn mỗi tác phẩm văn học như một bản nhạc ngấm sâu vào từng hơi thở.

Xem clip tại đây:

Bản quyền video thuộc về VTV

Tào Nga (Khai thác từ VTV)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự