“Cô hồn sống” náo động khu Chợ Lớn

Ngày 30/08/2015 08:35 AM (GMT+7)

Những ngày qua, tại TP HCM, nhất là khu vực Chợ Lớn, nhiều đối tượng lập thành nhóm mang theo vợt và cả hung khí để đi cướp cô hồn, gây mất trật tự xã hội

Tục cúng cô hồn diễn ra vào tháng 7 âm lịch nhằm mục đích xá tội, chăm lo những vong linh đã mất để mong họ phù hộ ăn nên làm ra, gia đình yên ấm. Tuy nhiên, tục này đang trở nên biến tướng trước nạn “cô hồn sống” lập thành nhóm đi “kiếm cơm”

Đội quân chuyên nghiệp

Khu vực Chợ Lớn (quận 5, TP HCM) tập trung đông người gốc Hoa sinh sống. Nhiều gia đình rất coi trọng lễ cúng cô hồn nên mâm cúng thường có nhiều tiền, vật dụng giá trị. Lợi dụng tín ngưỡng của người dân, các nhóm “cô hồn sống” tụ tập về đây để đi giật đồ cúng (cướp cô hồn).

 “Cô hồn sống” náo động khu Chợ Lớn - 1

Cảnh hỗn loạn, giành nhau tại một lễ cúng cô hồn ở khu vực Chợ Lớn

Nhiều ngày thâm nhập, chúng tôi phát hiện có rất nhiều nhóm “cô hồn sống” tổ chức thành những “đội quân” cướp cô hồn một cách chuyên nghiệp. Những ai chống đối, chúng sẵn sàng hành xử, đáp trả kiểu giang hồ. Hiện có 2 nhóm giật cô hồn có máu mặt của Tùng “tóc đỏ” và một đối tượng tên Toàn. Tùng “tóc đỏ” quản lý 15 thanh niên. Ban ngày, những thanh niên này hành nghề bốc vác, chiều nghỉ việc theo Tùng đi cướp cô hồn. Riêng băng của Toàn có 12 người, nổi tiếng là máu mặt ở khu chợ An Đông (quận 5). Những ngày qua, các nhóm “cô hồn sống” quần thảo khắp các tuyến đường lớn đến hẻm hóc để truy tìm nhà nào lên nhang đèn chuẩn bị làm lễ là vây lấy.

Điều đáng nói, các nhóm cướp cô hồn chuẩn bị rất nhiều đồ nghề chuyên nghiệp. Nhóm của Tùng “tóc đỏ” đi xe máy, trang bị vợt vớt tiền và cả tuýp sắt mỗi khi cướp cô hồn. Tùng “tóc đỏ” phân công nhân sự theo “kịch bản” rõ ràng. Trong đó, có 2 đối tượng chuyên đi do thám, nắm rõ địa chỉ, thời gian nhà nào cúng cô hồn. Khi hành sự, một số đối tượng khác làm nhiệm vụ cản địa. Trong lúc giật đồ, người nổ xe máy chờ sẵn để đồng bọn cướp được mâm cúng là lên xe bỏ chạy.

Cướp khi chưa kịp cúng

Chiều 25-8 (tức 13-7 âm lịch), chúng tôi bám theo nhóm của Tùng “tóc đỏ” đến trước cửa nhà ông Tăng Tiết Hòa (hẻm 191 Hà Tôn Quyền, quận 11). Trong lúc ông Hòa đang chuẩn bị nhang đèn, chờ thầy cúng đến làm lễ, rất nhiều thanh niên vây bên ngoài la ó, giục gia chủ cúng nhanh. Khi nhang vừa cháy, một thanh niên trong nhóm của Tùng “tóc đỏ” tranh thủ lúc ông Hòa vào trong, đã chạy xộc vào bê mâm cúng có heo quay, tiền lẻ… Khi vừa ra đầu hẻm, cả nhóm “cô hồn sống” cười hả hê trước sự bàng hoàng của người dân và mặc cho ông Hòa la chửi.

Lúc sau, chúng tôi bắt gặp nhóm của Tùng “tóc đỏ” chầu chực ở đường Bãi Sậy (quận 6). Lần này có sự chạm trán đông đảo thanh niên khác nên nhóm Tùng “tóc đỏ” cho “bày binh bố trận”, tạo thành hàng rào để ngăn cách. Khi tiền được rải xuống cũng là lúc một cảnh tượng hãi hùng xảy ra. Nhóm của Tùng “tóc đỏ” bị hàng chục người khác tranh giành. Một số người dùng cây mía đập lên lưng “đối thủ”. Có một trẻ em vừa giành được 20.000 đồng, chưa kịp vui mừng đã bị một người đến cướp trên tay.

Tối 27-8, chúng tôi tiếp tục đi theo một nhóm giật cô hồn khác, gồm khoảng 20 người, trong đó có cả trẻ em. Khi đến trước một căn nhà 2 tầng ở đường Văn Thân (quận 6), 2 thanh niên liền nhảy vào bên trong nhà định ôm mâm chưa cúng bỏ chạy. Thấy thế, người nhà chạy ra ngăn, năn nỉ. Tức thì, một thanh niên lớn tiếng: “Lấy cái khác mà cúng!”. Chủ nhà không còn cách nào khác, vội rút túi lấy 500.000 đồng đưa cho thanh niên này để xin giữ lại mâm cúng. Sau khi cúng xong, tiền được thả từ trên lầu xuống, nhóm thanh niên đạp nhau để giành từng tờ một.

Khoảng 9 giờ ngày 29-8, tại một quầy bán bánh trung thu trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 5), khi mâm heo quay vừa được đặt trên bàn để chuẩn bị cúng thì 3 chiếc xe máy nhào tới. Một thanh niên nhảy xuống xe, chạy đến bưng mâm cúng. Chủ quầy la toáng lên, liền bị đối tượng này dọa: “Muốn còn bán bánh thì im miệng!”. Nói xong, cả nhóm vọt đi tìm địa điểm khác.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những món cúng cướp được như gà, vịt, heo quay sẽ được các “cô hồn sống” bán lại cho các quầy bánh mì, quán ăn. Còn những đồ vật có giá trị cướp được cùng với mâm cúng như mâm, lư đồng, bọn chúng bán cho các tiệm lư đồng, tạp hóa. Hôm nào có mâm cỗ đầy, bọn chúng kiếm được bạc triệu.

Bố trí lực lượng ngăn chặn

Đại diện Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân cho biết tình trạng mất an ninh trật tự trong tháng cô hồn thường xuyên xuất hiện. Cách đây 2 năm, cơ quan này đã khởi tố, bắt giam Nguyễn Văn Tuấn (SN 1996, ngụ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP HCM) do có hành vi giết người khi tham gia giật cô hồn. TAND TP HCM tuyên án đối tượng này 18 năm tù.

Được biết, trong dịp rằm tháng 7, công an quận 5, quận 6 bố trí lực lượng theo dõi các nhóm thanh niên để sớm ngăn chặn những vụ ẩu đả, gây rối trật tự xã hội.

Lê Phong
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan