Cơ phó Airbus A320 từng nghiên cứu cách tự sát trên mạng

Ngày 03/04/2015 10:02 AM (GMT+7)

Cơ phó máy bay Airbus A320 rơi ở Pháp từng nghiên cứu cách tự sát và hệ thống an ninh cửa buồng lái trên mạng Internet trước khi xảy ra vụ rơi máy bay thảm khốc khiến 150 người thiệt mạng.

AP dẫn lời công tố viên Đức hôm 2/4 cho biết cơ phó Andreas Lubitz , người được cho là cố tình đâm máy bay Germanwings xuống dãy núi Apls khiến 150 người thiệt mạng, từng nghiên cứu các phương pháp tự sát và vấn đề an ninh cửa buồng lái máy bay trên mạng Internet một tuần trước khi xảy ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc.

Theo công tố viên người Đức, kết luận này được đưa ra sau khi họ kiểm tra lịch sử web trên chiếc Ipad của Lubitz từ ngày 16-23/3 trong căn hộ của anh ta ở thành phố Dusseldorf, Đức.

Các nhà điều tra không nó rõ Lubitz tìm kiếm từ khóa nào cụ thể mà chỉ kết luận rằng anh ta đã sử dụng máy tính bảng một ngày trước khi xảy ra tai nạn.

"Trong khoảng thời gian từ 16-23/3, người dùng đã tìm kiếm các biện pháp chữa trị y tế cũng như cách thức và khả năng thực hiện một vụ tự sát. Ngoài ra, ít nhất mỗi ngày một lần, người này dành thời gian để tìm kiếm các thuật ngữ về buồng lái và các biện pháp an toàn của nó".

Cơ phó Airbus A320 từng nghiên cứu cách tự sát trên mạng - 1

Cơ phó được cho là đã cố ý lao máy bay xuống dãy núi Apls khiến 150 người thiệt mạng

Lubitz đã nói dối các bác sỹ rằng anh ra đang nghỉ dưỡng bệnh thay vì sự thật là anh ta vẫn tham gia các chuyến bay. Lubitz dường như đã không chịu dùng các loại thuốc chống trầm cảm vì trên nhãn những lọ thuốc này khuyến cáo bệnh nhân không lái xe, không vận hành máy móc chứ chưa nói tới điều khiển máy bay.

Trong ngày hôm qua, giới chức Pháp thông báo đã tìm thấy hộp đen thứ hai của chiếc máy bay gặp nạ tại hiện trường vụ tai nạn. 

Hộp đen thứ 2 là thiết bị lưu trữ dữ liệu hành trình chuyến bay và hệ thống vận hành trên máy bay. Các nhà điều tra hi vọng rằng nó sẽ cung cấp những bằng chứng hữu ích nhằm làm sáng tỏ hơn về vụ tai nạn.

Dữ liệu thu thập được từ hộp đen thứ nhất ghi lại âm thanh từ buồng lái cho thấy có khả năng cơ phó đã cố ý khóa cửa buồng lái rồi cho máy bay lao thẳng xuống dãy núi Alps với tốc độ 700km/giờ.

Trong suốt thời gian máy bay mất độ cao và lao xuống, Lubitz không hề nói bất cứ lời nào mặc cho cơ trưởng yêu cầu mở cửa buồng lái.

Cơ phó Airbus A320 từng nghiên cứu cách tự sát trên mạng - 2

Lực lượng tìm kiếm vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những mảnh thi thể còn lại tại hiện trường

Một đoạn video ghi lại khoảng khắc cuối cùng của hành khách khi chiếc máy bay gặp nạn được công bố. Đoạn video này được lấy từ thẻ nhớ điện thoại thu thập được từ hiện trường vụ tai nạn. Trong video này, các hành khách trên chuyến bay đã thét lớn "Ôi, Chúa ơi" bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Tuy nhiên, giới chức liên quan đã phủ nhận sự tồn tại của chiếc máy bay này. 

Chiếc máy bay Airbus 320 mang số hiệu 4U9525 của hãng hàng không giá rẻ Lufthansa's Germanwing của Đức rơi ở dãy núi Alps, miền nam nước Pháp hôm 24/3 khiến 150 người trên khoang thiệt mạng. 

Cơ quan điều tra đã phân lập 150 hồ sơ AND các phần thi thể nạn nhân thu thập tại hiện trường máy bay rơi, tuy nhiên, ông nhấn mạnh điều này không có nghĩa là tất cả các nạn nhân đã được xác định. 

Về phía tập đoàn Lufthansa, công ty mẹ của hãng Germanwings cho hay cách đây 6 năm, họ đã biết về việc cơ phó Lubitz “từng mắc chứng trầm cảm nặng”. 

Linh An (The Independent)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot