Có sai lầm khi ngày Tết thắp hương liên tục?

Ngày 18/01/2017 19:07 PM (GMT+7)

Việc thắp hương trong gia đình, ở đền, chùa... vốn là truyền thống, tín ngưỡng của người dân Việt. Nhiều gia đình 3 ngày Tết thắp hương liên tục, theo các chuyên gia tâm linh điều này là sai lầm.

Nhiều gia đình hiện nay vẫn có thói quen trong những ngày Tết thắp hương liên tục. Nhiều khi hương tắt lại châm tiếp với mong muốn lúc nào gian thờ cũng được ấm cúng.

Tuy nhiên, theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Mạnh Linh (Viện Quy hoạch & Kiến trúc Đô thị – ĐHXD), như vậy là không đúng. Trong các ngày Tết mọi người không nên thắp hương nhiều, liên tục.

Theo ông Linh, chỉ thắp khi cúng dường như lúc chuẩn bị xong mâm cỗ tất niên, mâm cúng giao thừa, thắp lại lần nữa đúng khi chuyển giao năm mới.

Thắp hương hay khấn liên tục là điều không tốt chỉ gây "phiền nhiễu" cho gia tiên, nhất là khi đồ cúng vẫn giữ nguyên không có bổ sung mới. Điều này đồng nghĩa việc "mời" gia tiên về "ăn đi ăn lại"", tỏ rõ thái độ không thành tâm và coi thường của gia đình.

Có sai lầm khi ngày Tết thắp hương liên tục? - 1

Thắp hương hay khấn liên tục trong những ngày Tết là điều không nên

Theo các nhà tâm linh, mọi người chỉ nên thắp trước khi vào cúng và mỗi bát hương chỉ thắp một nén là đủ. Ngoài ra, có thể sử dụng hương vòng để duy trì sự cháy liên tục của hương trên bàn thờ trong những ngày tết hoặc ngày lễ giỗ.

Nếu muốn đốt hương vòng trên ban thờ để có không khí ấm áp ngày Tết, người dân nên đặt hương vòng trong đĩa và đốt ở ngoài bát hương. Như thế sẽ không động bát hương, còn dễ làm sạch ban thờ.

Khi thắp hương cần phải ăn mặc chỉnh tề, không mặc quần đùi hay ăn mặc luộm thuộm… Khi khấn cần phải liền mạch, không ngắt quãng theo kiểu đang khấn bỏ dở chuyển sang sắp đồ lễ hay làm việc gì đó. Cần thành tâm để cúng, khấn nhằm thể hiện sự tôn trọng với thần linh, tổ tiên, ông bà.

Nhiều người còn băn khoăn về việc nên thắp hương mấy nén thì đúng?. Theo quan niệm của Phật giáo, hương là một trong sáu lễ vật dâng cúng cần thiết, gồm: hương, hoa, đăng, trà, quả, thực. Có một số ý kiến khác nhau về số nén hương cần dâng, nhưng người Việt khi thắp nhang thường chọn số lẻ (1, 3, 5, 7, 9) cho số nén hương dâng lên.

Trong thuyết âm dương lưỡng hợp, số lẻ tượng trưng cho cõi dương, số chẵn tượng trưng cho cõi âm. Việc một lúc châm cả bó hương cúng là không cần thiết, mùi khói quá nồng sẽ khiến không khí bị ô nhiễm

Việc thắp 1 hay 3, 5, 7, 9,... nén hương đều giống nhau, không khác nhau về ý nghĩa. Thắp hương nhiều hay ít không quan trọng là chủ yếu xuất phát từ cái tâm của con người, chỉ cần tâm hướng Phật. Các chùa hiện nay cũng khuyến khích Phật tử chỉ nên thắp 1 nén nhằm tránh hỏa hoạn và ô nhiễm môi trường với những người xung quanh.

Một nén hương gọi là tâm hương. Tuy chỉ 1 nén nhưng nén tâm hương lại bao gồm ý nghĩa năm sắc hương: giới hương (tự nhắc nhở mình hướng thiện để tâm luôn trong sáng); định hương (giữ cho lòng yên ổn không bị cái xấu); tuệ hương (làm cho trí não luôn sáng suốt để thu nhận được những điều tốt đẹp, thiện lương); tri kiến hương (giúp ta vững tin phát triển năng lực, trí tuệ); giải thoát hương (giúp ta buông xả mọi ưu phiền cũng như những ham muốn tội lỗi).

Theo Hà My
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h