Có thêm 11 trường hợp phát hiện bị phơi nhiễm HIV sau vụ tai nạn ở Kon Tum

Ngày 03/07/2017 20:50 PM (GMT+7)

Hiện có thêm 11 người bị phơi nhiễm HIV sau khi cứu hộ và cấp cứu người bị nạn trong vụ TNGT ở Kon Tum. Như vậy đến thời điểm này đã có 35 người bị phơi nhiễm HIV.

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum, tính đến chiều ngày 3/7 có thêm 11 ca nghi bị phơi nhiễm HIV liên quan đến vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 14, thuộc xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, Kon Tum, vào trưa 30/6.

Như vậy, tính đến nay, số người nghi phơi nhiễm HIV lên đến 35 ca. Trong đó, đội ngũ y, BS thuộc Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà có 24 trường hợp, 1 cán bộ Công an tỉnh Kon Tum và 10 người dân.

Phía Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS cho biết, tất cả các trường hợp này đã được khám, xét nghiệm và cấp thuốc chống phơi nhiễm miễn phí kịp thời theo phác đồ điều trị trước 72 giờ. Tính đến thời điểm này, qua xét nghiệm ban đầu, cả 35 trường hợp nói đều có kết quả âm tính.

Là người đang bị phơi nhiễm HIV, đồng thời cũng là trưởng tua trực hôm xảy ra tai nạn, BS Nguyễn Thị Thạc cho biết, vào thời điểm khi xảy ra sự việc, do có quá đông bệnh nhân nên khi đó các bác sĩ chỉ nghĩ đến việc cấp cứu bệnh nhân chứ không nghĩ đến các vấn đề khác.

Có thêm 11 trường hợp phát hiện bị phơi nhiễm HIV sau vụ tai nạn ở Kon Tum - 1

Người dân tham gia cứu người bị nạn trong vụ tai nạn giao thông ở Kon Tum.

Chỉ đến khi hoàn tất các khâu sơ cấp cứu mới phát hiện một nạn nhân bị nhiễm HIV. Khi biết thông tin này, các y bác sĩ lúc đầu cũng bối rối, tuy nhiên, sau đó các bác sĩ đã được cấp thuốc và điều trị bằng thuốc chống phơi nhiễm nên đã yên tâm hơn.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 3/7, Ban An toàn giao thông tỉnh Kon Tum trực tiếp khen thưởng đột xuất cho những tổ chức, cá nhân tham gia cứu người trong vụ TNGT giữa 2 xe ô tô khách nói trên với 22 cá nhân, trong đó có người dân thôn 11 (xã Đăk Hring), cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum.

Cùng ngày, UBND huyện Đăk Hà cũng đã có hình thức khen thưởng đối với hai bố con anh Lê Văn T. (28 tuổi, ở xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, Kon Tum) vì đã có hành động dùng xe tải của mình, cứu người bị nạn.

Trước đó, chiều ngày 30/6 tại Km 1522, đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đắc Hrinh, huyện Đắc Hà, Kon Tum xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 16 người thương vong. Trong số các nạn nhân tử vong, có trường hợp bệnh nhân Trần Thị M., 51 tuổi, trú tại huyện Ngọc Hồi là bệnh nhân nhiễm HIV đang điều trị ARV ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum.

Tuy nhiên, khi tham gia cứu hộ, giúp đỡ các nạn nhân vụ tai nạn, người dân cũng như lực lượng y bác sĩ không hề biết nạn nhân nhiễm HIV.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề HIV/AIDS