Cổ tích cho bệnh nhân ung thư ở Đà Nẵng

Ngày 11/11/2015 00:09 AM (GMT+7)

Mặc dù đã chuyển sang công lập nhưng bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng vẫn miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Thậm chí, tất cả bệnh nhân đến chữa trị ở đây cũng đều được miễn phí ăn uống.

Điều trị ung thư tăng đột biến

Từ trước đến nay, người dân khắp cả nước thực sự bất ngờ khi bệnh viện Ung thư Đà Nẵng chữa bệnh miễn phí cho người dân. Tuy nhiên, sau hai năm hoạt động, dư luận vẫn còn nhiều bàn cãi, mô hình hoạt động của bệnh viện còn bộc lộ nhiều bất cập.

Do đó, vào tháng 9/2015, chính quyền thành phố quyết định sáp nhập bệnh viện Ung thư Đà Nẵng và khoa Ung bướu bệnh viện Đà Nẵng thành bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, bệnh viện đã chuyển từ tư nhân sang công lập. Số giường bệnh của bệnh viện là 500.

Bà Ngô Thị Kim Yến (Giám đốc Sở Y tế TP.HCM) vừa có báo cáo, trong hai tháng qua, bệnh viện đã từng bước đi vào ổn định về bộ máy tổ chức, tiếp tục duy trì hoạt động khám, chữa bệnh ngày càng có hiệu quả.

Cổ tích cho bệnh nhân ung thư ở Đà Nẵng - 1

Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng hai tháng trở lại đây có số người đến khám và chữa bệnh tăng cao

Theo thống kê, trong những tháng đầu năm 2015, trung bình mỗi ngày, bệnh viện điều trị khoảng 300 đến 350 lượt bệnh nhân. Trong khi đó, hai tháng qua số ca bệnh đến khám lẫn điều trị tại bệnh viện Ung bướu đều tăng cao so với những tháng trước đó.

Trong tháng 9/2015, tổng số lượt khám bệnh là 4.468 lượt. Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú là 1.626 bệnh nhân, tổng số ca phẫu thuật là 236 trường hợp. Qua đối chiếu nhận thấy công suất sử dụng giường bệnh đạt 121,7%, tăng gấp hai lần so với tháng 8. Đặc biệt, có ngày đạt 646 bệnh nhân.

Ông Nguyễn Út (Giám đốc bệnh viện) cho biết, do số bệnh nhân tăng đột biến nên việc thiếu giường tại bệnh bệnh viện Ung bướu là chuyện thường. Thế nhưng, phía bệnh viện nhất định không để người bệnh nằm ghép. Phương án được bệnh viện đưa ra là kê thêm giường mới cho bệnh nhân nằm.

Cũng với lý do bệnh nhân đông, phía bệnh viện phải mua bổ sung quần áo, chăn màn, ga giường, xe đẩy đến thuốc đặc trị thông thường. Đặc biệt, phía bệnh viện vẫn tiếp tục duy trì một ngày ba bữa ăn miễn phí cho tất cả bệnh nhân đang điều trị nội trú. Kinh phí này do Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Mặc dù chuyển sang công lập, bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng vẫn thực hiện chế độ miễn phí cho bệnh nhân điều trị. Do kinh phí có hạn, bệnh viện chỉ miễn phí đối với những bệnh nhân có sổ chứng nhận hộ nghèo của hai địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam. Điều này đồng nghĩa, sau khi khấu trừ bảo hiểm y tế thanh toán, số tiền còn lại sẽ được Hội bảo trơ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh chi trả.

Chỉ trong vòng hai tháng, phía bệnh viện đã đầu tư khá nhiều kỹ thuật chuyên sâu như hóa – xạ trị, chăm sóc giảm nhẹ. Bệnh viện cũng đã thực hiện triển khai hàng trăm phác đồ điều trị cho các bệnh nhân ung thư theo quy định của Bộ Y tế. Bệnh viện cũng thành lập thêm khoa Kỹ thuật phóng xạ với sự hỗ trợ của các chuyên gia Úc…

Cổ tích thành hiện thực

Trong quá trình tiếp xúc với bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, hầu hết đều cho rằng, bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng là nơi cổ tích thành hiện thực bởi nhiều người dân ở miền Trung nghèo khổ, khi mắc phải các căn bệnh quái ác ung thư thì coi như không còn cơ hội sống.

Từ ngày bệnh viện này ra đời đã cứu giúp rất nhiều bệnh nhân nghèo. Đến nay, mặc dù đã chuyển cơ chế quản lý nhưng bệnh viện vẫn giữ nguyên việc bệnh nhân nghèo được hỗ trợ hoàn toàn kinh phí. Thậm chí, họ còn được miễn phí tất cả các chi phí ăn, ở cho bệnh nhân. Đây được xem là một hành động nhân văn.

Bà Nguyễn Thị Th. cho biết, chồng bị ung thư hạch vài năm nay. Trước đây, ông được người thân đưa ra bệnh viện chữa trị. Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp, chi phí điều trị lại quá cao nên đành phải mang về. Thế rồi, ông được người nhà đưa vào bệnh viện Ung thư Đà Nẵng điều trị miễn phí.

Cổ tích cho bệnh nhân ung thư ở Đà Nẵng - 2

Người dân chờ để được khám tại bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng

“Nhà cửa, ruộng vườn tôi bán hết để chữa bệnh cho chồng nhưng không thành công. Nay nhờ chữa trị miễn phí nên sự sống của chồng tôi được kéo dài, nếu không tính mạng ông ấy đã mất từ lâu rồi”, bà kể lại.

Trong khi đó, một số bệnh nhân cho biết, dù không nằm trong danh mục miễn phí nhưng mức kinh phí điều trị tại Đà Nẵng rẻ hơn so với những bệnh viện khác trên cả nước. Nhờ vào điều này, họ giảm bớt một phần rất lớn trong điều trị.

Bác sĩ Út cho biết, do bệnh viện Ung bướu mới được chuyển đổi nên vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, phía ban lãnh đạo vẫn cố gắng tìm mọi cách tháo gỡ để bệnh nhân nhận được sự hỗ trợ nhiều nhất có thể.

Chẳng hạn, 13 loại thuốc chữa bệnh ung thư chỉ được bảo hiểm y tế thanh toán 50% giá trị, còn lại bệnh nhân phải đóng. Nếu thay bằng các loại thuốc khác thì hiệu quả chữa trị không cao. Do đó, phía bệnh viện cố gắng huy động nhiều nguồn để hỗ trợ chi phí miễn phí cho bệnh nhân nghèo nhưng vẫn phải đảm bảo được, họ chữa bằng những loại thuốc tốt nhất.

Minh Hưng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư