Coi chừng với thuốc kích thích mọc lông mi

Ngày 26/11/2014 08:46 AM (GMT+7)

Chuyên gia khuyên không nên tự ý dùng bất kì loại thuốc kích thích nào đối với lông mi. Nếu chị em có nhu cầu làm đẹp cho mắt, nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn, xem tình trạng mắt như thế nào và được kê đơn các loại thuốc.

Hai ngày đã mọc

Đã từ lâu, xu hướng thẩm mỹ của nhiều chị em luôn mong muốn có đôi lông mi dài và cong vút. Đôi mi càng dài thì càng được khen đẹp. Trước đây, nhiều chị em muốn “tút tát” hàng mi bằng cách dùng mascara hay nối mi. Sử dụng Mascara thường khiến hàng mi bị khô. Riêng những người nối mi thường gây tổn thương, gãy lông mi thật.

Thời gian gần đây, tại TP.HCM, các chị em rỉ tai nhau về các loại thuốc kích thích mọc mi. Chúng tôi lên mạng tìm, phát hiện có rất nhiều nơi bán với giá từ 1 triệu đến gần 10 triệu đồng một lọ. Những lời có cánh như: “Chỉ cần một tuần để có hàng mi như người mẫu” hay “Không mất nhiều thời gian nhưng có hàng mi mong ước” được quảng cáo khắp nơi.

Coi chừng với thuốc kích thích mọc lông mi - 1

"Chỉ sau 2 - 21 ngày sử dụng, mi của bạn sẽ dần trở nên dài, dày, sẫm màu..."

Chúng tôi liên hệ với số điện thoại 09176…, được một chủ cửa hàng tên Thương tư vấn. Chị Thương cho hay, đối với những người có hàng lông mi dày nhưng ngắn thì chỉ cần dùng liệu pháp thấp với thời gian từ 1 tuần đến 2 tháng, giá 1,5 triệu đồng một cây. Đối với hàng lông mi dài nhưng thưa thì cũng tương tự. Tuy nhiên, đối với hàng mi quá ngắn và thưa thì phải dùng liệu pháp mạnh có giá từ 3 triệu đến 8 triệu đồng một cây, tùy thuộc vào xuất xứ.

Tất cả các loại thuốc kích thích mọc lông mi dài đều có cách dùng tương tự nhau. Mua thuốc về, bôi vào chân mi. Sau chừng hai ngày, chân mi sẽ có cảm giác bị ngứa nhẹ. Đây chính là biểu hiện của lông mi bắt đầu mọc. “Do mi mắt rất nhạy cảm nên khi ngứa không được dùng tay gãi mạnh mà chỉ được dùng móng tay gõ nhẹ lên mi. Chỉ sau khoảng một tuần đến nửa tháng, tùy từng loại thuốc sẽ có kết quả”, Thương nói.

Ngay sau đó, Thương cho biết thêm: “Khi có kết quả thì không nên ngưng sử dụng thuốc. Lúc đó, bạn có thể chuyển sang dùng các loại thuốc với liều lượng nhẹ và giảm số lần bôi. Nếu dùng lâu thì hàng mi sẽ dài, cong và đen mướt”.

Bên cạnh đó, các loại thuốc kích thích mọc lông mi được chào bán nhiều ở các shop mỹ phẩm, cửa hàng thực phẩm chức năng… Theo quan sát, các loại thuốc này thường có tiếng nước ngoài và được dán bên ngoài thêm một miếng giấy ghi tiếng Việt.

Khi gặp, tiểu thương thường giới thiệu các loại thuốc này được nhập khẩu từ Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Tuy nhiên, trên bao bì không hề ghi. Thậm chí, khi chúng tôi hỏi chủ một shop mỹ phẩm: “Nói là nhập từ Mỹ sao em không thấy nơi sản xuất”. Chị này thú thật: “Đây là hàng xách tay. Chị chỉ lấy lại bán chứ có biết rõ đâu”. Tuy nhiên, chị vẫn khẳng định: “Nhiều người dùng rồi mà đều có kết quá tốt hết. Em lăn tăn chuyện xuất xứ làm gì”.

Hậu quả khôn lường

Trong quá trình tìm hiểu thông tin viết bài này, chúng tôi biết một trường hợp vừa dùng sản phẩm này, đó là chị Trương Thị Thanh, được chồng tặng một lọ thuốc kích thích dài mi vào dịp kỷ niệm ngày cưới. Ban đầu, lông mi trông dài và đẹp hơn hẳn. Tuy nhiên, chỉ sau hai tháng sử dụng, mi bị ngứa và phải tạm dừng. Tình trạng ngứa cứ kéo dài, thỉnh thoảng có những hạt màu trắng nổi lên rồi lặn nhanh.

Mới tháng trước, chị Thanh đi khám thì bác sỹ kết luận bị viêm kết mạc dị ứng và phải điều trị bằng thuốc. Cũng từ khi sử dụng loại thuốc này, mắt chị rất nhạy cảm với hóa chất như dán mí, kẻ mắt, trang điểm mắt đều bị ngứa, sưng húp…

Chị Nguyễn Thị Hải lại cho hay, khi mua, tư vấn viên khẳng định chỉ dùng trong vòng 7 ngày thì lông mi sẽ dài ra. Tuy nhiên, chị dùng đến tháng thứ hai vẫn không thấy có điều gì khác biệt. Thậm chí, đôi mắt chị thường bị đỏ hoe. Sợ nên chị phải ngưng sử dụng.

Bác sĩ Trần Đức Tuấn (bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh) cho biết, một số tinh dầu tự nhiên chứa nhiều vitamin E, A có tác dụng mọc lông, tóc nếu được dùng đúng cách. Tuy nhiên, hiệu quả chỉ kéo dài trong quá trình sử dụng và lông, tóc sẽ trở lại bình thường khi hết dùng.

Mắt là bộ phận nhạy cảm nên cần thận trọng khi sử dụng các loại thuốc kích thích mọc lông mi. Đặc biệt, các loại thuốc này thường có chứa hoạt chất androgen. Chất này nếu được tiết nhiều ở phụ nữ sẽ gây mọc lông, tóc nhiều, gây mụn trứng cá, béo phì, rối loạn kinh nguyệt, nội tiết…

Bác sĩ Tuấn cho hay, đến nay trên thế giới chưa có bất kì công trình nghiên cứu nào về việc dưỡng, kích thích lông mi mọc nhanh. Mắt rất nhạy cảm, nếu tự ý sử dụng các loại thuốc, chất hóa học tác động lên mắt sẽ khiến mắt bị sưng tấy, đỏ rất khó chịu. Nếu nặng, có thể dẫn tới mãn tính, khó chữa trị.

Ông Tuấn khuyên các chị em không nên tự ý sử dụng bất kì loại thuốc nào để kích thích mọc lông mi. Đối với những quảng cáo sử dụng thuốc hai ngày, lông mi đã có thể mọc là điều không chính xác. Bởi, không có bất kì hoạt chất nào có thể “thần kì” như thế. Nếu chị em có nhu cầu làm đẹp cho mắt thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn, xem tình trạng mắt như thế nào và được kê đơn các loại thuốc.

Nhật Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự