Con của sản phụ hôn mê thoát chết kỳ diệu

Ngày 26/06/2013 17:03 PM (GMT+7)

Bé sơ sinh con của sản phụ Hà Thị Ngân (Hải Phòng) bị viêm não dẫn đến hôn mê đã thoát chết kỳ diệu mà không hề có biến chứng.

Mổ cứu con khi người mẹ đang hôn mê

Mấy tuần qua, câu chuyện về một sản phụ mang tên Hà Thị Ngân, 27 tuổi ở Thiên Lôi, quận Lê Chân, Hải Phòng bị viêm não dẫn tới hôn mê bị bỏ rơi trong lúc nằm điều trị tại bệnh viện đã gây xôn xao trên cộng đồng mạng.

Được biết Hà Thị Ngân là người dân tộc Tày ở Tuyên Quang, không may mồ côi cả cha lẫn mẹ. Khi 13 tuổi, Ngân xuống Hà Nội rửa bát thuê cho các cửa hàng ăn kiếm sống. Sau mấy năm bôn ba kiếm sống số phận run rủi cho Ngân gặp và nên duyên với một chàng trai ở Hải Phòng. Tuy nhiên, do nhà chồng quá nghèo, ngày về nhà chồng Ngân chỉ có tờ đăng ký kết hôn chứ không được tổ chức đám cưới.

Tưởng hạnh phúc mỉm cười với cuộc đời của Ngân khi biết có tin vui nhưng cô đã bị ốm khi mang thai ở tháng thứ 6. Lại do nghèo khó, Ngân trở về nhà, không được điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Một tháng sau, cô lên cơn co giật và sốt cao. Lúc này gia đình chồng mới đưa Ngân vào nhập viện BV Việt Tiệp (Hải Phòng).

Lúc này, Ngân được chẩn đoán bị viêm não, do thai nhi còn quá bé các bác sĩ bệnh viện tỉnh quyết định chuyển bệnh nhân điều trị thần kinh trước đồng thời chuẩn bị các biện pháp để cứu sống cả hai mẹ con.

Trong lúc nguy kịch nhất, gia đình chồng Ngân lại buông tay, bỏ mặc con dâu đang mang thai tháng thứ 8 tại bệnh viện. 1 tháng nằm liệt giường, không có bàn tay người thân chăm sóc, tắm rửa trong những ngày trời nóng nên Ngân đã bị nhiễm trùng máu, da hoại tử thủng một lỗ lớn ở phần xương cụt. Đã thế Ngân còn thường xuyên bị sốt cao, lên cơn co giật.

Ngày 11.6, các bác sĩ BV Việt Tiệp quyết định chuyển bệnh nhân lên BV Bạch Mai (Hà Nội). Tại đây, sản phụ nhập viện trong tình trạng hôn mê. BV Bạch Mai đã tiến hành hội chẩn toàn BV và quyết định mổ đẻ cấp cứu ngay trong đêm ngày 11.6. Một bé trai nặng 2kg được đặt tên là Vũ Đăng. Ngay từ khi sinh ra tính mạng của bé đã hết sức nguy kịch, da tím tái, không khóc, phản xạ sơ sinh rất kém, bị ức chế trung tâm hô hấp mạnh, rối loạn chuyển hóa do mẹ bị động kinh, hôn mê trong thời gian dài khi mang thai. 

Con của sản phụ hôn mê thoát chết kỳ diệu - 1

Bé Đăng được mổ cấp cứu khi mẹ đang hôn mê (Ảnh MH)

Bé thoát chết kỳ diệu mà không hề bị biến chứng não

 PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, bé đã được các bác sỹ khoa Nhi cấp cứu khẩn cấp do bị suy hô hấp sơ sinh vì bị ngạt từ khi còn trong bụng mẹ. Thêm vào đó, bé còn có đường huyết âm tính, đường huyết thấp đến mức máy đo không đo được. Bác sỹ Dũng phân tích, đường huyết bé Đăng thấp là điều vô cùng nguy hiểm, vì khi đó não của bé có nguy cơ bị bại não.

Sau hơn một tuần, với sự nỗ lực của nhiều bác sỹ chính máy thở để giữ được nồng độ ôxy ở mức chấp nhận được. Sau 9 ngày, dưới sự điều trị tận tâm của các bác sỹ, bé Đăng đã phục hồi tốt và đã rút khỏi máy thở ôxy.

Con của sản phụ hôn mê thoát chết kỳ diệu - 2

Bé Đăng thoát chết kỳ diệu, hoàn toàn khỏe mạnh (Ảnh MH)

Theo PGS.TS Dũng, đây là một ca cứu sống trẻ sơ sinh khó và vô cùng đặc biệt bởi người mẹ bị động kinh và hôn mê trong thời gian dài. Đến nay, sau nửa tháng sinh ra, bé đã trở về bình thường, hoạt bát như những đứa trẻ khác. Điều đáng mừng là bé Đăng tăng được 100gam và đã tự bú được. Qua nhiều lần siêu âm não để kiểm tra, bác sỹ Dũng khẳng định bé Đăng đã hoàn toàn bình thường, bộ não của bé không bị ảnh hưởng.

Con của sản phụ hôn mê thoát chết kỳ diệu - 3

Hiện tại bé Đăng được chăm sóc bởi các y bác sĩ trong khoa Nhi, BV Bạch Mai (Ảnh MH)

Bé Đăng đã sống sốt hoàn toàn khỏe mạnh một cách kỳ diệu nhưng người mẹ của em hiện vẫn đang nằm điều trị tại BV Bạch Mai trong tình trạng hôn mê. PGS.TS Dũng cho biết, bé Đăng có thể xuất viện về nhà bất cứ lúc nào nhưng hiện vẫn chưa có người nhận bé. Được biết, sau khi các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh đưa tin về trường hợp chị Ngân bị bỏ rơi tại BV đã có rất nhiều các nhà hảo tâm giúp đỡ. Bố mẹ chồng và chồng chị Ngân thỉnh thoảng quay lại chăm sóc hai mẹ con ở BV Bạch Mai. Hiện tại, bé Đăng vẫn đang được chăm sóc bởi các y bác sĩ trong khoa Nhi, chưa được người thân đón về.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan