Cơn “địa chấn” Pokemon Go tại công viên, phố đi bộ Sài Gòn

Ngày 09/08/2016 10:36 AM (GMT+7)

Sau 3 ngày Pokemon Go chính thức có mặt tại Việt Nam, không chỉ giới trẻ mà những người có gia đình cũng đổ xô về khu trung tâm, đặc biệt là công viên, phố đi bộ để bắt Pokemon.

Chính thức có mặt ở Việt Nam từ ngày 6/8, đến nay trò chơi Pokémon Go đã  thu hút được đông đảo người chơi và tạo nên một hiệu ứng lan tỏa rộng rãi chưa từng có từ trước đến nay.

Được biết đến như là một trò chơi thực tế ảo, Pokémon Go được phát triển trên smartphone tương tác với bản đồ ngoài đời thực. Sau khi cài đặt trò chơi này lên smartphone, hệ thống bản đồ đường phố thực tế sẽ được cập nhật (google map). Dựa trên các đường phố và môi trường thực tế, game sẽ xuất hiện các con thú chơi (pokemon). Người chơi sẽ dựa vào định vị để đi dò tìm vị trí chính xác của Pokemon bắt  lại để nuôi.

Cơn “địa chấn” Pokemon Go tại công viên, phố đi bộ Sài Gòn - 1

Pokémon Go được phát triển trên smartphone tương tác với bản đồ ngoài đời thực.

Vị trí xuất hiện của Pokemon là một thuật toán randome (ngẫu nhiên) theo các thuộc tính. Vì nó là ngẫu nhiên nên có thể Pokemon sẽ xuất hiện ở những vị trí khác nhau từ trong nhà đến ngoài phố, từ các địa điểm đông đúc đến những nơi vắng vẻ ít bóng người.

Khi mở ứng dụng và bắt đầu di chuyển đến những địa điểm khác nhau trên thực tế, ứng dụng này sẽ hiển thị một phiên bản hoạt hình của bản đồ Google, qua đây, bạn có thể nhìn thấy đường, các tòa nhà, phòng Gym hay Pokéstops.

Cơn sốt ở các công viên, phố đi bộ TP.HCM

Tại TP.HCM từ ngày 6/8, khi Pokémon Go chính thức xuất hiện đã có đông đảo người chơi tay xách smarphone lên đường săn tìm Pokemon. Cụ thể, những Pokéstops (nơi chứa items, trứng pokemon và điểm kinh nghiệm) có vị trí tương ứng với những công trình, địa danh ngoài thực tế luôn có những người chơi xuất hiện để nhận vật phẩm.

Những Pokéstops này có vị trí cố định và thường ngẫu nhiên xuất hiện theo sự sắp xếp của bản đồ và ở những nơi như công viên (nơi google map có định vị).

Theo ghi nhận tai công viên Tao Đàn (quận 1, TP.HCM) vào những ngày qua, mỗi ngày buổi sáng từ 7 – 10h, buổi chiều từ 16 – 20h luôn có hàng trăm lượt người chơi đến đây để tìm các Pokéstops và tham gia giao lưu, trò chuyện, cùng nhau bắt Pokemon.

Cơn “địa chấn” Pokemon Go tại công viên, phố đi bộ Sài Gòn - 2

Cơn “địa chấn” Pokemon Go tại công viên, phố đi bộ Sài Gòn - 3

Pokémon Go đang thu hút đông đảo người chơi ở mọi lứa tuổi khác nhau.

Bạn Lâm Hồng Ngọc (sinh viên năm 2 của một trường Đại học ở quận 1, TP.HCM) cho biết, qua kênh thông tin trên mạng xã hội, bạn được biết đến trò chơi này. Sau đó, nhờ tham gia vào các nhóm game thủ trên mạng xã hội, Ngọc đã cùng ra công viên bắt Pokemon và giao lưu với mọi người.

“Nhìn chung đây là trò chơi đòi hỏi phải vận động và ra ngoài tìm hiểu. Ban đầu mình cũng muốn tham gia như để đi bộ thể dục, nhưng khi ra đây được trò chuyện kết bạn với nhiều người nên mình cảm thấy càng thú vị và phấn khích hơn”, Hồng Ngọc cho hay.

Trong khi đó, chị Ngô Thị Bảo Ngân (nhân viên văn phòng) cho biết, Pokemon là bộ hoạt hình gắn với tuổi thơ, nên sau khi trò chơi ra mắt, chị cũng được đồng nghiệp giới thiệu và chơi thử. Tuy nhiên, trò này buộc người chơi phải vận động để tìm Pokemon mà chị luôn phải làm việc cố định ở cơ quan nên mỗi khi hết giờ làm việc chiều, chị sẵn tiện ra công viên để tham gia với mọi người.

Cơn “địa chấn” Pokemon Go tại công viên, phố đi bộ Sài Gòn - 4

Cơn “địa chấn” Pokemon Go tại công viên, phố đi bộ Sài Gòn - 5

Người đi bộ dán mắt vào màn hình điện thoại để bắt Pokémon

Chị Ngân chia sẻ: “Đồ họa trò chơi thú vị có phần thực tế cao nên chơi qua rất thích mặc dù mình chưa biết gì nhiều. Mình tham gia như để giải trí, tìm hiểu và kết bạn là phần nhiều”.

Mặc khác, cũng theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài thành phần nhiều là các thanh thiếu niên, trò chơi còn thu hút được cả những người đã có gia đình. Có lúc, cả gia đình gồm vợ, chồng và con cùng nhau ra công viên để tìm bắt Pokemon… Những hình ảnh này tạo nên một không khí rộn ràng và náo nhiệt.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Theo nhiều người chơi thì Pokémon Go cũng bộc lộ một số khuyết điểm khác nhau. “Nếu muốn bắt thú, ấp trứng hay làm nhiệm vụ, trò chơi buộc người dùng phải mở máy với 3G hoạt động liên tục nên rất hao tổn pin. Những người chơi như nghiện thì vội bỏ tiền ra mua sạc dự phòng để đem theo khi chơi, điều này rất có hại cho chiếc smarphone”, Anh Hoàng (một người chơi) cho biết.

Ngoài ra, dù nhà phát hành đã cảnh báo người chơi không nên vừa lái xe vừa chơi game, nhưng vì các Pokéstops xuất hiện ở các địa điểm ngoài đường nhiều, song song đó là việc Pokemon xuất hiện ngẫu nhiên, nên nhiều người đã phớt lờ khuyến cáo đó và vừa điều khiển xe máy, vừa chăm chú vào màn hình để chơi game.

Cơn “địa chấn” Pokemon Go tại công viên, phố đi bộ Sài Gòn - 6

Pokemon sẽ xuất hiện trước camera của smartphone và người chơi sẽ thực hiện bắt thú nuôi bằng động tác ném bóng trên màn hình cảm ứng. 

Một game thủ cho biết: “Hạn chế của game là người chơi phải chăm chú vào màn hình để kịp thời phát hiện ra Pokemon. Khi điều khiển xe thì rất dễ phân tâm, mới hôm qua, mình cũng mang xe máy đi tìm Pokéstops. Vừa đến địa điểm trước bảo tàng chứng tích chiến tranh, mình dừng xe lại thì đột ngột bị bạn phía sau tông phải, hỏi ra mới biết là bạn ấy cũng đang đi tìm ở địa điểm này. Do mãi chăm chú nhìn màn hình nên không để ý là mình đã dừng xe phía trước”.

Cùng ý kiến với game thủ này, anh Ngô Xuân An (admin một diễn đàn game) cho biết, với tình hình giao thông và  nạn cướp giật hiện nay, việc người chơi lang thang ngoài đường và cầm điện thoại chăm chú không để ý đến những gì xung quanh thì thật đúng là đáng lo.

Mặt khác, anh An cũng cho biết, trò chơi cũng dần biến tướng theo hướng người chơi dùng phần mềm hack, fake,… làm mất cân bằng game. Song song đó là nạn mua bán, lừa đảo cũng dần xuất hiện đang gây tâm lý bất bình cho cộng đồng người chơi trò chơi này.

“Bản chất trò chơi là tích cực, muốn chúng ta tự đi bộ vận động để rèn luyện. Tuy nhiên,  những biến tướng này đang làm mất đi bản chất thú vị của trò chơi. Do đó, bản thân mình và cộng đồng game thủ Pokemon Go Việt Nam luôn kêu gọi mọi người hãy biết kiểm soát bản thân và chơi fair play nhất có thể”, anh An cho hay.

Nguyễn Huy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Pokemon Go