Con sinh từ tinh trùng của người quá cố được mang họ cha

Ngày 11/01/2014 15:44 PM (GMT+7)

Ngày 9/1, đúng ngày cặp song sinh Đức – Hải tròn 1 tháng tuổi, hai bé đã được khai sinh mang họ cha.

Theo tin tức mới nhất, chiều ngày 9/1, cặp song sinh từ tinh trùng của người cha đã mất chính thức được khai sinh mang họ cha. Theo khai sinh, tên của hai bé là Hồ Sỹ Hoàng Đức và Hồ Sỹ Hoàng Hải. Đức và Hải là những cháu bé đầu tiên ở Việt Nam ra đời nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm mà phôi thai được hình thành từ trứng của mẹ và tinh trùng người bố đã mất 3 năm.

Con sinh từ tinh trùng của người quá cố được mang họ cha - 1

Hai bé song sinh từ tinh trùng của người cha quá cố đã được khai sinh theo họ cha.

Theo tin tức mà chị Hoàng Thị Kim Dung, mẹ 2 bé Đức, Hải cung cấp thì phía UBND phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) đã chủ động gọi điện cho gia đình thông báo việc đăng ký khai sinh đã hoàn tất. Ngay sau đó, gia đình chị Dung đã tới nhận giấy khai sinh của các cháu.

Nói về sức khỏe hiện tại của hai con, chị Dung tỏ vẻ vui mừng vì hai con có sức khỏe như bao đứa trẻ bình thường khác. Trước đó ông nội 2 cháu đã gửi hồ sơ tới chính quyền địa phương để làm thủ tục khai sinh cho 2 cháu và theo văn bản hướng dẫn của Sở Tư pháp Hà Nội.

Như báo chí đã thông tin, 4 năm trước, thời điểm chồng chị Hoàng Thị Kim Dung bị tai nạn qua đời, chị quyết định gọi điện cho TS.BS Lê Vương Văn Vệ (Giám đốc BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) nhờ tới phẫu thuật tử thi để giữ lại tinh trùng chồng sau này làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Sau cuộc điện thoại đó, ông Vệ lập tức chuẩn bị thiết bị chuyên dụng và đi tới hiện trường theo chỉ dẫn. Sau đó ông phẫu thuật, lấy mẫu tinh trùng đem về lưu trữ tại bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội theo phương pháp khoa học.

Tới đầu năm 2013, sau 3 năm chịu tang chồng và đứa con gái đầu lòng cứng cáp hơn, chị Dung đã tới bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội và đã được bác sĩ vệ cùng đồng nghiệp sử dụng tinh trùng của chồng chị được lưu giữ trước đó, tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm thành công.

Tới ngày 9/12/2013 vừa qua thì chị Dung sinh hạ được 2 bé trai khỏe mạnh.

Cũng theo ông vệ, sau khi cặp song sinh đặc biệt ra đời, được sự đồng ý của gia đình, ông đã nhận làm bố đỡ đầu của các cháu. Được biết phía bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cũng sẽ hỗ trợ gia đình nuôi dưỡng cặp song sinh đặc biệt này trong tương lai.

Theo Anh Thư
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ ra đời từ tinh trùng tử thi