Công bố dữ liệu MH370, thân nhân hành khách nổi giận

Ngày 28/05/2014 23:55 PM (GMT+7)

Thân nhân hành khách bức xúc vì các dữ liệu đã bị phía Malaysia cắt xén khi công bố.

Ngày 27/5, nhiều thân nhân hành khách MH370 đã nổi giận sau khi họ phát hiện ra rằng nhà chức trách Malaysia đã không công bố đầy đủ dữ liệu liên lạc giữa vệ tinh và chiếc máy bay mất tíchcùng những hồ sơ đối chiếu với các chuyến bay trước của MH370 theo yêu cầu của họ.

Hôm qua, Malaysia đã cho công bố báo cáo dài 47 trang về dữ liệu vệ tinh này, trong đó thể hiện các tín hiệu “bắt tay” diễn ra mỗi giờ một lần giữa máy bay và vệ tinh Inmarsat kể cả sau khi MH370 biến mất trên màn hình radar.

Thân nhân hành khách hy vọng rằng việc công khai các dữ liệu này sẽ giúp nhiều chuyên gia hơn cso thể xác nhận được vị trí cuối cùng của MH370 sau gần 3 tháng kể từ khi chiếc máy bay biến mất cùng 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Cô Sarah Bajc có bạn trai trên chiếc máy bay này cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu phía Malaysia công bố dữ liệu này từ cách đây hơn 2 tháng. Tôi không bao giờ nghĩ rằng đó lại là một trở ngại khó vượt qua đến vậy.”

Cô Bajc cho biết các chuyên gia về theo dõi dữ liệu máy bay giờ đây đã có thể phân tích số dữ liệu này để xem xét khả năng tính toán lại khu vực máy bay rơi và đảm bảo rằng Inmarsat cùng các quan chức khác không bỏ lỡ bất cứ điều gì.

Công bố dữ liệu MH370, thân nhân hành khách nổi giận - 1

Cô Bajc bức xúc trước việc Malaysia cắt xén dữ liệu liên lạc vệ tinh của MH370

Tuy nhiên cô thật sự tức giận khi phía Malaysia đã loại bỏ nhiều dữ liệu trong bản báo cáo này “để dễ đọc hơn”, đồng thời không cung cấp các bản dữ liệu đối chiếu với những chuyến bay trước đó của MH370.

Cô bức xúc: “Tại sao họ lại không thể công bố những dữ liệu đó? Điều này chỉ cho thấy rằng họ đang che giấu thứ gì đó.”

Bản báo cáo này cho thấy trong gần 6 giờ kể từ khi biến mất khỏi màn hình radar, MH370 vẫn phát tín hiệu “bắt tay” lên vệ tinh của Inmarsat, chứng tỏ chiếc máy bay vẫn tiếp tục hành trình sau khi chuyển hướng trên Vịnh Thái Lan.

Những dữ liệu này cho thấy lần bắt liên lạc đầu tiên giữa vệ tinh Inmarsat với MH370 diễn ra lúc 12:41 sáng ngày 8/3, khi MH370 chuẩn bị cất cánh, và lần liên lạc dở dang cuối cùng diễn ra vào lúc 8:19 cùng ngày.

Công bố dữ liệu MH370, thân nhân hành khách nổi giận - 2

Phòng điều khiển vệ tinh của Inmarsat

Bản ghi dữ liệu này còn thể hiện 2 “cuộc gọi điện thoại” từ mặt đất tới MH370 nhưng không nhận được bất cứ câu trả lời nào.

Dựa vào các tín hiệu “bắt tay” trên và ước lượng tốc độ của máy bay, các chuyên gia đã tính toán rằng MH370 đã đâm xuống vùng biển nam Ấn Độ Dương.

Hiện khu vực tìm kiếm MH370 nằm cách thành phố Perth của Úc khoảng 1.550 km về phía tây nam, tuy nhiên sau hơn 2 tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ vẫn chưa phát hiện được bất cứ dấu hiệu nào khả quan.

Theo Trí Dũng (DailyMail) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370