Công bố nguyên nhân bé trai tử vong vụ người mẹ cầu xin bác sĩ cấp cứu bất thành

Ngày 16/03/2017 09:40 AM (GMT+7)

Liên quan đến sự việc bé trai 15 tháng tuổi tử vong ở Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên, mới đây Sở Y tế tỉnh Hà Giang đã họp hội đồng chuyên môn và đưa ra kết luận cuối cùng.

Theo đó, ngày 6/3, sau khi được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên cấp cứu, cháu T.T.K. đã tử vong. Trước sự ra đi quá đột ngột của con trai, chị Sải Thị Chinh (mẹ cháu K.) đã có đơn đề nghị làm rõ nguyên nhân.

Cũng theo phản ánh của chị Chinh, khi đưa cháu đến viện con chị đã rất yếu, nhưng các bác sĩ không tiến hành cấp cứu ngay mà yêu cầu đưa ra phòng khám làm thủ tục theo đúng quy trình. Chị Chinh cho rằng nhiều khả năng sự chậm trễ trong việc cấp cứu này là một trong số những nguyên nhân khiến con trai chị tử vong.

Trước phản ánh của gia đình, ông Lương Viết Thuần – GĐ Sở Y tế Hà Giang cho biết, ngày 14/3 Sở Y tế tỉnh đã họp Hội đồng chuyên môn để đánh giá quá trình điều trị đối với trường hợp bệnh nhi T.T.K. tại Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên.

Công bố nguyên nhân bé trai tử vong vụ người mẹ cầu xin bác sĩ cấp cứu bất thành - 1

Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên nơi xảy ra sự việc.

Ông Thuần cho biết, sau khi căn cứ vào hồ sơ bệnh án của bệnh nhi, cũng như các ý kiến nhận xét của các thành viên có mặt tại cuộc họp, Hội đồng chuyên môn của Sở đã đi đến kết luận sự việc.

Kết luận của Hội đồng chuyên môn cho rằng: “Nguyên nhân tử vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền tảng bệnh nhi có tình trạng bệnh nặng: Viêm phổi suy hô hấp, suy dinh dưỡng, tiêu chảy cấp, thiếu máu”.

Kết luận của Hội đồng chuyên môn cũng nhấn mạnh: Chẩn đoán của bác sĩ khi tiếp nhận bệnh nhi ban đầu là phù hợp với triệu chứng của trẻ khi vào viện, tuy nhiên còn chẩn đoán thiếu. Cụ thể: Chưa xác định mức độ suy hô hấp, mức độ suy dinh dưỡng, chưa chẩn đoán thiếu máu; do đó chưa tiên lượng được tình trạng nguy kịch của trẻ; xử lý chưa kịp thời, phù hợp với tình trạng bệnh.

Cán bộ bệnh viện còn hạn chế về chuyên môn do đó chất lượng chẩn đoán chưa cao. 

Ngoài ra, ông Thuần cho biết thêm, sau khi xem xét nội dung đơn của mẹ bệnh nhi K. và báo cáo giải trình của Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế nhận định khoa Nhi và khoa Khám bệnh của bệnh viện đã không thực hiện đúng quy tắc ứng xử, quy chế tiếp đón, cấp cứu bệnh nhi. Vì vậy, Giám đốc Sở Y tế - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Sở Y tế đề nghị Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến quá trình tiếp, xử trí cấp cứu đối với bệnh nhi K. và báo cáo Sở trước ngày 16/3.

Trước đó, ngày 6/3, chị Sài Thị Chinh thấy con mình có biểu hiện ho, sốt, nôn, đi ngoài nhiều lần…nên đã đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên. Khi đến viện, do con rất yếu nên chị Chinh đã đưa con lên thẳng phòng cấp cứu của Khoa nhi và đề nghị bác sĩ cấp cứu.

Tuy nhiên, các bác sĩ nói rằng vẫn trong giờ làm việc nên phải ra phòng khám làm thủ tục rồi mới điều trị. Sau khi đưa ra phòng khám, con chị được chẩn đoán bị viêm phế quản phổi và yêu cầu đi tiêm thuốc, cũng như làm các xét nghiệm cần thiết.

Tại đây cháu K. có biểu hiện co giật, nên được các bác sĩ cho thở khí dung nhưng 3 phút sau cháu có biểu hiện lạ, được đưa vào phòng cấp cứu. Khoảng 2 tiếng sau đó cháu K. đã tử vong.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h