Công chứng viên tự vẫn được xin lỗi sau 10 năm

Ngày 18/04/2014 15:07 PM (GMT+7)

Sáng 18.4, tại trụ sở UBND phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình, thân thân nhân ông Vũ Thanh Hải (SN 1963) được Viện kiểm sát nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu xin lỗi công khai.

Hơn 20 người thân của ông Hải cũng đã có mặt, trong đó có mẹ của ông Hải là bà Bùi Thị Thanh Nga (77 tuổi) và vợ ông Hải là bà Hoàng Thị Vui (SN 1963) - người đã ròng rã 10 năm kêu oan cho chồng. 

Phía VKSND Bà Rịa - Vũng Tàu có ông Phạm Hữu Dương - Trưởng phòng 1, Viện KSND Bà Rịa - Vũng Tàu; Trần Văn Lân - Phó phòng 1. Đại diện cơ quan công an có Thượng tá Nguyễn Tiến Yên - Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT CA tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Công chứng viên tự vẫn được xin lỗi sau 10 năm - 1

Đại diện Viện KSND Vũng Tàu xin lỗi thân nhân gia đình ông Hải.

Tại buổi xin lỗi sáng 18.4, ông Phạm Hữu Dương - Trưởng phòng 1, Viện KSND Bà Rịa - Vũng Tàu đã thay mặt các cơ quan tố tụng hình sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin được xin lỗi thân nhân ông Vũ Thanh Hải. "Đối với vụ việc oan sau của ông Hải, cơ quan tố tụng Bà Rịa- Vũng Tàu đã nghiêm túc ngồi lại kiểm điểm nhìn nhận sự việc đánh giá đúng đắn trên tinh thần cầu thị, có động thái khắc phục, xoa dịu nỗi đau của gia đình ông Hải", ông Dương nói. 

Ông Hải sinh ra ở phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình; còn bà Vui quê ở tỉnh Hải Dương. Sau đó, 2 ông bà đã lấy nhau và cư trú tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu lập nghiệp. Bà Vui làm giảng viên trường Chính trị Bà Rịa - Vũng Tàu, còn ông Hải là Trưởng phòng công chứng nhà nước số 3.

Vụ oan sai xảy ra với ông Hải cách đây đã hơn 10 năm. Vào khoảng tháng 4.2004, trong việc công chứng một hợp đồng mua bán nhà đất, ông Vũ Thanh Hải đã bị Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng cho tại ngoại. 

Ông Hải sau đó phát bệnh phải vào bệnh viện tâm thần chữa trị, rồi xin về điều trị ngoại trú. 4 tháng sau khi bị khởi tố, ông Hải đã tự vẫn, để lại vợ và hai đứa con nhỏ. Ông Hải chết trong giai đoạn điều tra nên công an đã đình chỉ điều tra nhưng trong các cáo trạng, bản án sau này, cơ quan tố tụng Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn xác định ông Hải thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng… 

Sau gần 10 năm đi kêu oan cho chồng với, ngày 10.1.2014, VKS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao cho bà Hoàng Thị Vui - vợ của ông Hải, quyết định xác định ông Vũ Thanh Hải - nguyên Trưởng Phòng công chứng nhà nước số 3, bị khởi tố oan.

Tại buổi xin lỗi công khai này, bà Hoàng Thị Vui (vợ ông Hải) cho rằng: "Các cơ quan tố tụng Bà Rịa - Vũng Tàu đã làm oan cho chồng tôi, khiến gia đình tôi rơi vào cảnh bất hạnh. Tôi yêu cầu cần làm rõ trách nhiệm cá nhân đã gây ra vụ án này, họ đã không làm đúng trách nhiệm đã làm oan cho chồng tôi, chồng tôi là người mẫn cán, công tâm, khi sự việc xảy ra đã không chịu được đã phát bệnh tâm thần, sau đó phải tự tử. Các cơ quan tố tụng đã mất thời gian rất lâu mới tiến hành xin lỗi. Tôi không muốn ai phải oan sai, bất hạnh như gia đình tôi. Các cơ quan tố tụng khi khởi tố phải xem xét kỹ để tránh oan như chồng tôi”. 

Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan