CSGT “mở đường” cho ông Obama: Bảo vệ Tổng thống như phim

Ngày 28/05/2016 19:39 PM (GMT+7)

Trên đường di chuyển, hai chiếc Cadillac chuyên chở ông Barack Obama liên tục tráo đổi vị trí, vì vậy sẽ không biết Tổng thống Mỹ đang ngồi xe nào.

CSGT “mở đường” cho ông Obama: Bảo vệ Tổng thống như phim - 1

Khi ông Obama chuẩn bị lên xe, các mật vụ luôn áp sát, che chắn cho Tổng thống nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ dẫn đường cho phái đoàn Tổng thống Mỹ Barack Obama trong thời gian thăm và làm việc tại Hà Nội, thiếu tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng CSGT (PC67 - Công an Hà Nội) đã có những chia sẻ đầu tiên. Theo đó, trong 13 năm làm công tác dẫn đoàn, ông đã dẫn rất nhiều đoàn nguyên thủ tới thăm Việt Nam, trong đó có cả chuyến thăm của cựu Tổng thống Mỹ George Bush hồi năm 2006.

“Mỗi chuyến dẫn đoàn nguyên thủ, tôi đều có những kỷ niệm, nhưng đặc biệt hơn cả là chuyến dẫn cho phái đoàn Tổng thống Barack Obama tới các địa điểm tại Hà Nội vừa qua”, thiếu tá Hải nói.

Thiếu tá Hải chia sẻ, nhiệm vụ dẫn phái đoàn Tổng thổng Mỹ Obama là công việc không hề dễ dàng, nhưng ông và cán bộ chiến sĩ Đội Tuần tra dẫn đoàn đều cảm thấy vinh dự.

CSGT “mở đường” cho ông Obama: Bảo vệ Tổng thống như phim - 2

Thiếu tá Nguyễn Văn Hải đánh giá cao công tác an ninh bảo vệ Tổng thống Mỹ.

Ông Hải đánh giá, so với các đoàn nguyên thủ quốc tế khác, Tổng thống Mỹ là nguyên thủ được bảo vệ ở cấp độ an ninh cao nhất. Tất cả công tác khảo sát an ninh đều do cơ quan an ninh Mỹ đảm nhiệm.

Phía Mỹ thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ việc kiểm tra an ninh. Tất cả các cá nhân và phương tiện ra vào khu vực an ninh do phía Mỹ triển khai bảo vệ ông Obama đều phải đăng ký trước và chịu sự kiểm tra khắt khe.

“Khi chúng tôi đi vào khách sạn JW Marriott, an ninh Mỹ dẫn chó nghiệp vụ ra ngửi từng thứ một trên người và xe. Sau khi di chuyển lên sân bay Nội Bài, họ kiểm tra một lần nữa.

Có trường hợp, chúng tôi dẫn đoàn vào khu vực sân bay Nội Bài, một chiếc ô tô không nằm trong danh sách đăng ký trước nhưng đi lạc vào khu vực an ninh của Mỹ. Ngay lập tức an ninh Mỹ hô dừng, cùng lúc này, hai mật vụ Mỹ ngồi trên xe 7 chỗ cầm súng chĩa thẳng vào xe yêu cầu dừng lại, di chuyển ra ngoài”, thiếu tá Hải kể lại.

Để đảm bảo an toàn cho Tổng thống Barack Obama trong quá trình làm việc tại Việt Nam, phía Mỹ đã đưa tới Hà Nội hai chiếc xe ô tô “quái thú” Cadillac giống hệt nhau. Dù là đơn vị nhận nhiệm vụ “mở đường” cho đoàn xe của Tổng thống Mỹ nhưng thiếu tá Hải cho biết, không thể biết ông Obama ngồi trên chiếc xe nào.

CSGT “mở đường” cho ông Obama: Bảo vệ Tổng thống như phim - 3

Có 2 chiếc xe "quái thú" Cadillac chuyên chở Tổng thống Mỹ lăn bánh trên đường phố Hà Nội.

“Hai chiếc xe báo chí gọi là “quái thú” phía Mỹ mang qua giống nhau y hệt. Khi di chuyển, 2 xe chuyên chở Tổng thống này sẽ tráo đổi vị trí. Bạn có thể nhìn thấy rõ ông Obama rời quán bún chả lên chiếc xe này nhưng sau khi đi qua ngã tư Phố Huế - Hàng Bài, bạn sẽ không thể xác định được Tổng thống ngồi xe nào”, chỉ huy Đội tuần tra dẫn đoàn chia sẻ.

Qua phối hợp làm nhiệm vụ cùng các lực lượng bảo vệ Tổng thống Obama, thượng tá Hải đánh giá, lực lượng an ninh nước bạn được trang bị quân trang, quân dụng hiện đại và tác phong làm việc rất chuyên nghiệp, không khác gì trong phim ảnh.

“Bất cứ người và phương tiện ra vào khu vực an ninh bảo vệ Tổng thống đều bị nhân viên an ninh Mỹ kiểm tra nghiêm ngặt. Nếu không nằm trong danh sách đăng ký trước thì dù có là ai thì họ cũng sẽ không cho vào.

Tuy nhiên, trong thời gian nghỉ ngơi khi đã xong nhiệm vụ, nhân viên an ninh Mỹ rất thân thiện, họ có thể nói chuyện, cười đùa và chụp ảnh khá thoải mái”, thiếu tá Hải chia sẻ.

Theo Xuân Lực
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tổng thống Obama sang Việt Nam