Cụ ông có biệt tài cai sữa cho trẻ bằng… “dọa nạt”

Ngày 25/06/2013 08:32 AM (GMT+7)

Cụ ông Trần Văn Quyền (Anh Sơn, Nghệ An) có biệt tài giúp hàng ngàn cháu bé cai sữa mẹ chỉ bằng mấy câu "dọa nạt".

Chỉ cần hỏi tên mẹ và đứa trẻ muốn cai sữa, cùng mấy câu “dọa nạt” là đứa bé sẽ tự nhiên bỏ bú. Cách chữa cai sữa của ông mới nghe qua có vẻ kỳ lạ nhưng qua tìm hiểu từ các nhân chứng chúng tôi được biết sự thật ông đã cai sữa thành công cho hàng ngàn đứa trẻ, tiếng tăm của ông đã lan truyền ra khắp nơi trong và ngoài tỉnh. Ông là Trần Văn Quyền (78 tuổi), xóm 4, xã Long Sơn (Anh Sơn, Nghệ An).

Nối nghiệp từ cha

Từ lâu tôi đã được nghe cái biệt tài cai sữa kỳ lạ “có một không hai” của ông. Một ngày đầu tháng 6 tôi quyết định tìm về nhà ông để “tận mục sở thị” cách cai sữa độc đáo này.

Từ thành phố Vinh, vượt qua hơn 100km chúng tôi có mặt tại xã Long Sơn. Đến đây hỏi thăm ông Quyền hầu như ai cũng biết, một người phụ nữ cùng xã bảo, “anh đi cai sữa cho con à! Ông Quyền cai sữa siêu lắm đấy! ở đây chúng tôi muốn cai sữa cho trẻ đều tìm đến ông…”. Không quá khó để chúng tôi tìm đến nhà của ông bởi ông đã nổi tiếng từ lâu ở nơi đây với cái biệt tài cai sữa khiến mọi người khâm phục.

Cụ ông có biệt tài cai sữa cho trẻ bằng… “dọa nạt” - 1

Ông Quyền đang cai sữa cho bé Hà Anh bằng … "dọa nạt"

Căn nhà ngói 3 gian khá rộng rãi, khang trang của ông nằm ẩn mình trong một khu vườn đầy cây cối xanh tươi. Lúc chúng tôi đến Mới 7 giờ sáng đã thấy ông cặm cụi lau chùi, sửa soạn bàn nghế để đón khách. Thấy có khách, ông tươi cười ra cổng mời tôi vào nhà, rồi vào nhà xách ra một ấm nước chè xanh mới đun còn thơm ngát mùi chè.

Ông giải thích: “khách ngày nào cũng đông nên tôi phải kê thêm 2 bộ bàn nghế ở ngoài cho họ ngồi, ấm nước chè cũng không thể thiếu, chuẩn bị sẵn cho khách uống ấm bụng…”. Tưởng tôi tìm đến ông để cai sữa cho con, ông bảo : “chú cai sữa cho con à! Sao không chở mẹ con lên đây". Khi nghe tôi giải thích muốn tìm hiểu về bí quyết cai sữa cho trẻ, ông Quyền cười khà: “ Hóa ra nhà báo à! Chẳng có bí quyết gì huyền bí đâu. Tôi cũng không hiểu gì về duy tâm duy vật cả, cũng chẳng hiểu tại sao tôi lại có khả năng đó, chỉ biết làm theo cách của cha tôi để lại thôi, những rất hiệu nghiệm…”.

Ông Quyền có dáng vẻ của một ông tiên trong truyện cổ tích với với vầng trán cao rộng, mái tóc, chòm râu đã bạc trắng, khuân mặt hiền từ phúc hậu luôn nở nụ cười tươi khiến mọi người phải ngưỡng mộ. Năm nay ông đã 78 tuổi, nhưng vẫn rất quắc thước khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, bước đi vẫn rất rắn rỏi.

Theo như lời kể của ông Quyền thì cách chữa cai sữa cho trẻ của ông được lưu truyền từ đời cha và cho đến nay ông đã có 30 năm gắn bó với nghề này. Cha ông là cụ Trần Văn Thơ, khi còn sống cũng có biệt tài chữa nhiều loại bệnh. Cụ Thơ sinh được 6 người con thế nhưng chỉ có duy nhất ông Quyền có khả năng nối nghiệp cha với cái nghề cai sữa cho trẻ. “Ngày đó cha tôi siêu lắm! những gia đình có con bị bệnh lặt vặt như đau bụng, tiêu chảy, trẻ con ốm yếu, kén ăn hay quấy khóc…đều tìm đến cha tôi và đều được ông chữa khỏi” - ông Quyền kể.

Thấy cụ Thơ chữa thành công nhiều loại bệnh, đặc biệt là cai sữa cho trẻ, anh em ông Quyền tò mò học theo cách chữa trị “ thần bí” của cha nhưng đều không hiệu quả. “ anh em chúng tôi ai cũng học theo cách chữa trị của cha nhưng làm nhiều lần vẫn không thấy “linh nghiệm” nên anh em của tôi lần lượt từ bỏ còn tôi vẫn thấy tò mò và tiếp tục làm theo.

Một hôm có một người phụ nữ ở xã Thạch Sơn (Anh Sơn) tìm đến nhà tôi cai sữa cho con nhưng cha đi vắng nên tôi mạnh dạn thử làm theo cách của cha mình không ngờ hiệu quả ngoài mong muốn. Đứa trẻ được tôi “ dọa nạt” tự nhiên về nhà không bú mẹ nữa, thấy mình làm cũng hiệu quả tôi rất vui mừng và nối nghiệp cha từ đó đến nay”.

Cai sữa “ có một không hai”

Nhìn cách chữa trị của ông Quyền có người cho rằng chuyện này rất hoang đường và tỏ vẻ nghi nghờ về tính hiệu quả, bởi cách chữa đơn giản, loại thuốc do ông tự chế cũng chỉ là những thứ hầu như ai cũng biết. Thế nhưng qua tìm hiểu chúng tôi từ các nhân chứng thì cách chữa của ông mang lại hiệu quả tuyệt đối. Đã 30 năm qua ông Quyền không nhớ nổi đã cai sữa thành công cho bao nhiêu đứa trẻ chỉ biết rằng ông chưa một lần thất bại. Những đứa trẻ được ông cai sữa khi trở về nhà đều không dám bú mẹ, còn các bà mẹ thì biết ơn vô cùng với cách chữa đơn giản mà hiệu quả của ông.

Cụ ông có biệt tài cai sữa cho trẻ bằng… “dọa nạt” - 2

Ông Quyền đang hướng đẫn cách dùng thuốc cho chị Luận.

Chị Bùi Thị Luận (xóm 3, Thạch Sơn), có con là Nguyễn Thị Hà Anh mới 2 tuổi, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị phải đi làm công nhân, suốt ngày bận rộn nên không có thời gian về nhà cho con bú, buộc chị phải sớm cai sữa cho con để gửi bà ngoại trông nom. “Nghe nói ông Quyền cai sữa cho trẻ hay lắm, mấy người trên xóm em được ông cai sữa cho con thành công nên em chở cháu xuống cai sữa…” - chị Luận nói.

Muốn được ông Quyền cai sữa thành công cho trẻ thì nhất thiết phải có cả mẹ và con cùng đến nhà ông. Tôi đã được tận mắt chứng kiến ông cai sữa cho bé Hà Anh (con chị Luận). Ông quyền gọi mẹ con chị Luận vào ngồi ở nghế đối diện. “chị tên gì? Bé tên gì?”, ông Quyền hỏi, Chị Luận trả lời cháu tên Bùi Thị Luận, bé tên Nguyễn Thị Hà Anh”. Ông Quyền không nói gì chỉ nhìn trân trân vào mặt bé một lúc rồi nói to như quát nạt: “Hà Anh, về không được bú mẹ nghe chưa”, ông Quyền lặp lại 2 lần như vậy, tự nhiên cháu bé khóc ré lên rồi ôm chặt lấy mẹ, không dám nhìn vào ông Quyền. Ông Quyền bảo, “xong rồi đó, giờ có cho nó cũng chẳng dám bú”. Tiếp đến ông lấy ra một ít hỗn hợp (rượu, hạt gấc nướng, mật cá trắm, mã tiền) đã tán nhỏ do ông tư chế đựng sẵn trong bao ly nông, và bảo chị Luận mang về xoa lên ngực và không quên dặn khi nào đứa bé đòi bú thì hãy kêu tên ông Quyền.

Đã có rất nhiều chị em khi nghe kể lại quy trình, cách thức cai sữa của ông cũng đã làm thử làm theo nhưng đều không hiệu quả, chỉ khi đem con đến với ông thì mới thành công. Cũng có người cho rằng có thể do tướng mạo của ông Quyền làm trẻ khiếp sợ, đứa trẻ khi về nhà sẽ bị ám ảnh bởi lời nói và tướng mạo của ông nên không dám bú mẹ.

Thế nhưng có nhiều bà mẹ khi được hỏi đều cho rằng trước khi tìm đến ông Quyền để cai sữa cho con họ cũng đã thử nhờ những người có tướng mạo dữ tợn đến “dọa nạt” con mình, cấm đứa bé không được bú đều không thành công. Ngoài ra những hỗn hợp được xem là thuốc bôi của ông Quyền kể trên các mẹ cũng đã thử làm nhưng cũng không mang lại kết quả.

Chị Nguyễn Thị Mai, xóm 13, xã Long Sơn (Anh Sơn, Nghệ An), người từng tìm đến nhà ông Quyền để cai sữa cho con cho biết: “ông Quyền quả thật kỳ lạ, chỉ có ông mới cai sữa thành công cho trẻ. Hồi con em được 3 tuổi nhưng suốt ngày lẵng nhẵng đòi bú mẹ khiến em không thể làm việc được, nghe nhiều người bảo ông quyền cai sữa giỏi lắm, em tìm đến ông và đã cai sữa thành công…”.

30 năm thành công trong việc cai sữa cho trẻ ông Quyền không quan tâm đến chuyện tiền bạc. Ông bảo: “ ngày nào cũng có hàng chục người đến nhà tôi cai sữa cho con, tôi mà lấy nhiều tiền thì giờ giàu to. Tôi làm nghề này chủ yếu để giúp đỡ mọi người, ai có lòng thì biếu tôi gói thuốc, cân chè, không có gì cũng chẳng sao, rất ít khi tôi nhận tiền, nếu nhận cũng không quá 50 ngàn đồng…”.

Nỗi lo thất truyền

Sinh được 8 người con (4 trai, 4 gái), tâm nguyện của ông Quyền là muốn truyền nghề lại bí quyết cai sữa cho các con để không bị thất truyền, thế nhưng hiện tại các con ông vẫn chưa ai có khả năng nối nghiệp cha. “Hiện tôi vẫn đang còn khỏe, ngày ngày có thể cai sữa cho trẻ nhưng tuổi già rồi chẳng biết sẽ ra đi lúc nào. Tôi cũng đã chỉ dạy cho các con cách cai sữa cho trẻ, nhưng đến bây giờ vẫn chưa có đứa nào làm được điều đó, có lẽ không phải ai cũng có duyên với nghề này. Hi vọng một ngày nào đó trong số các con tôi sẽ có thể nối nghiệp tôi, như vậy tôi nhắm mắt cũng không phải lo nỗi lo thất truyền…” - ông Quyền day dứt.

Cụ ông có biệt tài cai sữa cho trẻ bằng… “dọa nạt” - 3

Hình ảnh về ông Quyền.

Ngoài việc cai sữa thành công cho trẻ con được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến, hiện tại ông quyền còn có biệt tài chữa trị nhiều loại bệnh cho cả động vật nuôi. Những trường hợp trâu, bò, heo mẹ không cho con bú…ông cũng có khả năng điều trị được.

Những trường hợp này ông Quyền chỉ cần dùng một bó đuốc tẩm dầu đã đốt cháy khuơ qua khuơ lại quanh chuồng nuôi, vừa vãi muối, vừa đọc nhẩm câu, “ba hồn bảy vía, vía lành thì ở, vía dữ thì đi” là hiệu nghiệm trong chốc lát. Anh Nguyễn Văn Tuấn, xóm 11, xã Long Sơn ( từng làm bí thư đoàn xã Long Sơn ), người đã được ông Quyền chữa thành công cho đàn lợn con bỏ bú của mình cho biết: “ tôi cũng chẳng hiểu tại sao đàn lợn con của mình tự nhiên bỏ bú, mua thuốc về cho uống cũng không được, nên phải nhờ đến ông Quyền và đã được ông chữa khỏi”.

Ông Nguyễn Hữu Ba, trưởng xóm 4 xã Long Sơn ( Anh Sơn )cho biết: “ tôi cũng không hiểu rõ tại sao ông quyền lại có khả năng đó, chỉ biết rằng ông Quyền từng cai sữa thành công cho rất nhiều trẻ em. Không chỉ người trong xã mà cả người trong tỉnh, thậm chí có một số người ngoài tỉnh cũng tìm đến ông để cai sữa cho con. Cách chữa của ông rất đơn giản nhưng rất hiệu quả…”.

Theo Võ Văn Thành (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan