CÙNG CON ĐẾN TRƯỜNG: Kỹ năng vàng dạy cho con vào lớp 1 cha mẹ không thể bỏ qua

Ngày 19/08/2017 09:54 AM (GMT+7)

Không chỉ lo chọn trường cho con vào lớp 1, cha mẹ cần phải trang bị cho con những kỹ năng cần thiết để con không còn bỡ ngỡ khi phải tự mình vừa học vừa chăm sóc bản thân.

CÙNG CON ĐẾN TRƯỜNG: Kỹ năng vàng dạy cho con vào lớp 1 cha mẹ không thể bỏ qua - 1

CÙNG CON ĐẾN TRƯỜNG: Kỹ năng vàng dạy cho con vào lớp 1 cha mẹ không thể bỏ qua - 2

CÙNG CON ĐẾN TRƯỜNG: Kỹ năng vàng dạy cho con vào lớp 1 cha mẹ không thể bỏ qua - 3

CÙNG CON ĐẾN TRƯỜNG: Kỹ năng vàng dạy cho con vào lớp 1 cha mẹ không thể bỏ qua - 4

Cô Nguyễn Quỳnh (Giáo viên một trường tiểu học ở Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Trong hành trang chuẩn bị cho con vào lớp 1, tôi nghĩ bố mẹ cần vạch sẵn ra 5 yếu tố cần chuẩn bị cho con:

Thứ nhất, bố mẹ nên hướng dẫn con các kĩ năng tự phục vụ bản thân: tự mặc quần áo, tự ăn uống, đi vệ sinh, cởi và đi giày.

Thứ hai, có thể tập cho con rèn khả năng tập trung khoảng 10 phút vì 1 tiết học của con sau này khoảng 35 phút và có nghỉ giải lao giữa giờ.

Thứ ba, cho con học thuộc bảng chữ cái và bảng số từ 1 đến 10 vì thời lượng học các chữ cái trên lớp 1 hầu như rất ít.

Thứ tư, hãy động viên con đặt thật nhiều câu hỏi một cách lịch sự. Nó sẽ giúp con mạnh dạn, tự tin hơn khi bước vào lớp 1.

Cuối cùng, hãy đưa ra gợi ý để con biết cách chơi với bạn, xử lí các tình huống sẽ xảy ra khi con vào lớp 1. 

CÙNG CON ĐẾN TRƯỜNG: Kỹ năng vàng dạy cho con vào lớp 1 cha mẹ không thể bỏ qua - 5

Cô Nguyễn Quỳnh đang hướng dẫn các em học sinh trong ngày đầu đến lớp.

Vậy, cách nào để tạo hứng thú học cho các bé?

Để tạo hứng thú học tập cho con, ngoài việc chuẩn bị kỹ hành trang cho con thì bố mẹ nên phối hợp với cô giáo. Ngay từ ngày đầu, bố mẹ hãy trò truyện với con để con mạnh dạn chia sẻ với cô nếu có vấn đề gì xảy ra trên lớp.

Bố mẹ nên chia sẻ với cô các đặc điểm đặc biệt của con, những điều con rất thích hoặc rất ghét... để cô dễ dàng nắm bắt và làm quen với con. Sau mỗi buổi học, nhất là những ngày học đầu tiên, bố mẹ nên dành thời gian buổi tối để tìm hiểu tâm lý, tâm tư của con và "lén" chia sẻ lại với cô để cô có thể điều chỉnh.

Bố mẹ có thể hỏi cô về cách hướng dẫn con học ở nhà, các trò chơi học tập để con hào hứng hơn. Sự phối hợp của bố mẹ với cô sẽ giúp con nhanh chóng hoà nhập và hứng thú với việc học.

Cha mẹ nên ứng xử như thế nào trước việc con bị điểm kém?

Con đi học thì tâm lý bố mẹ nào cũng mong con điểm cao, học giỏi, ngoan ngoãn. Bản thân cô giáo cũng thế. Nhưng mỗi lần có học sinh đạt điểm chưa tốt, tôi luôn cùng con tìm ra lỗi sai của mình, vì sao lại sai và nên sửa lại như thế nào. Tôi cũng nghĩ bố mẹ nên nhìn vào điểm mạnh của con thay vì cứ nhìn vào điểm số.

Vào lớp 1 đồng nghĩa với việc con sẽ chấm dứt những ngày tháng đến lớp chỉ ăn, chơi, ngủ và được cô giáo chăm lo như mẹ hiền. Các con sẽ phải tập trung học hành với thời khóa biểu nghiêm túc, thời gian chơi eo hẹp và chịu sự quản lý của giáo viên. Không ít trẻ bị lạ lẫm, thậm chí "sốc" khi tiếp xúc với bạn bè mới, thầy cô, trường mới này. 

Để giúp cho trẻ cũng như các bậc cha mẹ chuẩn bị tốt về tâm lý, những việc cần làm trước thềm năm học mới cũng như những chia sẻ của những người có kinh nghiệm, các chuyên gia... tạp chí Khám phá phối hợp cùng trang điện tử Eva xin gửi tới bạn đọc loạt bài viết với chủ đề Cùng con đến trường. 

==> Xem lại: 

CÙNG CON ĐẾN TRƯỜNG (kỳ 1): Con vào lớp 1, bố mẹ chuẩn bị như con đi lấy vợ

CÙNG CON ĐẾN TRƯỜNG (kỳ 2): Con không tìm được lớp, mẹ đứng khóc cùng con

CÙNG CON ĐẾN TRƯỜNG (kỳ 3): Lý do "giật mình" của 2 mẹ Việt không thèm chạy đua cho con vào lớp chọn 

Tào Nga - Chi Chi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h