Cuộc điện cuối cùng của Phó GĐ Sở bị lũ cuốn

Ngày 04/10/2013 06:23 AM (GMT+7)

Cuối buổi chiều, ông Dũng điện thoại về cho vợ dặn: “Em ăn cơm trước đi, anh đi công tác, cứu dân”. Đó là cuộc trò chuyện cuối cùng của hai vợ chồng ông trước lúc gặp chuyện chẳng lành.

Hai ngày nay, người dân khóc thương và cảm phục tấm gương người cán bộ Nguyễn Tài Dũng (51 tuổi, Phó Giám đốc Sở Công thương Nghệ An, kiêm ủy viên Ban PCLB và TKCN tỉnh Nghệ An, đã hy sinh trong đêm khuya 1/10 khi gắng vượt lũ cứu đói cho dân.

Nước mắt tiễn đưa người anh hùng...

Hàng ngàn người dân cùng đội mưa tiễn đưa, tiếc thương ông Nguyễn Tài Dũng. Có người cho biết, lúc nhỏ ông thông minh và học giỏi lắm, từng được cử sang Liên Xô học Đại học Công Đoàn, rồi ngày tốt nghiệp trở về quê hương cống hiến.

Ai cũng rơi nước mắt khi nghe người mẹ (82 tuổi) của ông Dũng nói: “Con đi thật à?”. Nhiều người thốt lên “Sao ông trời lại bắt người hiền lành, đức độ, mẫn cán vì nước vì dân đi vậy”.

Cuộc điện cuối cùng của Phó GĐ Sở bị lũ cuốn - 1

 Người dân khóc, tiễn đưa ông Nguyễn Tài Dũng về với đất mẹ.

Được biết, đầu giờ chiều ngày 1/10, vợ ông Dũng là bà Phạm Thị Hà có ngăn rằng: “Anh đang đau mắt, xin nghỉ ở nhà em lo thuốc thang khỏi rồi hãy đến cơ quan”. Nhưng lúc đó, ông Dũng nói: “Việc ở sở đang trong lúc nóng bỏng nhất, cả tỉnh đều tập trung cứu trợ vùng lũ. Mình là lãnh đạo càng phải gương mẫu chứ”. Rồi cuối buổi chiều, ông Dũng điện thoại về cho vợ dặn: “Em ăn cơm trước đi, anh đi công tác, cứu dân”. Đó là cuộc trò chuyện cuối cùng của hai vợ chồng ông trước lúc gặp chuyện chẳng lành.

Trong tâm tưởng của bà Nguyễn Minh Châu - Nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An và ông Đinh Văn Ngư - nguyên Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải thì ông Dũng từng là một cán bộ công đoàn vừa tài giỏi, hiền lành, đức độ, có tâm với người lao động, vừa có uy tín chuyên môn với cán bộ công đoàn cơ sở. Ông khéo trong ứng xử, xuất sắc trong thuyết trình, hùng biện, tinh thần trách nhiệm cao trong mọi việc, luôn vì quyền lợi cho người lao động.

Nhiều cán bộ ở Nghệ An nhận xét, tính tình ông Dũng sôi nổi, nhiệt tình, quyết liệt và cũng là người thích đùa nên công việc đôi lúc căng thẳng đều được tháo gỡ nhẹ nhàng. 

Cuộc điện cuối cùng của Phó GĐ Sở bị lũ cuốn - 2

Ngôi nhà của vợ chồng ông Nguyễn Tài Dũng trong ngõ nhỏ ở TP Vinh.

Ngọn lửa truyền cho người ở lại

Anh Tùng Sơn - cán bộ Sở Công thương Nghệ An viết: “Chú ạ, sáng nay ngủ dậy cháu mới nghe được tin. Từ đó đến lúc này cứ chờ đợi một phép màu nào đó để chú được bình an. Nhưng có lẽ ông trời không có mắt. Cầu mong chú được thanh thản để yên nghỉ. Người lãnh đạo, người chú, người anh, người bạn lớn, người đã chia sẻ và khuyên nhủ cháu tận tình nhất từ lúc cháu chập chững bước vào ngành... Chiều nay về tiễn chú lần cuối mà không còn được gặp nữa. Chú đã dặn: phàm là con người phải có lúc vui, lúc buồn nhưng đừng để thái quá hay bị chế ngự. Chỉ được sống với chú một quãng ngắn nhưng cũng đủ để cảm nhận. Bình thường chú quan tâm mọi người là thế, giờ đây, mong chú thảnh thơi yên nghỉ. Những điều chú còn dang dở, hãy để thế hệ đi sau tiếp bước, cháu tin là bất kỳ một ai khi nối tiếp những ước nguyện của chú cũng sẽ hết lòng, tận tâm như chú đã từng làm. Vĩnh biệt chú! Người đàn ông lớn trong tâm trí mọi người”.

Cuộc điện cuối cùng của Phó GĐ Sở bị lũ cuốn - 3

Ông Nguyễn Tài Dũng (phải) đang kiểm tra cánh đồng trồng dâu nuôi tằm tại huyện Diễn Châu, Nghệ An. (Ảnh tư liệu)

Ông Phan Thanh Tịnh - Giám Đốc Sở Công thương tỉnh Nghệ An cho biết: “Ông Dũng là một người đồng chí tận tụy, một người chồng mẫu mực chung thủy, một người cha độ lượng, một người em trọng nghĩa, một người bạn chân tình. Đồng chí Dũng đã có những đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới của tỉnh Nghệ An, cho sự nghiệp phát triển của ngành công thương tỉnh nhà. Đồng chí đã vinh dự được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Huy chương Vì sự nghiệp thương mại, Huy chương Vì sự nghiệp công đoàn và nhiều bằng khen, giấy khen của nhiều bộ ngành, tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An truy tặng bằng khen vì đã dũng cảm hy sinh quên mình cứu người, cứu tài sản nhà nước và nhân dân trong khi thi hành nhiệm vụ”.

Ông Nguyễn Bằng Toàn - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An cho biết sẽ đề nghị Bộ LĐ-TB&XH công nhận liệt sỹ cho ông Dũng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã gửi Điện chia buồn tới Sở Công Thương tỉnh Nghệ An, gia đình ông Dũng và nhấn mạnh: “Bộ Công Thương đánh giá cao hành động dũng cảm quên mình vì nước vì dân của đồng chí Nguyễn Tài Dũng, đây là tấm gương sáng để mọi người học tập. Đề nghị Sở Công Thương tỉnh Nghệ An kịp thời biểu dương và phát động phong trào học tập tấm gương dũng cảm của đồng chí Nguyễn Tài Dũng”.

Theo Sông Cả (Infonet.vn)
Nguồn:

Tin liên quan