Cuộc sống khó tin của 2 cha con trong căn nhà 2,5m2 giữa lòng thủ đô Hà Nội

Ngày 27/07/2017 01:18 AM (GMT+7)

Căn nhà chỉ rộng 2,5m2, muốn di chuyển trong nhà phải bò hoặc đi bằng đầu gối, ngủ phải nằm nghiêng nhưng chủ nhân căn nhà vẫn luôn lạc quan.

Căn nhà siêu nhỏ, siêu hẹp

Căn nhà tý hon trên nằm sâu trong con ngõ nhỏ thuộc phố Thuốc Bắc (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là của ông Chu Văn Cao (SN 1947). Gọi là căn nhà, nhưng thực chất nơi mà hai cha con ông Cao đang sinh sống chỉ là căn gác xép nhỏ nằm ngay lối cầu thang tầng 2 của một căn nhà khác. Nơi này có kích thước vô cùng khiêm tốn: rộng 1m, dài 2,5m và cao vỏn vẹn 1,4m.

Để vào được căn nhà, phải đi qua một ngõ nhỏ sâu hun hút, không có ánh sáng. Căn nhà siêu nhỏ, siêu hẹp đến nỗi, người ở trong nhà chỉ có thể nằm hoặc ngồi, không thể đứng thẳng. Dù có diện tích chật chội song đây lại là nơi tá túc, sinh hoạt của hai bố con ông Cao trong hơn 20 năm qua.

Cuộc sống khó tin của 2 cha con trong căn nhà 2,5m2 giữa lòng thủ đô Hà Nội - 1

Căn nhà chỉ rộng 2,5m2 này là nơi ở của cha con ông Cao suốt hơn 20 năm qua.

Vì căn nhà quá nhỏ nên bên trong chỉ là nơi để ít đồ đạc. Hầu hết, mọi sinh hoạt của cha con ông Cao phải diễn ra ở bên ngoài. Khi có khách đến chơi, một người ngồi trong, một người ngồi ngoài cửa cho chân ra ngoài mới đủ diện tích.

Nói về căn nhà đặc biệt của mình, ông Cao cho biết, đây thực chất là căn gác xép để đồ của căn nhà phía dưới. Trước đây, toàn bộ ngôi nhà với diện tích trên 10m2 này thuộc quyền sở hữu của gia đình ông.

Cuộc sống khó tin của 2 cha con trong căn nhà 2,5m2 giữa lòng thủ đô Hà Nội - 2

Căn nhà chỉ cao 1,4m nên không thể đứng thẳng người.

Vào năm 1993 do làm ăn thua lỗ, ông Cao phải bán toàn bộ tầng 1 để trả nợ. Không có chỗ ở, ông ngăn tạm gác xép ở tầng 2 làm chỗ sinh hoạt.

Khi đi ngủ, hai bố con thường phải nằm nghiêng hoặc áp sát vào mép tường vì diện tích quá chật. Đến nỗi, ông Cao phải tính toán thời gian để tránh việc ở nhà cùng con trai.

Cuộc sống khó tin của 2 cha con trong căn nhà 2,5m2 giữa lòng thủ đô Hà Nội - 3

Chật chội nên đồ đạc trong phòng rất ít và được xếp gọn gàng.

“Thường thì hai bố con đi làm từ sáng sớm. Nếu ngày hôm đó tôi không có việc, cũng chạy loanh quanh hoặc ngồi quán nước đầu ngõ, chỉ tối mới về ngủ. Ngay cả việc ăn uống, hai bố con cũng tranh thủ ăn luôn ở chỗ làm hoặc quán cơm bụi vì nhà không có chỗ nấu nướng”, ông Cao cho hay.

Trong căn nhà ông Cao ngoài chiếc quạt điện và một số đồ dùng cá nhân, ông không sắm thêm bất cứ thứ gì vì không có chỗ để. Quần áo của hai bố con cũng không dám mua nhiều. Mặc bộ nào cũ, rách bỏ đi thì mới mua thêm bộ mới. Việc tắm giặt, sinh hoạt cá nhân thì phải xuống sân tập thể của ngõ.

Căn nhà của ông Cao không chỉ bé mà còn không có điện, không có nước. Thấy vậy, hàng xóm đã mắc cho ông Cao một đường điện để sử dụng quạt, đèn chiếu sáng.

Cuộc sống khó tin của 2 cha con trong căn nhà 2,5m2 giữa lòng thủ đô Hà Nội - 4

Căn nhà quá chật chội khiến ông Cao luôn phải tính toán, tránh ở nhà cùng lúc với con trai.

Mê đọc sách báo và luôn hài lòng với cuộc sống

Dù sống trong cảnh thiếu thốn, chật chội song ông Cao luôn lạc quan và khá vui vẻ. Ông Cao cho biết: “Vợ chồng tôi chia tay nhau từ khi con trai 6 tuổi, đến nay cháu đã 28 tuổi. Hai bố con sống ở đây đã lâu nên dần dần hình thành phản xạ như một thói quen.

Hoàn cảnh của tôi vẫn còn tốt chán so với nhiều người không có chỗ ở, phải lang thang ngoài đường. Tôi thấy hạnh phúc hay khổ đau là do tự tâm của mỗi người mà ra”.

Cuộc sống khó tin của 2 cha con trong căn nhà 2,5m2 giữa lòng thủ đô Hà Nội - 5

Cho đến nay ông Cao vẫn luôn giữ thói quen đọc sách báo mỗi ngày.

Phải lạc quan để vui sống. Cuộc đời không thể chu toàn và lúc nào cũng theo ý mình. Tôi thấy hạnh phúc hay khổ đau là do tự tâm mỗi người mà ra. 

Chu Văn Cao - Eva.vn

Với ông Cao, thứ quý giá nhất trong căn nhà là sách. Dù nơi ở có chật chội, thiếu thốn nhưng ông vẫn giữ thói quen đọc sách, báo từ lúc trẻ. 

Ông thường mua sách cũ về đọc, nhưng vì không có chỗ để nên sau khi đọc xong ông đem đi gửi ở nhà người thân.

Do không có lương hưu, đến nay ông Cao cũng đã 70 tuổi nhưng ông vẫn phải đi làm việc kiếm thêm thu nhập. Việc làm của ông cũng không cố định, nay làm ở quán cà phê, mai đi phụ việc ngoài...

Với phương châm sống lạc quan và luôn vui vẻ hoà thuận với mọi người xung quanh, hài lòng với những gì mình có... ông Cao cho rằng cuộc sống này đối với mình như thế là đã mãn nguyện.

Tuy nhiên, khi hỏi về tương lai của người con trai, ông Cao có chút suy nghĩ. Ông tâm sự, nhiều lúc cũng cảm thấy mình có lỗi vì không lo được cho con cuộc sống tốt như mọi người. Nhưng ai cũng có cuộc đời riêng, bản thân phải có trách nhiệm để quyết định lấy số phận của mình, nên mong con trai tôi sẽ cố gắng vượt qua khó khăn.

Minh Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h