Cuộc vây bắt trâu điên ở Hải Dương được mô tả như... phim hành động!

Ngày 23/03/2017 08:52 AM (GMT+7)

"Chúng tôi mua khoảng 150 m dây thừng (chão) loại to tiến hành chăng quanh khu vực bụi tre và làm nhiều cột thòng lọng cổ", ông Khoảng kể lại cuộc vây bắt.

Như đã thông tin, vào khoảng 10 giờ 30 phút trưa 21/3, tại thôn Vé, xã Đồng Tâm (huyện Ninh Giang, Hải Dương) xảy ra sự việc hi hữu khi một con trâu bỗng chạy tán loạn sau tiếng còi xe ô tô.

Con trâu này đã chạy qua nhiều cánh đồng thuộc nhiều địa phương khiến cho việc truy bắt khó khăn. Đến 19 giờ đêm qua, khi trâu chạy đến thôn 1, xã Vạn Phúc, do trời tối và thiếu công cụ hỗ trợ nên việc truy bắt tạm thời dừng lại.

Đến 1 giờ sáng nay (22/3), lực lượng Công an xã Vạn phúc cùng một số người dân đã bắt được con trâu này và bàn giao cho ông Đỗ Hữu Đưởm (chủ trâu).

Cuộc vây bắt trâu điên ở Hải Dương được mô tả như... phim hành động! - 1

Nhiều người dân thôn 1, xã Vạn Phúc vẫn chưa hết hoảng sợ khi bị trâu điên ghé thăm. Ảnh: Đ.Tuỳ

Ông Phạm Trung Khoảng – Phó trưởng Công an xã Vạn Phúc cho hay, khi nhận được thông tin do công an huyện thông báo về sự việc, cơ quan đã báo cáo với UBND xã và xây dựng phương án tiếp cận hiện trường vây bắt.

“Lúc này, chúng tôi huy động toàn bộ lực lượng công an xã xuống hiện trường để cảnh báo nhân dân. Vận động các hộ gia đình trong khu vực nguy hiểm di dời. Đồng thời, phát thông báo trong toàn xã để mọi người đề phòng”, ông Khoảng cho biết.

Do khu vực trâu điên ẩn náu có vị trí hiểm trở và nằm ở ngã ba sông Cửu An tiếp giáp với xã bạn, cũng là nơi có bãi đất rộng, một hướng giáp sông nên gây khó khăn cho việc vây bắt. Cho nên, địa phương nhờ sự hỗ trợ của Công an xã Đông Xuyên ở phía bên kia bờ.

Cuộc vây bắt trâu điên ở Hải Dương được mô tả như... phim hành động! - 2

Ông Phạm Trung Khoảng - Phó trưởng công an xã Vạn Phúc kể lại cuộc vây bắt giữa đêm khuya. Ảnh: Đ.Tuỳ

Ông Khoảng kể: “Khi chúng tôi đến hiện trường khung cảnh khá hỗn loạn, người dân nháo nhác lo lắng, ai cũng đóng chặt cổng, cửa và trèo lên mái nhà. Đặc biệt, khu vực trâu ẩn náu trên bến dưới thuyền và trời tối nên bản thân chúng tôi lúc đầu cũng không xác định rõ con trâu đang ở vị trí nào”.

Khi thấy ánh đèn của lực lượng chức năng, con trâu lập tức lao thẳng về phía trước mất phương hướng. Trong quá lúc tháo chạy, con trâu này phá một số tài sản của nhân dân. Tuy nhiên, nắm được điểm yếu là loại trâu rừng rất sợ nước cho nên công an xã lên phương án bắt giữ.

“Thống nhất phương án xong, chúng tôi tiến hành đánh bẫy và bắt thủ công chứ không dùng kích điện hay súng bắn. Lúc này, chúng tôi mua khoảng 150m dây thừng (chão) loại to tiến hành chăng quanh khu vực bụi tre và làm nhiều cột thòng lọng cổ. Đồng thời, thuê thuyền máy chạy dưới sông để không cho con trâu bơi sang địa phận xã khác”, Phó trưởng công an xã Vạn Phúc cho biết.

Sau khi tiến hành chăng bẫy xong, có 4 hộ dân làm nghề thuyền chài cùng lực lượng công an xã tiến hành xua đuổi để trâu chạy vào trong, ép đến vị trí đã được giăng bẫy từ trước.

Cuộc vây bắt trâu điên ở Hải Dương được mô tả như... phim hành động! - 3

Vào 1 giờ sáng nay, công an xã Vạn Phúc cùng người dân đã bắt được trâu điên. Ảnh: Đ.Tuỳ

Thấy bị xua đuổi, trâu hoảng loạn tháo chạy và bị quấn vào dây thừng. Khi bị quấn, trâu càng hung dữ tìm cách thoát thân thì càng bị xiết mạnh hơn. Đồng thời, dây thòng lọng bên trên xiết chặt cổ khiến cho trâu không thể chạy.

Ông Vũ Văn Đô – công an viên thông tin: “Khi trâu bị quấn 3 vòng quanh người và bị dây thòng lọng xiết cổ, do con trâu vẫn khoẻ nên chúng tôi lùa xuống sông và dùng 3 chiếc xuống máy ép sát đi dọc bờ để thấm mệt. Một lúc sau, đến đoạn bến đò Cổ Lôi thì chủ trâu tiến hành kích điện và thuê tời kéo lên xe”.

Lý giải việc không dùng vũ khí để triệt hạ trâu điên, Phó trưởng công an xã Vạn Phúc cho hay, trong quá trình vây bắt, chúng tôi luôn được sự chỉ đạo trực tiếp của công an huyện. Trong đó nói rõ, trường hợp không cần thiết không được nổ súng vì ở chỗ đó đông dân cư không an toàn cho tính mạng nhân dân.

Trung tá Nguyễn Văn Lâm – Phó trưởng công an huyện Ninh Giang cho hay, khi nhận được tin báo sự việc, công an huyện đã cử lực lượng xuống hỗ trợ truy bắt. Đến địa bàn xã nào, lực lượng chức năng thông tin cho xã đó và đài truyền thanh thông tin cảnh báo nhân dân và nhờ công an địa phương hỗ trợ.

Cuộc vây bắt trâu điên ở Hải Dương được mô tả như... phim hành động! - 4

Trung tá Nguyễn Văn Lâm - Phó trưởng CA huyện Ninh Giang (ngoài cùng bên trái) trực tiếp chỉ đạo vây bắt trâu điên. Ảnh: Đ.Tuỳ

“Đến khoảng 1 giờ đêm qua, Công an xã Vạn Phúc và một số người dân thuyền chài đã bắt được con trâu này. Sau đó, chủ trâu đã dùng kích điện đánh chết và cho lên xe về. Đây là sự nỗ lực của công an địa phương và sự giúp đỡ tích cực của người dân”, trung tá Lâm cho biết.

Nói về bắt trâu điên giữa đêm khuya, ông Khoảng tâm sự: “Từ nhỏ đến giờ tôi chưa thấy cuộc vây bắt nào diễn ra kịch tính giống trong phim hành động như vậy”.

Được biết, sau khi tiến hành lập biên bản bàn giao trâu, ông Đưởm đã bồi thường tài sản cho một số hộ gia đình bị trâu điên phá hoại và cảm ơn lực lượng chức năng tiến hành bắt giữ, đồng thời, tiến hành xẻ thịt con trâu này trong ngày hôm nay

Theo Đức Tuỳ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h