Cuối tuần, miền Bắc đón không khí lạnh

Ngày 25/04/2014 07:18 AM (GMT+7)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, trong hai ngày cuối tuần, các tỉnh miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh tăng cường khiến nhiệt độ giảm 2 – 3 độ C, sau đó đến ngày 1/5, không khí lạnh sẽ tiếp tục được tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc.

Trong những ngày qua, các tỉnh thành miền Bắc có sự phân hóa thời tiết rõ rệt, trong khi các tỉnh phía đông Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội mặc dù vùng thấp nóng phía tây mở rộng xuống nhưng đồng thời khu vực này vẫn tồn tại gió đông nam ẩm cường độ mạnh nên các tỉnh thành này hầu như trời nhiều mây, âm u, đêm và sang có mưa nhỏ, mưa phùn, nhiệt độ cao nhất ở mức 26 – 28 độ C. Ngược lại, phía tây Bắc Bộ chịu tác động chủ yếu của áp thấp nóng phía tây nên nhiệt độ tăng mạnh, nắng nóng gay gắt đã xảy ra nhiều nơi với nhiệt độ phổ biến 36 – 38 độ C, thậm chí có nơi trên 39 độ C. Vùng áp thấp phía tây này mở rộng và kết hợp với hoạt động của đới gió tây nam gây ra hiệu ứng phơn do vậy nắng nóng lan rộng đến khắp các khu vực bắc và trung Trung Bộ, nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 – 37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Ở khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên, nắng nóng vẫn là trạng thái thời tiết chủ yếu diễn ra trong suốt những ngày qua, nền nhiệt độ luôn ở mức cao, độ ẩm lại thấp nên nguy cơ cháy nổ tại các cánh rừng, nhà xưởng, khu dân cư, trường học tại các địa phương này luôn ở mức cao. Về chiều tối và đêm khi mây dông nhiệt phát triển một vài nơi có xảy ra mưa rào và dông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày hôm nay, ở các tỉnh miền Bắc vẫn duy trì sự phân hóa rõ rệt giữa hai khu vực tây Bắc Bộ và đông Bắc Bộ. Phía tây có nắng mạnh, một số nơi có nắng nóng lên tới 38 – 39 độ C, phía đông Bắc Bộ có mưa nhiều  nơi. Tuy nhiên từ đêm nay, không khí lạnh bắt đầu tăng cường xuống khu vực này. Do không khí lạnh tăng cường trong điều kiện nhiệt độ đang rất cao, các tỉnh Bắc Bộ xuất hiện mưa rào và dông trên diện rộng, đặc biệt đối với các tỉnh phía tây Bắc Bộ, trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa sẽ làm giảm nhiệt tại các tỉnh thành phía tây Bắc Bộ, toàn khu vực nhiệt độ cao nhất hai ngày cuối tuần phổ biến ở ngưỡng mát mẻ 27 – 30 độ C, không khí khá dễ chịu.

Với các tỉnh miền Trung, từ chiều tối và đêm ngày 26/4 đến ngày 27/4 mưa tại các tỉnh Bắc Bộ sẽ lan dần xuống khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế khiến cho nền nhiệt giảm mạnh, kết thúc đợt nắng nóng nhiều ngày qua tại khu vực này. Nhiệt độ sẽ giảm nhanh từ mức 32 – 25 độ C ở vùng ven biển và 35 – 38 độ C ở vùng núi xuống mức 30 – 33 độ C trong hai  ngày cuối tuần.

Tây Nguyên và Nam Bộ thời tiết hầu như ít biến đổi, phổ biến ngày nắng nhiều với nhiệt độ khá cao, khu vực Nam Bộ có nơi nắng nóng với mức nhiệt 35 – 36 độ C, đến chiều tối các tỉnh phía nam Tây Nguyên và miền đông Nam Bộ sẽ xuất hiện mưa rào và dông cục bộ khiến cho nhiệt độ ban đêm nhanh chóng giảm xuống mức mát mẻ, 24 – 27 độ C.

Thời tiết một số khu vực

Phía tây Bắc Bộ: Ngày 25 ngày nắng, khu Tây Bắc có nắng nóng, ngày 26, 27 nhiều mây, có mưa rào và dông, mưa tập trung nhiều ở vùng núi, trong cơn dông cần đề phòng tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23 – 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32 – 35 độ C, khu Tây Bắc 36 – 39 độ C, sau đó nhiệt độ giảm dần xuống 30 – 33 độ C.

Phía đông Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội: Có mưa rào và dông vài nơi, trong cơn dông cần đề phòng mưa đá, tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất  24 – 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29 – 32 độ C.

Khu vực Trung Bộ: Ngày nắng, phía bắc có nắng nóng, từ đêm 26 đến ngày 27 có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 24 – 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32 – 35 độ C, vùng núi nắng nóng 35 – 38 độ C, sau giảm xuống 30 – 33 độ C.

Khu vực Nam Bộ: Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 24 – 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33 – 36 độ C.

Theo Phúc Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết