Cưỡng chế xong, xe chấp hành viên bị chặn

Ngày 26/11/2016 14:11 PM (GMT+7)

Một số người chặn xe chấp hành viên, công an phải can thiệp thì mới ra về được.

Sáng 25-11, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận 9, TP.HCM tiến hành cưỡng chế căn nhà của vợ chồng ông Phan Hồng Lâm để giao tài sản cho người mua trúng đấu giá là ông Trịnh Công Toán.

Theo hồ sơ, năm 2014, TAND quận 1, TP.HCM tuyên buộc ông Phan Hồng Lâm phải trả cho bà Nguyễn Thị Thanh Nga số tiền gốc khoảng 1,5 tỉ đồng và số tiền lãi phát sinh. Ngoài ra, vợ chồng ông Lâm còn nợ Ngân hàng Eximbank hơn 500 triệu đồng. Quá trình tổ chức THA, Chi cục THADS quận 1 phát hiện ông Lâm có tài sản ở quận 9 nên đã ủy thác cho Chi cục THADS quận 9 thực hiện.

Tại thời điểm THA, ngân hàng có văn bản yêu cầu chấp hành viên (CHV) tiến hành kê biên thẩm định giá phát mại tài sản là nhà đất trên và ưu tiên thanh toán trả đủ nợ cho ngân hàng. CHV đã căn cứ Điều 90 Luật THADS để kê biên, xử lý tài sản đang cầm cố thế chấp, trong đó ngân hàng được ưu tiên thanh toán theo quy định tại Điều 47 Luật THADS. Sau đó, Chi cục THADS quận 9 đã tiến hành kê biên căn nhà của vợ chồng ông Phan Hồng Lâm ở phường Phước Long B và đã bán đấu giá thành công, người mua là ông Trịnh Công Toán.

Ngày 10-11, Chi cục THADS quận 9 ra quyết định cưỡng chế.

Cưỡng chế xong, xe chấp hành viên bị chặn - 1

Xe của Chi cục THADS quận 9 bị chặn đầu khi ra về. (Ảnh chụp từ clip của đoàn cưỡng chế) Ảnh: NN

Sáng 25-11, đoàn cưỡng chế tiến hành giao căn nhà cho ông Toán. Lúc này căn nhà đã bị khóa cửa, đoàn cưỡng chế đã áp dụng Điều 93 Luật THADS mở khóa nhà để bàn giao nhà cho người mua. Theo Chi cục THADS quận 9, vợ chồng ông Lâm không đồng ý ký vào biên bản bàn giao căn nhà.

Sau khi cưỡng chế xong, xe của CHV chở sáu người (gồm lãnh đạo chi cục và CHV) ra về. Khi đi cách nơi cưỡng chế khoảng 100 m thì xe CHV bị một số người chặn đường nên không thể đi qua. CHV phải nhờ công an tới can thiệp thì mới ra về được.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Chi cục trưởng Nguyễn Thị Thu cho biết do căn nhà là tài sản chung của vợ chồng ông Lâm nên CHV sẽ dùng một phần tiền bán tài sản thuộc sở hữu chung chi trả cho Ngân hàng Eximbank. Số tiền còn dư chia hai phần, lấy 1/2 số tiền mà ông Lâm được hưởng cấn trừ tiền kê biên, thẩm định giá, bán đấu giá, cưỡng chế theo quy định pháp luật, số còn lại trong phần của ông Lâm được hưởng sẽ chi trả cho bà Nga. Nếu trả chưa đủ cho bà Nga, cơ quan THA sẽ tiếp tục xác minh tài sản khác của ông Lâm để đảm bảo THA. Riêng phần của vợ ông Lâm được hưởng, chi cục sẽ thông báo cho bà ấy đến nhận tiền.

Người dân nên kiềm chế, tránh vi phạm luật

Theo Luật THADS thì người phải THA có quyền khiếu nại, tố cáo về THA. Nếu không đồng tình với việc tổ chức thi hành của cơ quan THA thì người phải THA có quyền khiếu nại, tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo pháp luật. Còn hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ hoặc tội danh khác tương ứng với hành vi vi phạm…

Người phải THA, các đương sự nên có hành động, xử sự phù hợp và kiềm chế, không nên vì bức xúc mà vi phạm pháp luật.

Luật sư NGUYỄN ĐỨC CHÁNH, Đoàn Luật sư TP.HCM

Theo NGÂN NGA
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự