Cứu sống mẹ con sản phụ nhiễm cúm A/H1N1 nặng

Ngày 23/04/2014 14:28 PM (GMT+7)

Đang mang thai ở tuần 35, chị Bùi Lan Hương, 30 tuổi ở Quảng Ninh bị nhiễm cúm A/H1N1, có nguy cơ tử vong cả mẹ và con. Hàng trăm bác sĩ, điều dưỡng của BV Bạch Mai đã được huy động mổ cứu sống thành công cả mẹ và con.

Hôm nay, 23/4, sau 1 tháng nằm viện chị Bùi Thị Lan Hương (ở Hoành Bồ, Quảng Ninh) và cô con gái nhỏ đã được xuất viện trong niềm hạnh phúc của gia đình. Một tháng trước, bản thân chị Hương và gia đình không ai nghĩ chị có thể qua khỏi. Gia đình càng không tin có ngày được chào đón đứa con thứ 2, bé gái Thanh Bình hoàn toàn khỏe mạnh khi mà mẹ rơi vào trạng thái nguy kịch, đe dọa tử vong khi đang mang thai ở tuần 35.

Được biết, trước đó vào ngày 18/3, chị Hương có triệu chứng cúm với các biểu hiện sốt, đau mỏi toàn thân, người mệt mỏi, vã mồ hôi.  5 ngày sau chị Hương không dứt sốt mà còn kèm theo khó thở nhiều, ho dữ dội.

Gia đình đưa đi khám tại BV Bãi Cháy (Quảng Ninh) thì chị đã có dấu hiệu suy hô hấp nặng dần, kết quả chụp Xquang phổi thấy có tổn thương lan tỏa sang cả 2 phổi. Nghi ngờ bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 và do tình trạng của bệnh nhân càng lúc càng xấu hơn, BV Bãi Cháy đã tiến hành đặt nội khí quản và chuyển gấp bệnh nhân lên Khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai (Hà Nội).

PGS.TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai cho biết, chị Hương nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, phổi bị tổn thương gần hết. Kết quả xét nghiệm cho thấy sản phụ đã nhiễm cúm A/H1N1.

Cứu sống mẹ con sản phụ nhiễm cúm A/H1N1 nặng - 1

Chị Hương ngắm con gái đang được bà ngoại cho ăn sữa (Ảnh MH)

Các bác sĩ đã tiến hành điều trị cho sản phụ bằng các biện pháp hồi sức tích cực như: cho thở máy, dùng thuốc kháng virus sớm, kháng sinh và lọc máu liên tục để loại bỏ các yếu tố làm nặng thêm bệnh.

Tuy nhiên, sau 1 ngày nhập viện tình trạng của bệnh nhân càng nặng hơn, có nguy lớn tử vong cả mẹ và con. Lúc này, BV Bạch Mai tổ chức hội chẩn toàn viện quyết định mổ lấy thai dù thai mới 35 tuần tuổi nhằm cứu cả mẹ và con.  Một nhóm các bác sĩ và điều dưỡng sơ sinh của khoa Nhi đã được điều động có mặt đón cháu bé ngay tại phòng mổ và tiến hành hỗ trợ hô hấp cho bé, thở máy và chăm sóc đặc biệt. Rất may sau 4-5 ngày chào đời sức khỏe của cháu bé đã tiến triển tốt hơn.

Về phần người mẹ, sau khi mổ cấp cứu lấy thai, tình trạng tổn thương phổi tiến triển nhanh hơn đến mức nguy kịch, oxy trong máu rất thấp, nhưng lại không đáp ứng với thở máu dù nồng độ oxy tối đa. Chị Hương còn xuất hiện thêm tràn khí màng phổi cả hai bên khiến phổi không còn khả năng trao đổi oxy.

“Lúc đó, bệnh nhân nhanh chóng bị đẩy vào trạng thái cực kỳ nguy kịch, không còn khả năng cứu chữa bởi phổi không còn nơi để trao đổi khí. Chúng tôi đã phải mở màng phổi cả hai bên để dẫn lưu khí bằng hai dẫn lưu rất lớn, hút khí liên tục, điều chỉnh liên tục các thông số máy thở để bệnh nhân không tử vong. Bằng tất cả các nổ lực về chuyên môn và trang thiết bị hiện đại nhất, Ban giám đốc bệnh viện đã quyết định phải áp dụng kĩ thuật “tim phổi nhân tạo tại giường” cho bệnh nhân, đây là cứu cánh cuối cùng cho những trường hợp như thế này”, PGS.TS Bình cho biết.

Kĩ thuật “tim phổi nhân tạo tại giường - ECMO” là một kĩ thuật tiên tiến, hiện đại và hiệu quả cao đã được áp dụng tại khoa Hồi sức tích cực để cứu sống hàng chục bệnh nhân viêm cơ tim cấp có biến chứng sốc tim, ngừng tim trong 2 năm vừa qua. Tuy nhiên, đây là lần đâu tiên áp dụng hỗ trợ phổi (“phổi nhân tạo”) cho một bệnh nhân tổn thương phổi nặng do cúm A.

Theo PGS.TS Bình, điều khó khăn nhất của kĩ thuật lúc này là các tạng bị suy rất nặng : phổi, tim , rối loạn đông máu ( phải dùng thuốc chống đông trong khi lại bị chảy máu…) ở bệnh nhân phải bất động ( do rất nhiều máy cùng hoạt động : máy thở, máy lọc máu, máy tim phổi nhân tạo, các máy theo dõi, rất nhiều bơm tiêm điện, máy truyên dịch,,thời gian áp dụng thường dài (trên 14 ngày), nhiều nguy cơ như : tụt hoặc tắc các ống thông mạch máu, nguy cơ nhiễm trùng, tắc mạch rối loạn đông máu, chảy máu….

Rất may, sau 2 tuần chạy kỹ thuật tim phổi nhân tạo tại giường, phổi của bệnh nhân hồi phục tốt. Sau đó, bệnh nhân không phải thở máy, hết sốt, không có biến chứng. Và ngày hôm nay, chị Hương và con gái đã được xuất viện, sức khỏe hoàn toàn bình thường. Bé Thanh Bình hiện đã nặng 2,6kg, phát triển hoàn toàn bình thường.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan