Cứu sống nữ bệnh nhân bị lao phổi nguy kịch

Ngày 14/09/2015 09:00 AM (GMT+7)

Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM vừa cứu sống bệnh nhân Thùy Trang (SN 1958) bằng cách can thiệp nội mạch, giúp tránh được nguy cơ phải cắt bỏ phổi .

Theo bệnh viện Trưng Vương TP.HCM, bệnh nhân Thùy Trang, có tiền căn bệnh lao phổi năm 1995, đến năm 2009 bị tái phát. Trong quá trình điều trị, nhiều lần bà ho ra máu, được các y bác sĩ chuẩn đoán ho ra máu nặng do giãn phế quản, nấm phổi và lao phổi cũ. Bệnh nhân hầu như không nằm ngủ được vì máu trào ra miệng.

Qua nhiều lần điều trị tại các bệnh viện lớn ở TP.HCM đều không thuyên giảm, trong đó có nhiều lần bà bị từ chối điều trị.

Cứu sống nữ bệnh nhân bị lao phổi nguy kịch - 1

Bệnh nhân đang nằm tại Khoa Nội Hô hấp.

Bác sĩ Ngô Minh Tuấn, Trưởng khoa Can thiệp mạch máu cho biết, khi nhập viện tại bệnh viện Trưng Vương, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn để điều trị. Bệnh nhân ho ra máu sẽ tiến triển đến giai đoạn “ho ra máu sét đánh”, tức số lượng máu trên 200 ml.

Thông thường đối với các bệnh nhân trong tình trạng như vậy sẽ bị tử vong. Bệnh viện đã hội chẩn và quyết định can thiệp nội mạch phổi, nếu không thể điều trị triệt để thì ít nhất cũng tránh được cho bệnh nhân có hiện tượng “ho ra máu sét đánh”, tránh nguy cơ tử vong.

“Việc can thiệp nội mạch giúp bệnh nhân tránh nguy cơ cắt bỏ phần lớn thể tích phổi khi phẫu thuật cắt bỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng hô hấp cũng như quá trình phẫu thuật lâu dài và đau đớn về sau. Trước tình hình can thiệp nội mạch nhiều lần, nên việc can thiệp lần này rất khó khăn và có khả năng phải cắt bỏ phổi trong trường hợp không thành là khá lớn”, bác sĩ tuấn cho biết thêm.

Sau 5 giờ, cùng với sự hỗ trợ của tiến sĩ Trần Chí Cường, Chủ tịch Hội Can thiệp Thần Kinh TP.HCM và một giáo sư người Mỹ cùng êkip chuyên can thiệp mạch về não của bệnh viện Trưng Vương, đã thực hiện kỹ thuật bom kéo thuyên tắc động mạch phế quản, động mạch liên sườn cho bệnh nhân. Về cơ bản các bác sĩ đã khống chế được ổ chảy máu, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, không cần dẫn mê.

Qua 5 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã nằm ngủ được bình thường, không còn ho ra máu. Hiện bệnh nhân được theo dõi tại Khoa Nội Hô hấp để tiếp tục điều trị lao phổi, đã thoát khỏi tình trạng tử vong nhưng để triệt để thì phải trải qua nhiều lần can thiệp mạch tiếp theo, chi phí là khá lớn.

Hồ Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự