Cứu sống trẻ 3 tháng tuổi mắc sởi biến chứng nặng

Ngày 20/03/2014 17:43 PM (GMT+7)

Đây là trường hợp virus sởi tấn công trực tiếp thẳng vào phổi gây biến chứng nặng được cứu sống tại BV Bạch Mai (Hà Nội).

Bệnh nhi là bé Đặng Trúc Chi, 3 tháng tuổi ở Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội. Bé nhập viện tại khoa Nhi, BV Bạch Mai với các triệu chứng sốt cao 39 độ, ho nhiều, chảy nước mũi, nổi ban đỏ. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi dương tính với sởi.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, tình trạng của bệnh nhi nặng lên rất nhanh, nhịp tim lúc mới nhập viện hoàn toàn bình thường nhưng sau vài tiếng đã xuất hiện co rút lồng ngực, tim đập nhanh, người tím tái, oxy trong máu giảm nhiều.

Kết quả chụp phim phổi mỗi ngày cho thấy phổi tổn thương lan nhanh, rộng. Ngoài ra, một số xét nghiệm của bé Chi rất không bình thường giống như ở những bệnh nhân sởi gần đây, đạm trong máu giảm, hồng cầu, tiểu cầu giảm. Các chỉ số kháng thể và miễn dịch trong máu của bệnh nhi giảm một nửa và chỉ còn bằng 1/3 so với trẻ bình thường.

Cứu sống trẻ 3 tháng tuổi mắc sởi biến chứng nặng - 1

Bé Chi bị virus sởi tấn công thẳng vào phổi khi mới 3 tháng tuổi (Ảnh Mai Hương)

“Miễn dịch tế bào của bệnh nhi bình thường nhưng những yếu tố liên quan đến kháng thể chống lại bệnh lại giảm xuống nhanh chóng. Đặc biệt, các xét nghiệm về bội nhiễm vi trùng không có. Điều này cho thấy những biến chứng do vi trùng xâm nhập vào theo kiểu cổ điển của các ca sởi thông thường không xảy ra. Bệnh nhi đã bị virus sởi tấn công thẳng vào phổi. Với trường hợp virus sởi tấn công thẳng vào phổi, bệnh tiến triển nhanh, nếu không cấp cứu kịp thời rất dễ gây tử vong. Cháu bé được đặt nội khí quản, thở máy, dùng vitamin A, thuốc có chứa kháng thể, truyền dịch, kháng sinh…”, PGS.TS Dũng nói.

Cứu sống trẻ 3 tháng tuổi mắc sởi biến chứng nặng - 2

BV Bạch Mai chúc mừng cháu Chi ngày xuất viện (Ảnh Hằng Đỗ)

Ngày điều trị thứ 8 các bác sĩ tiến hành cai thở máy cho bé Chi nhưng ngay lập tức trẻ có co rút lồng ngực, nhịp tim nhanh nên bắt buộc phải đặt ống nội khí quản thở máy trở lại. Rất may, sau 3 ngày, bệnh nhi cai thở máy thành công. Một tháng sau điều trị, sức khỏe của bé tiến triển tốt, phổi hết tổn thương và bệnh nhi được xuất viện vào chiều hôm nay 20.3

PGS.TS Dũng chia sẻ, năm nay là mùa dịch sởi đầu tiên ghi nhận trường hợp trẻ bị virus sởi tấn công thẳng trực tiếp vào phổi. Những trường hợp này bệnh nhân có thể trở nặng, tính mạng bị đe dọa ngay khi xuất hiện các ban trên người.

PGS.TS Dũng cũng khuyến cáo, với những trường hợp mắc sởi thông thường có biến chứng nhiễm khuẩn bác sĩ sẽ dùng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn. Tuy nhiên, với các ca bệnh virus tấn công thẳng vào phổi, không thể dùng thuốc, vì không có thuốc kháng sinh nào tiêu diệt được virus, phương pháp điều trị quan trọng là cho trẻ thở máy và dùng thuốc có chứa kháng thể.

Được biết, trước đó, Khoa Nhi, BV Bạch Mai cũng đã cứu sống thành công một trường hợp bé 10 tháng tuổi (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị virus sởi tấn công thẳng vào phổi. Tuy nhiên, cũng đã có trẻ 12 tháng tuổi tử vong. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, với trẻ dù mới xuất hiện vài ban sởi nhưng có các dấu hiệu như khó thở, sốt cao, nhịp thở nhanh hơn bình thường, trẻ mệt, li bì hơn … cha mẹ cần cho trẻ quay trở lại viện ngay, dù có thể vừa mới khám ở viện về nhà mấy tiếng. Cách phòng bệnh chủ động và hiệu quả nhất là cho trẻ đi tiêm phòng vắc xin sởi đầy đủ, có thể tiêm cho trẻ mũi phòng sởi hoặc vắc xin 3 trong 1 phòng 3 bệnh sởi, quai bị, rubella.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch sởi bùng phát