Cứu sống trẻ bị viêm cơ tim hiếm gặp

Ngày 01/11/2013 14:52 PM (GMT+7)

Đang hoàn toàn khỏe mạnh, bé trai 3 tháng tuổi bỗng rơi vào trạng thái khó thở, hôn mê, suy tim tối cấp vì chứng viêm cơ tim hiếm gặp.

Đó là trường hợp của bé T.H.Q, 3 tháng tuổi ở Hà Nội. Mặc dù sinh non, chỉ nặng có 1,6kg nhưng bé Q khỏe mạnh. Cách đây hơn 10 ngày, mẹ bé phát hiện con có dấu hiệu hơi mệt, bú kém. Theo dõi thấy con ngày càng mệt hơn, ngay ngày hôm sau gia đình đưa bé vào khám tại khoa Nhi, BV Bạch Mai.

Lúc này, bé Q đã rơi vào tình trạng khó thở, thở rên, nhịp tim nhanh 50 lần/phút, chân tay lạnh, nổi vân tim toàn thân, gan to ngay rốn và có biểu hiện li bì.

“Trước tình trạng của bé kíp trực nhận định đây là một ca cấp cứu nặng, tuy nhiên chẩn đoán ban đầu cũng có khó khăn: trẻ trở nặng là do suy hô hấp hay suy tim, việc chẩn đoán đúng trong giờ vàng có ý nghĩa rất quan trọng, vì xử lý cấp cứu trong hô hấp khác với suy tim. Tuy nhiên, sau khi thăm khác kíp trực thống nhất chẩn đoán bé bị suy tim và yêu cầu bệnh nhi làm thêm xét nghiệm siêu âm tim, điện tim”, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bé bị viêm cơ tim gây biến chứng suy tim tối cấp. Tim bệnh nhi gần như không co bóp, buồng thấp trái gần như không có máu để đẩy ra ngoài nuôi sống cơ thể.

“Trường hợp viêm cơ tim ở trẻ nhỏ 3 tháng tuổi như bệnh nhi này là cực kỳ hiếm gặp, lần đầu tiên ghi nhận tại khoa Nhi, BV Bạch Mai. Trước đây, chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp bị viêm cơ tim nhưng ở trẻ trên 1 tuổi”, PGS.TS Dũng nói.

Cứu sống trẻ bị viêm cơ tim hiếm gặp - 1

Bé hoàn toàn hồi phục sau hơn 10 ngày điều trị chứng viêm cơ tim hiếm gặp (Ảnh MH)

Rất may nhờ được chẩn đoán đúng ban đầu và cấp cứu kịp thời bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch. Sau 2 ngày nhập viện bé cai được thở máy, đến nay sau 10 ngày bé hồi phục sức khỏe tốt, bú tốt và cơ tim hồi phục hoàn toàn, không có biến chứng về tim mạch. Dự kiến bé sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo PGS.TS Dũng, nguy cơ viêm cơ tim rất khó phát hiện, viêm cơ tim nhiễm trùng có thể do vi khuẩn (thương hàn, bạch hầu) và virus, không có yếu tố nguy cơ, có thể xảy ra trên trẻ hoàn toàn bình thường, đầu tiên ho, hắt hơi, sổ mũi như cảm lạnh rồi đột nhiên viêm cơ tim. Chính vì thế, rất dễ chẩn đoán nhầm sang bệnh khác hoặc không được đưa đến viện sớm. Với trẻ bị viêm cơ tim, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ khỏi bệnh hoàn toàn chỉ trong vòng 7-10 ngày.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan