Đã có kết luận cuối cùng vụ nhuộm ruốc đỏ bằng hóa chất

Ngày 01/04/2016 20:54 PM (GMT+7)

Sau khoảng 1 tuần xảy ra vụ việc nhuộm ruốc bằng phẩm màu, ngày 1/4, cơ quan chức năng đã có thông tin chính thức về vụ việc này.

Sau một thời gian kiểm tra tại các cơ sở thu mua và buôn bán ruốc, cơ quan chức năng đã có thông tin cuối cùng về “nghi án” ruốc nhuộm hóa chất. Theo đó, các cơ sở thu mua ruốc tại 5 hộ dân ở Vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên cho biết, không phải ruốc nào họ cũng nhuộm màu mà chỉ làm theo đơn đặt hàng của một số người bán lẻ tại các chợ miền núi ở một số tỉnh như Gia Lai, KonTum và 2 huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa (Phú Yên). Mỗi lần nhuộm 3-5kg ruốc khô (khoảng 2-3 sọt ruốc tươi). Riêng những công ty thu mua với số lượng lớn thì họ chỉ thu mua ruốc tươi không qua công đoạn nhuộm màu.

Theo các cơ sở thu mua ruốc, trước kia loại phẩm màu dùng để nhuộm ruốc là loại tuýp nhỏ để làm bánh, mứt, kim chi… Gần đây loại hóa chất sử dụng để nhuộm ruốc có dạng bột, màu đỏ, được đựng trong túi nilon có trọng lượng 100g, không có nhãn mác, không có hướng dẫn sử dụng, mỗi túi pha với 30 lít nước biển, nhuộm 100 kg ruốc tươi.

Đã có kết luận cuối cùng vụ nhuộm ruốc đỏ bằng hóa chất - 1

Ngày 23/3, nữ nhiếp ảnh gia My Lê đang sinh sống tại TP.HCM đã chia sẻ trên facebook cá nhân những hình ảnh về việc ngư dân ở Phú Yên dùng hóa chất "nhuộm" đỏ hàng trăm kg ruốc biển.

Đến thời điểm kiểm tra tại nhà 5 hộ dân không còn ruốc đã nhuộm và không còn loại sản phẩm phẩm màu đã sử dụng. Do vậy đoàn kiểm tra không lấy được mẫu ruốc đã nhuộm và mẫu phẩm màu, cũng như không kết luận được phẩm màu nhuộm ruốc là phẩm màu thực phẩm hay màu công nghiệp.

Trước đó, ngày 23/3, nữ nhiếp ảnh gia My Lê đang sinh sống tại TP.HCM đã chia sẻ trên facebook cá nhân những hình ảnh về việc ngư dân ở Phú Yên dùng hóa chất "nhuộm" đỏ hàng trăm kg ruốc biển.

Chị Lê cũng đăng kèm những hình ảnh rất chi tiết việc người dân đổ những bình chứa dung dịch màu đỏ lên những thúng ruốc biển màu hồng sữa, biến những thúng ruốc thành màu đỏ au. Sự việc vừa được ghi nhận ngay trong tháng 3/2016.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn