Đã có kết quả xét nghiệm của người nghi nhiễm Ebola ở Đà Nẵng

Ngày 02/11/2014 13:25 PM (GMT+7)

Kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân Chu Văn Chung, 26 tuổi nghi bị nhiễm Ebola tại Đà Nẵng đã cho thấy bệnh nhân dương tính với ký sinh trùng sốt rét.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa công bố kết quả xét nghiệm máu ban đầu của bệnh nhân nghi nhiễm Ebola tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang xét nghiệm đặc hiệu sàng lọc virus Ebola để có kết quả cuối cùng về trường hợp này.  

Kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân Chu Văn Chung, 26 tuổi nghi bị nhiễm Ebola tại Đà Nẵng đã cho thấy bệnh nhân dương tính với ký sinh trùng sốt rét.

Bệnh nhân vẫn cần tiếp tục theo dõi diễn biến sức khỏe trong vòng 21 ngày kể từ khi xuất cảnh Guinea.

Đã có kết quả xét nghiệm của người nghi nhiễm Ebola ở Đà Nẵng - 1

Bệnh nhân 26 tuổi bị nghi nhiễm Ebola tại Đà Nẵng đã cho thấy bệnh nhân dương tính với ký sinh trùng sốt rét. Ảnh minh họa

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, bệnh nhân Chu Văn Chung (Thanh Hóa), nhập cảnh Việt Nam ngày 30/10/2014 từ Guinea trên chuyến bay QR 964 qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

Khi nhập cảnh hành khách đã thực hiện khai báo y tế và không có biểu hiện sốt. Người này đáp máy bay đi Đà Nẵng vào ngày hôm sau.

Ngày 1/11/2014 hành khách có biểu hiện sốt cao (40 độ C) và đến Bệnh viện Hoàn Mỹ khám. Bệnh nhân có tiền sử đi từ vùng dịch trở về do đó đã được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng lúc 11h30 cùng ngày.

Hiện tại, bệnh nhân Ebola vẫn  tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có các triệu chứng sốt cao (40 độ C), đau đầu (nhưng không có các triệu chứng như xuất huyết, đi ngoài ra máu, chảy máu lợi...).

Anh Chu Văn Chung vẫn đang được theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến sức khỏe tại Khoa Lây, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Mẫu bệnh phẩm đã được lấy và vận chuyển tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vào 18h30 ngày 01/11/2014 để chẩn đoán xác định.

Sau khi phát hiện trường hợp hành khách có biểu hiện sốt, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành y tế Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình bệnh nhân, có phương án chuẩn bị, ứng phó kịp thời với tình huống theo quy định. Đồng thời, yêu cầu đội phản ứng nhanh khu vực miền Trung kiểm tra, giám sát, xác minh.

Bộ Y tế cho biết, danh sách tất cả những người tiếp xúc gần với hành khách nêu trên đang được lập để theo dõi, giám sát sức khỏe. Bộ Y tế đang theo dõi chặt chẽ, diễn biến tình hình nhằm ứng phó và thông tin kịp thời.

Đến nay, các đơn vị y tế Đà Nẵng đã thực hiện nhiều biện pháp theo dõi bệnh nhân cũng như những người tiếp xúc, giám sát, xử lý môi trường, cách ly, điều trị theo đúng quy định.

Trước đó, chiều 1/11, bác sĩ Phạm Hùng Chiến, Giám đốc Sở Y tế Đà họp khẩn cấp với các đơn vị liên quan về công tác phòng chống dịch và yêu cầu các đơn vị phải xử lý như một trường hợp bệnh nhân Ebola.

Bác sĩ Phạm Hùng Chiến giao nhiệm vụ cho các đơn vị trong công tác điều trị, giám sát, xử lý môi trường, củng cố bổ sung trang thiết bị bảo hộ cho cán bộ y tế. Đồng thời, lấy và vận chuyển mẫu bệnh phẩm về Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương theo đúng quy trình xét nghiệm virus Ebola.

Theo D.Thu (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot