Đà Nẵng: Cách ly một trường hợp nghi nhiễm Ebola

Ngày 02/11/2014 08:06 AM (GMT+7)

Chiều 1/11, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến có văn bản báo cáo UBND TP Đà Nẵng về một trường hợp vừa về từ vùng dịch Ebola bị sốt và nghi nhiễm Ebola.

Bệnh nhân nghi nhiễm Ebola là Chu Văn Chung, sinh năm 1988, quê Quảng Cát, Quảng Xương, Thanh Hóa. Bệnh nhân Chung sống và làm việc tại Guinea được 2 năm, cách đây 5 ngày bệnh nhân về Việt Nam nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất, quá cảnh qua Ma Rốc, Qatar.

Bệnh nhân từ TPHCM về Đà Nẵng được 2 ngày thì bị sốt và nhập viện vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng để điều trị vào trưa 1/11 với các triệu chứng sốt.

Đà Nẵng: Cách ly một trường hợp nghi nhiễm Ebola - 1

Một bệnh nhân trở về từ vùng dịch Ebola ở Đà Nẵng có biểu hiện sốt cao đang được điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh minh họa

Ghi nhận bệnh án tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, bệnh nhân Chung sốt đã 2 ngày, tỉnh táo và khát nước nhiều, không ho, không khó thở; mạch 80 lần/phút, nhiệt độ 40,5 độ C; huyết áp 140/80mmHg; nhịp tim đều, phổi âm phế bào nghe rõ 2 trường phổi, chưa nghe âm bệnh lý; bụng mềm, gan lách không lớn, không có điểm đau khu trú; họng không có tổn thương.

Các cơ quan khác chưa phát bệnh lý. Bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán sốt chưa rõ nguyên nhân, đi về từ vùng có dịch Ebola.

Ngay lập tức, Bệnh viện Hoàn Mỹ chuyển bệnh nhân Chung sang Bệnh viện Đà Nẵng bằng đường riêng một chiều và bệnh nhân được Bệnh viện Đà Nẵng cách ly điều trị.

Chiều 1/11, bác sĩ Phạm Hùng Chiến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng tổ chức họp khẩn cấp với các đơn vị liên quan về công tác phòng chống dịch và yêu cầu các đơn vị phải xử lý như một trường hợp bệnh nhân Ebola. Bác sĩ Phạm Hùng Chiến giao nhiệm vụ cho các đơn vị trong công tác điều trị, giám sát, xử lý môi trường, củng cố bổ sung trang thiết bị bảo hộ cho cán bộ y tế.

Cũng trong chiều 1/11, bác sĩ Phạm Hùng Chiến có công điện khẩn gửi các đơn vị, các bệnh viện trên địa bàn TP Đà Nẵng thực hiện các quy định về phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế; giao cho Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng khẩn trương điều tra đối với những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân kể từ khi bệnh nhân có dấu hiệu sốt; phối hợp với Bệnh viện Hoàn Mỹ xác định nhân viên y tế đã trực tiếp nhận, thăm khám và xét nghiệm máu của bệnh nhân Chung làm các biện pháp theo dõi và tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch Ebola cho những người nói trên.

Đồng thời, lấy và vận chuyển mẫu bệnh phẩm về Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương theo đúng quy trình xét nghiệm virus Ebola.

Sở Y tế TP Đà Nẵng cũng đề nghị Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế TP Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế TPHCM khẩn trương xác định các chuyến bay và hành khách ngồi gần bệnh nhân để theo dõi, kịp thời xử lý khi phát hiện dấu hiệu dịch.

Theo Quốc Lê (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola