Đa số nam giới phát hiện ung thư vú khi đã quá muộn

Ngày 14/04/2016 00:39 AM (GMT+7)

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, đa số các trường hợp ung thư vú ở nam giới khi phát hiện ra bệnh đã ở giai đoạn muộn, khối u đã di căn sang nhiều bộ phận khác của cơ thể.

Nhiều người cho rằng, ung thư vú là căn bệnh của phụ nữ, nhưng quan điểm này là hoàn toàn sai lầm, khi hàng loạt các nghiên cứu chỉ ra rằng, ung thư vú ở nam giới đang ngày càng gia tăng. Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết, trong 25 năm qua, tỉ lệ ung thư vú nam giới trên thế giới tăng 26%.

Còn tại Việt Nam, theo một công bố của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, đa số các bệnh nhân nam phát hiện bệnh khi đã muộn, gần 74% đã ở giai đoạn II, III.

Theo thống kê, mỗi năm bệnh viện K tiếp nhận khoảng 20-30 ca ung thư vú ở nam giới. So với hàng nghìn ca ung thư vú của nữ giới thì số lượng này không nhiều. Tuy nhiên, ung thư vú ở phụ nữ được phát hiện sớm, dễ điều trị nên tỷ lệ chữa khỏi lên đến 70-80%, trong khi tỷ lệ chữa khỏi ở nam giới mắc bệnh này là thấp hơn nhiều.

Đa số nam giới phát hiện ung thư vú khi đã quá muộn - 1

Nam giới cần phải chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư vú.

Các chuyên gia cũng cho biết, giữa ung thư vú ở nam và nữ có chung một số nguyên nhân như: di truyền, béo phì… nhưng điều làm gia tăng tỷ lệ ung thư vú ở nam giới trong thời gian qua đó chính là việc làm dụng rượu bia, thuốc lá và mối liên quan với bệnh gan.

Theo đó, việc uống nhiều rượu tất nhiên là yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan,… là khó tránh khỏi. Khi chức năng gan bị tổn thương xảy ra các bệnh sẽ làm thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể khiến cho lượng kích thích tố nam androgen bị giảm xuống và làm tăng lượng kích thích tố nữ estrogen cao hơn.

Điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở nam giới. Chính vì thế, nam giới cần hạn chế uống rượu cũng như phòng chống các bệnh về gan hiệu quả để phòng tránh bệnh ung thư vú hiệu quả.

Một điều đáng lưu ý nữa đó chính là vấn đề điều trị ung thư vú ở nam giới. Theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu, hiện nay đối với bệnh ung thư vú ở phụ nữ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trong khi đó, tỷ lệ điều trị thành công căn bệnh này ở nam giới thấp hơn nhiều.

PGS.TS Trần Văn Thuấn  - Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ điều trị thành công ung thư vú ở nam giới thấp là do phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, khi khối u đã di căn sang các bộ phận khác, gây khó khăn trong quá trình điều trị.

PGS Thuấn cho biết, hiệu quả điều trị ung thư vú ở ở nam giới phụ thuộc rất nhiều vào việc phát hiện bệnh sớm hay muộn.Tùy từng trường hợp, bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị kết hợp hóa trị và xạ trị. Ngoài ra, có thể điều trị nội tiết cho nam giới nếu như có đáp ứng tốt.

Để phòng cũng như phát hiện sớm bệnh ung thư vú, các “đấng mày râu” cần chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo sớm của căn bệnh này. Từ đó có những phương án điều trị kịp thời. Theo đó, các dấu cảnh báo sớm bệnh ung thư vú ở nam giới bao gồm:

Lõm vú: Triệu chứng này xuất hiện khi vùng da xung quanh vú có biểu hiện lõm vào trong như núm đồng tiền hoặc bị tụt vào trong một cách bất thường. Khi nam giới thấy triệu chứng này nên đi kiểm tra sớm vì đó có thể là dấu hiệu của ung thư vú.

Tấy đỏ: Nhiều cánh mày râu thường chủ quan với triệu chứng tấy đỏ bất thường xung quanh khu vực vú bởi nghĩ rằng có thể do va chạm, do dị ứng dẫn tới tấy đỏ. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài, có thể kèm theo ngứa, đau. Vì thế, khi thấy dấu hiệu này nam giới nên đi thăm khám để biết chính xác đó có phải là ung thư vú hay không.

Núm vú ngược: Nếu núm vú của nam giới bị kéo ngược vào trong ngực (núm vú ngược) thì có thể là triệu chứng của ung thư vú. Bạn nên tìm đến cơ sở y tế có chuyên môn chuẩn đoán và điều trị sớm.

Cục u: Đối với đàn ông thường xuyên vận động, tập thể hình có có ngực nở hơn người bình thường. Tuy nhiên, nếu một bên vú có sự phát triển bất thường, khu vực vú có khối u nhô hẳn ra hoặc có thể sờ thấy thì có khả năng là mắc ung thư vú. Khi có các biểu hiện này, việc thăm khám bác sỹ là cần thiết.

Chảy máu hoặc tiết dịch bất thường xung quanh đỉnh vú: Triệu chứng này xảy ra ở nam giới là điều không bình thường, có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Khi thấy biểu hiện này, các đấng mày râu nên đi khám và điều trị kịp thời.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư