Đã tìm ra tọa độ mất tích gần đúng của MH370?

Ngày 19/06/2014 17:05 PM (GMT+7)

Theo CNN, một nhóm các chuyên gia độc lập vừa công bố rằng, họ đã tìm thấy vị trí gần chính xác của chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia MH370.

Dựa trên các số liệu tính toán, các chuyên gia độc lập này đưa ra 5 vị trí tiềm năng nhất của chiếc máy bay bị mất tích ở khu vực phía Nam Ấn Độ Dương, cách khu vực tìm kiếm trước đó hàng trăm dặm về phía Tây Nam. Vào cuối ngày hôm qua 18.6, các chuyên gia tuyên bố : “Việc tìm kiếm MH370 nên được tập trung trong khu vực này”.

Đã tìm ra tọa độ mất tích gần đúng của MH370? - 1

Vụ mất tích của chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia vẫn là bí ấn lớn nhất của ngành hàng không thế giới.

Trong một thông cáo gửi tới truyền thông, nhóm chuyên gia cho biết: “Mặc dù còn rất nhiều tranh cãi và bất đồng trong việc giải thích các dữ liệu vệ tinh, chúng tôi  đã xác định được các vị trí gần chính xác nhất (của MH370). Những vị trí đó gần tọa độ 36,02 độ Nam và 88,57 độ Đông”.

Nhóm chuyên gia tin rằng, sau khi chiếc máy bay Boeing 777 bay vòng quanh Indonesia, vì một lý do bí ẩn nào đó, nó đã bay về phía Nam với tốc độ trung bình là 870km/h ở độ cao thích hợp và với vận tốc không đổi. Ông Exner cho biết:  “Cả 5 vị trí được chúng tôi tính toán chênh lệch nhau trong phạm vi cộng trừ 50 dặm".

Nhóm chuyên gia độc lập này được thành lập thông qua các trang web của hai chuyên gia là Duncan Steel ở Wellington (New Zealand) và Tim Farrar ở Menlo Park, California (Mỹ). Một số thành viên của nhóm ban đầu nghi ngờ về kết luận của công ty vệ tinh Inmarsat rằng chiếc máy bay đã bay về phía nam và cho rằng các thông tin công bố của chính phủ Malaysia và Inmarsat là không đủ để rút ra kết luận đó. Chiếc máy bay có thể bay về phía bắc rồi hạ cánh hoặc bị rơi dọc theo phía bờ biển kéo dài từ Thái Lan đến Đông Âu.

Trong vài tuần qua, nhóm chuyên gia độc lập tiếp tục trao đổi các thông tin mà họ tính toán được thông qua email và đăng các thông tin này lên trang web của nhóm. Họ trao đổi tổng cộng khoảng 120 email để soạn thảo ra bản thông cáo về các vị trí khả quan nhất của MH370.

Ông Exner tin rằng chính quyền Malaysia nên thu hẹp phạm vị tìm kiếm cũng như không nên quá dựa vào việc phát hiện ra tiếng “ping” trong quá trình tìm kiếm ở phía tây bắc Australia. Nhóm chuyên gia này đã làm việc thêm với Ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ và Cục An toàn Giao thông Australia nhằm cung cấp thêm thông tin.

Trong khi đó, một nhóm chuyên gia khác của chính phủ Malaysia và các nhân viên của Inmarsat đang đánh giá lại các dữ liệu vệ tinh để tiếp tục xác định vị trí tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Hôm qua 18.6, Cơ quan giám sát cuộc tìm kiếm cho biết việc phân tích đã “gần như hoàn thành” và dự kiến sẽ công bố kết quả khu vực tìm kiếm mới vào cuối tháng 6 này. Cơ quan chính phủ Australia gần đây thừa nhận tiếng "ping" họ thu nhận được cách đây 2 tháng chưa chắc đã liên quan đến các dữ liệu của chiếc máy bay hoặc chiếc hộp đen.

Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia MH370 chở theo 239 hành khách mất tích hôm 8.3.2014 khi đang trên đường đi từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc).  Đến nay, vụ mất tích trên vẫn là bí ấn lớn nhất của ngành hàng không thế giới.

Theo Bình Nguyên (Dân Việt/CNN)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370