Đại dịch Ebola đang đe dọa sự tồn vong của Liberia

Ngày 11/09/2014 05:41 AM (GMT+7)

Hôm qua (9/9), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liberia đã lên tiếng cảnh báo virus Ebola lây lan như “cháy rừng” đang đe dọa tới sự tồn vong của quốc gia này.

Sau khi đưa ra dự đoán đại dịch Ebola sẽ còn “gia tăng theo cấp số nhân” ở Tây Phi, Tổ chức Y tế thế giới WHO cho hay riêng Liberia đã chiếm một nửa trong tổng số các ca tử vong do virus chết người này.

Trước thông tin trên, phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 9/9, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liberia Brownie Samukai nhận định: “Liberia đang đối mặt với một mối đe dọa nghiêm trọng tới sự tồn vong của quốc gia… Căn bệnh đang lây lan như cháy rừng, thiêu rụi mọi thứ trên đường đi của nó”.

Đại dịch Ebola đang đe dọa sự tồn vong của Liberia - 1

Virus Ebola đang lây lan chóng mặt ở Liberia

Ông Samukai cho biết thêm, cơ sở hạ tầng, chuyên môn nghiệp vụ, hậu cần và tài chính của Liberia đã sắp cạn kiệt, không còn đủ để đối phó với đại dịch Ebola. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế đưa ra những giải pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn virus chết người lây lan.

Cũng trong hôm qua, WHO cho hay, số người chết do virus Ebola đã lên tới 2296 người, trong tổng số 4293 người mắc bệnh ở các quốc gia Liberia, Sierra Leone, Guinea và Nigeria. Gần một nửa số bệnh nhân kể trên mới bị lây nhiễm trong vòng 21 ngày qua.

Liberia là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Ebola. WHO cho biết, đã có hơn 1000 người Liberia chết do nhiễm virus Ebola và số ca nhiễm bệnh ở quốc gia này có thể tăng lên hàng ngàn lượt mới trong vài tuần tới đây.

Đại dịch Ebola đang đe dọa sự tồn vong của Liberia - 2

Cơ sở vật chất  và nhân viên y tế thiếu thốn  cũng là một trong những nguyên nhân Liberia không thể ngăn chặn đại dịch Ebola

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Liberia Karin Landgren cho hay, chỉ tính riêng ngày 9/9, ít nhất 160 nhân viên y tế Liberia đã bị nhiễm bệnh và một nửa trong số họ đã tử vong.

Cô Landgren cho biết thêm: “Liberia đang đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng nhất kể từ sau khi kết thúc chiến tranh”.

Trước đó, WHO đã kêu gọi các tổ chức cứu trợ cố gắng mở rộng quy mô hỗ trợ Liberia nhiều gấp 3, 4 lần hiện tại để có thể ngăn chặn bệnh dịch lây lan quá nhanh ở quốc gia này.

Sự thiếu hụt nghiêm trọng các nhân viên y tế và cơ sở hạ tầng đã tạo điều kiện thuận lợi cho dịch Ebola hoành hành tại Liberia. Ước tính, ở Liberia, cứ 100.000 bệnh nhân mới có 1 bác sĩ và nhiều nơi không có bệnh viện cũng như phòng cách ly an toàn.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot