Đài Loan quyết không ủng hộ TQ trên Biển Đông

Ngày 17/05/2014 08:01 AM (GMT+7)

Đài Loan đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất hợp tác của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ngày 15/5, một người phát ngôn Hội đồng Lục địa Sự vụ (MAC) của chính quyền Đài Loan tuyên bố rằng Đài Loan sẽ không hợp tác với Trung Quốc trong các hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trước đó, Phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc cho biết Trung Quốc đề nghị Đài Loan hợp tác với Bắc Kinh trong các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Tuy nhiên, đề nghị trên của Trung Quốc đã bị phía Đài Loan thẳng thừng bác bỏ khi người phát ngôn chính quyền Đài Loan tuyên bố họ “không có trách nhiệm hợp tác với Trung Quốc trên Biển Đông” và nhấn mạnh đây là quan điểm từ lâu của chính quyền Đài Loan.

Đài Loan quyết không ủng hộ TQ trên Biển Đông - 1

Đài Loan không ủng hộ hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông

Theo ông Wu Mei-hung, người phát ngôn của MAC, Đài Loan muốn giải quyết các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực giống như những gì trong Sáng kiến Hòa bình biển Hoa Đông do nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu đề xuất.

Theo sáng kiến này, các quốc gia tranh chấp cần hợp tác với nhau trong vấn đề cùng khai thác và phát triển, đồng thời tôn trọng các tuyên bố chủ quyền của nhau. Theo khuôn khổ sáng kiến này, Đài Loan và Nhật Bản đã ký thỏa thuận hợp tác nghề các trên biển Hoa Đông, trong đó có cả khu vực ngư trường gần nhóm đảo Senkaku.

Kể từ khi Trung Quốc ngang ngược kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam, Đài Loan đã thể hiện rằng mình đứng ngoài cuộc và không ủng hộ hành động của Trung Quốc. Theo chuyên gia phân tích Michael Cole của tờ Diplomat, Đài Loan cần phải “gia tăng sức ép để Bắc Kinh hành động một cách có trách nhiệm và chấp nhận thương lượng với các quốc gia láng giềng”.

Theo chuyên gia phân tích này, việc Đài Loan thẳng thừng từ chối đề nghị hợp tác trong vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo của Bắc Kinh là đúng đắn, bởi hành động hợp tác này chỉ làm tăng sự nghi kỵ và giảm thiện cảm của các quốc gia Đông Nam Á đối với Đài Loan.

Xem thêm thông tin vụ Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam:

Tàu TQ tông hỏng 3 tàu cá Việt Nam

Trung Quốc tăng tàu bảo vệ giàn khoan 981 lên 126 chiếc

Ngày 16/5: Tàu Cảnh sát biển hỏng nặng, cập cảng sửa chữa

Phó TT Mỹ phản đối hành động của TQ ở Biển Đông

Dân Philippines sát cánh cùng Việt Nam phản đối TQ

Báo Nga nói rõ Trung Quốc xâm lấn vùng biển VN

Theo Trí Dũng (Thediplomat) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan