Dân 5 thành phố lớn sẽ sử dụng xe đạp công cộng

Ngày 07/02/2014 14:04 PM (GMT+7)

5 thành phố trực thuộc trung ương sẽ thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm.

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo các thành phố trực thuộc trung ương gồm Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ xem xét thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng.

Đây là một trong những nội dung trong chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ về việc "thực hiện một số giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các thành phố lớn".

Xe đạp công cộng được coi là một trong những giải pháp tối ưu cho đô thị hiện đại. Nhiều thành phố lớn trên thế giới đã và đang đưa xe đạp công cộng vào sử dụng trong đô thị.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu, trong quý III năm nay (2014), UBND các thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với Bộ GTVT xây dựng, phê duyệt và triển khai Đề án thí điểm phát triển cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm thành phố.

Dân 5 thành phố lớn sẽ sử dụng xe đạp công cộng - 1

5 thành phố trực thuộc trung ương sẽ thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm. Ảnh minh họa

Theo chỉ đạo, để thực hiện mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc tại 5 thành phố lớn, các bộ ngành, UBND cần thực hiện các giải pháp và có lộ trình cụ thể nhằm hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông. Các cơ quan này phải khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng.

Nhiệm vụ trong quý III năm 2014 của UBND 5 thành phố lớn là xác định chỉ tiêu, mục tiêu định hướng cho việc giảm phương tiện cá nhân trên địa bàn. Các cơ quan này cũng nghiên cứu áp dụng các phương thức, mô hình phù hợp để đẩy mạnh xã hội hóa xe buýt, camera giao thông,...

Mặt khác, các thành phố phối hợp với Bộ GTVT xây dựng và triển khai Đề án tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông. Qua đó, cơ quan chức năng kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm.

UBND 5 thành phố trực thuộc trung ương cũng phối hợp với Bộ Xây dựng lập kế hoạch di dời một số cơ sở sản xuất, cơ sở y tế, trường học ra khu vực ngoại thành; dành quỹ đất và ban hành chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe theo quy hoạch.

Theo Thư Lê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan