Dân công sở chao đảo vì giúp việc nghỉ Tết dài hạn

Ngày 06/02/2014 16:49 PM (GMT+7)

Cơ quan công sở đã bước vào ngày làm việc đầu tiên, nhưng nhiều chị em lại đang chao đảo vì giúp việc vẫn nghỉ Tết. Sinh hoạt đảo lộn, nhiều chị em phải xin nghỉ phép dầu năm trông con, làm việc nhà.

Giúp việc nghỉ Tết 1 tháng

Dù đã gắn bó với chủ nhà được hơn 2 năm, quan hệ chủ nhà- người giúp việc thuận hòa, nhưng Tết năm nào, chị Phạm Hoài Thương (Xuân Thủy- Cầu Giấy- Hà Nội) cũng lo lắng và thêm chút ấm ức khi người giúp việc nghỉ Tết 1 tháng.

“Tết năm ngoái, bà giúp việc về quê ăn Tết kém 10 ngày nữa là tròn 2 tháng. Năm nay, bà đã khẳng định chắc nịch phải thu xếp việc cấy hái, lễ lạt đầu năm phải hết tháng Giêng mới xong. Tôi gọi điện nhiều lần vừa để chúc Tết, vừa để thương lượng nhưng bà không nhấc máy lần nào”- chị Hoài Thương bức xúc kể.

Nỗi lo lắng “đến hẹn lại lên” đối với nhiều gia đình ngay sau kỳ nghỉ Tết chính là việc người giúp việc đã gắn bó với gia đình một thời gian dài nghỉ Tết quá lâu. Khi các cơ quan, công sở chính thức làm việc thì nhiều gia đình có con nhỏ chưa đến tuổi tới trường lại như một cuộc chiến.

Chị Đỗ Hoàng Linh (Phan Đình Giót- phường Phương Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Đàm phán mãi, bà giúp việc cho gia đình tôi mới đồng ý ngày 16 tháng Giêng xuống làm. Bà ở cùng gia đình tôi đã lâu, đã biết việc nên rất khó để tìm người khác thay thế”.

Dân công sở chao đảo vì giúp việc nghỉ Tết dài hạn - 1

Nhiều gia đình lo ngay ngáy vì giúp việc nghỉ Tết dài ngày (ảnh minh họa)

Theo chị Hoàng Linh, hai vợ chồng phải thay phiên nhau “đi muộn, về sớm” để trông con trong những ngày này. Tuy nhiên, công việc cơ quan rất nhiều, lại lo ngay ngáy “sếp” gọi giao nhiệm vụ mới mà không hoàn thành được. “Có lúc căng quá, hai vợ chồng to tiếng lẫn nhau. Lịch sinh hoạt, làm việc của gia đình bị đảo lộn hoàn toàn”- chị Hoàng Linh nói.

Giúp việc từ  trung tâm chưa đủ tin cậy

Người giúp việc không thiếu, ngay cả trong dịp Tết. Trên website của văn phòng chuyên giới thiệu người giúp việc 24/7 ngày 6-2-2014 thông báo: “Hôm nay chúng tôi có 16 lao động quê tỉnh: Phú Thọ- Vĩnh Phúc-Thái Nguyên- Bắc Giang- Thái Bình. Tuổi từ 18-55 làm giúp việc gia đình, chăm trẻ nhỏ, chăm sóc người già, ốm, phụ bán hàng, làm nhà nghỉ, nhà hàng... ăn ở tại chỗ hoặc sáng đi tối về. Lý lịch rõ ràng. Quý khách có nhu cầu xin liên hệ với chúng tôi”.

Liên hệ với công ty dịch vụ lao động có văn phòng tại 70 Phạm Thận Duật (quận Cầu Giấy), nhân viên của công ty cũng khẳng định: “Chúng tôi đã có sẵn người giúp việc để khách hàng chọn. Tùy theo nhu cầu thuê người giúp việc theo ngày, theo giờ hay theo tháng, chúng tôi sẽ tư vấn người phù hợp”.

Mức giá trung bình của người giúp việc theo giờ hiện phổ biến ở mức 35.000 đồng/giờ, và theo tháng là 3 triệu đồng/tháng, cao hơn lương khởi điểm của người lao động tốt nghiệp Đại học mới đi làm. Thù lao này vẫn được giữ nguyên, không tăng giá so với trước Tết.

Nhưng có một thực tế là người giúp việc do trung tâm môi giới giới thiệu chưa tạo được niềm tin đối với người thuê. Chị Mai Hương (Vũ Thạnh- Đống Đa) cho biết: “Từ khi sinh con đầu cách đây gần 5 năm đến nay, gia đình tôi đã thay tới khoảng 70 người giúp việc. Trung tâm luôn có sẵn người, muốn đổi người nào cũng được, nhưng người nào từ trung tâm tới cũng chỉ ở được 3 tháng, rồi bỏ về quê. …”.

Đồng tình với quan điểm này, đa số các gia đình ngại thuê người giúp việc ở trung tâm vì họ không có niềm tin vào người hoàn toàn xa lạ, không hiểu tính tình, nếp sống… Chính vì vậy mà dù thiếu giúp việc khiến mọi việc rối tung thì các gia đình tìm được người giúp việc tin cậy vẫn kiên trì chờ đợi họ trở lại làm việc.

Cũng theo nhận định từ phía những người thuê giúp việc, mặc dù hiện nay, người giúp việc với chủ nhà thường có quan hệ rất tốt, không có sự phân biệt đối xử, nhưng do tâm lý, nhiều người giúp việc biết chủ nhà phụ thuộc, nên cố tình chây ỳ, nghỉ Tết dài ngày.

“Chị giúp việc nắm bắt được mình cần họ hơn. Vì họ có thể không làm thì nghỉ, về quê. Nhưng mình thì không có người trông con nhỏ, dọn dẹp nhà cửa hàng ngày. Nên vào các dịp lễ, Tết, chị giúp việc thường “đòi” nghỉ dài ngày. Đành cố gắng sắp xếp việc cơ quan, việc nhà, gắng gượng đợi giúp việc, chứ không thể nay đổi người này, mai thuê người khác được”, chị Lê Như Ngọc ở phố Đội Nhân, quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ.

Theo đó, chị Ngọc cho biết, ngay ngày đầu năm đi làm chị đã xin cơ quan nghỉ phép 1 tuần ở nhà trông 2 đứa con đợi giúp việc. “Không thể vừa đi làm vừa trông con được, nên tôi đành phải xin nghỉ phép năm luôn”.

Hải Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan