Dân được vào viếng Đại tướng ngay sau lễ an táng

Ngày 11/10/2013 23:17 PM (GMT+7)

Người phát ngôn của tỉnh Quảng Bình cho biết, ngay sau khi làm thủ tục lễ an táng Đại tướng, tất cả người dân đều có thể vào khu mộ ở Vũng Chùa viếng Đại tướng.

Tạo mọi điều kiện người dân vào viếng

Tại buổi họp báo chiều 11/10, ông Trương An Ninh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, lực lượng công an, quân sự, biên phòng sẽ bảo đảm công tác an ninh lễ tang.  Đặc biệt là 3 địa điểm, khu vực an táng tại Vũng Chùa, nhà lưu niệm tại huyện Lệ Thủy và UBND Tỉnh Quảng Bình. Trong đó quan trọng nhất là khu vực “vòng trong” nơi an táng.

Theo ông Ninh, bãi đỗ xe phía trong Vũng Chùa chỉ chứa 300 xe, trong đó 50 xe của  đoàn nghi lễ và lãnh đạo Nhà nước. Còn lại tất cả các sở ban ngành, tỉnh... số lượng xe vào được cũng phải hạn chế. Nhưng quan điểm của tỉnh, không hạn chế số người vào bãi làm lễ.

Dân được vào viếng Đại tướng ngay sau lễ an táng - 1

 Vũng Chùa, nơi an nghỉ của Đại tướng trên quê hương Quảng Bình

Với lý do trên, người dân và báo chí cũng sẽ được vào phía trong Vũng Chùa – Đảo Yến nơi an táng Đại tướng với số lượng “hạn chế”.

“Tuy nhiên, tỉnh Quảng Bình sẽ tạo điều kiện để sau khi an táng, người dân có thể tiếp tục vào viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, ông Ninh nói.

Theo ông Ninh, từ nơi làm lễ đến huyệt mộ có hai hàng quân sự đứng thành hai hàng hướng dẫn cho dân vào khu vực thắp hương.

Cấm đường phục vụ Quốc tang

Theo ông Ninh, dự kiến ngày 13/10 chuyên chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ Hà Nội đáp xuống sân bay Đồng Hới từ 12h đến 13h chiều. Sau đó, từ sân bay, linh cữu Đại tướng được đưa thẳng đến Vũng Chùa – Đảo Yến (huyện Quảng Trạch).

Ông Linh cho biết, đoạn đường dài hơn 60 km với vận tốc 35 – 40 km/h, thời gian di chuyển khoảng 2 tiếng đồng hồ. Xe của đoàn tang lễ cũng đi liên tục, không dừng lại dọc đường. 

Dân được vào viếng Đại tướng ngay sau lễ an táng - 2

Một đoạn đường từ sân bay Đồng Hới đến Vũng Chùa - nơi an táng Đại tướng

Chia sẻ về phương án phân luồng từ sân bay về nơi an táng, ông Ninh dự kiến sẽ rất đông bà con đứng hai bên đường. “Do vậy, trong khi đoàn tang lễ đi, các phương tiện đều phải dừng, không chen ngang”.

“Đoàn đi có xe dẫn của công an Quảng Bình, sau 100m đến xe chỉ huy tiếp sau là xe pháo, linh xa, đoàn nghi lễ của Bộ Quốc phòng, sau nữa xe của lãnh đạo Đảng Nhà nước rồi đến các ban ngành, tỉnh, bà con nhân dân...”.

Cũng trong ngày hôm nay (11/10), Phòng cảnh sát giao thông, công an tỉnh Quảng Bình cho biết, trong ngày quốc tang 12/10 và sáng 13/10 các phương tiện ôtô tải, ôtô khách lưu thông qua TP Đồng Hới phải di chuyển theo tuyến đường tránh TP Đồng Hới (trừ xe buýt).

Tuyến đường tránh QL1A qua TP. Đồng Hới dài gần 20 km, chạy dài về phía Tây TP Đồng Hới từ xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch) đến Thị trấn Quán Hàu (huyện Quảng Ninh).

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ triển khai bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong quá trình diễn ra Lễ viếng, Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại trụ sở UBND tỉnh và Lễ an táng tại Vũng Chùa (Quảng Trạch).

Theo Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan