Dân Hà Nội hờ hững với đặc sản gà đồi Yên Thế

Ngày 23/02/2013 15:23 PM (GMT+7)

Sau khi dùng thử, nhiều chị em đánh giá đặc sản gà đồi Yên Thế chất lượng không được như mong đợi, mức giá 150.000 đồng/kg cũng khá đắt.

Chưa ngon

Hay tin đặc sản gà đồi chính gốc được đưa về bán tại các siêu thị Hà Nội, chị Phạm Thanh Nga (Giải Phóng, Hai Bà Trưng) đã tìm đến siêu thị mua thử một con để ăn thử loại gà nổi tiếng này. Tuy nhiên, sau khi tiêu dùng, chị Nga cho hay, chất lượng thịt gà không được như mong đợi của chị và các thành viên trong gia đình.

Theo chị Nga, nghe đến gà đồi Yên Thế, chị cứ tưởng thịt sẽ dai, ngọt, đậm đà do được nuôi thả ở đồi núi nhưng lại không phải vậy. Khi ăn cũng không mấy khác biệt với gà được nuôi ở các địa phương khác.

Cùng chung nhận định với chị Nga, nhiều chị em văn phòng khác cũng cho hay, thịt gà đồi Yên Thế không được ngon như mong đợi, trong khi mức giá 150.000 đồng/kg là khá cao. Chị Nhung (Đống Đa, Hà Nội) cho hay: “Tết mua gà đồi Yên Thế về làm cỗ, mình cứ háo hức ăn thử xem thịt ngon thế nào nhưng khi ăn rồi thì thấy không có gì đặc biệt, chất lượng cũng chỉ tương đương các loại gà khác nếu cùng giá tiền ấy”. Thắc mắc, tìm hiểu thì chị Nhung mới vỡ lẽ, hóa ra gà đồi Yên Thế cũng chỉ được nuôi theo kiểu trang trại, gọi tên gà đồi là theo địa danh chứ không phải được nuôi thả trên đồi như chị nghĩ. 

Dân Hà Nội hờ hững với đặc sản gà đồi Yên Thế - 1

Người tiêu dùng đắn đo lựa chọn sản phẩm gà đồi Yên Thế

Nhiều nhà phân phối, bán lẻ cho rằng, lượng tiêu thụ loại gà đặc sản này đã chững lại khá nhiều. Ghi nhận tại siêu thị Co.op mart Hà Nội cũng cho thấy, lượng khách mua loại gà này đã giảm hẳn.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Siêu thị Co.op mart Hà Nội cho hay, sau khi tiêu thụ tương đối khá vào dịp Tết thì những ngày này, lượng khách hàng quay lại mua không nhiều, lượng tiêu thụ rất chậm, chỉ đạt mức trung bình khoảng 15 con - 20 con mỗi ngày, chỉ chiếm khoảng 10% lượng tiêu thụ của mặt hàng gà làm sẵn.

Mong chất lượng xứng với tên gà đồi Yên Thế

Gà đồi Yên Thế được coi là đặc sản của huyện miền núi Yên Thế, Bắc Giang và được giới thiệu là loại gà có chất lượng thịt thơm ngon được lai tạo từ giống gà mía và gà ri.

Đợt Tết Nguyên Đán vừa qua, các cấp chính quyền huyện Yên Thế cùng các hộ chăn nuôi đã lên kế hoạch cung ứng một lượng lớn gà cho thị trường Hà Nội với mục tiêu vừa đảm bảo chất lượng vừa thu lợi nhuận cao và giữ uy tín cho gà đồi Yên Thế. Sở Công thương Bắc Giang đã phối hợp cùng với Sở Công thương Hà Nội triển khai chương trình xúc tiến tiêu thụ gà đồi Yên Thế trong dịp Tết, từng bước đưa gà đồi Yên Thế vào các hệ thống siêu thị và chợ đầu mối lớn.

Để thực hiện chương trình này, bước đầu, huyện Yên Thế đã chuẩn bị sẵn sàng 5 triệu con gà đồi để cung cấp cho nhu cầu mua sắm của chị em nội trợ tại Hà Nội trong dịp Tết. Nhiều chị em cũng hy vọng tìm được loại gà ngon, có nguồn gốc rõ ràng để yên tâm hơn trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, chất lượng thực tế đã được phản ánh là chưa đáp ứng được nhu cầu của các chị em nội trợ.

Bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nhận định, đúng là chất lượng gà đồi Yên Thế không thực sự nổi bật. “So với các loại gà ta khác được bán trên thị trường cũng như tại các chuỗi siêu thị tham gia bình ổn, gà đồi Yên Thế có lượng tiêu thụ kém nhất, không được như người dân mong đợi. Thời gian đầu, họ cũng nuôi bằng cám công nghiệp nên không ngon như gà nuôi bằng thóc, ngô như ở trong dân”, bà Mai nói.

Thời gian qua, các Sở, ban ngành của Bắc Giang đã và đang gây dựng thương hiệu gà đồi Yên Thế bài bản, với đủ tem nhãn mác. Trong năm 2013 này, Sở Công Thương Bắc Giang sẽ xây dựng đề án xúc tiến thương mại cho gà đồi Yên Thế. Trong đó, tập trung tìm kiếm khách hàng, tăng cường quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, từng bước đưa gà Yên Thế vào các hệ thống siêu thị lớn hay chợ đầu mối tại các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh...Tuy nhiên, để gà đồi Yên Thế thực sự chiếm được cảm tình của các gia đình và chị em nội trợ, điều trọng yếu phải tạo được sự khác biệt về chất lượng thịt gà, không để đánh mất lòng tin với thương hiệu đặc sản của vùng quê này.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan